Quá trình sinh sản và sự quan tâm của bố mẹ

Sinh sản ở hươu cao cổ là đa thê: một vài con đực lớn tuổi giao phối với những con cái có khả năng sinh sản. Hươu cao cổ đực đánh giá khả năng sinh sản của con cái bằng cách nếm nước tiểu của con cái để phát hiện động dục, trong một quá trình gồm nhiều bước được gọi là phản ứng bọ chét. Con đực thích con cái trưởng thành hơn con cái và người lớn tuổi. Một khi con cái động dục được phát hiện, con đực sẽ tìm cách tán tỉnh nó. Khi tán tỉnh, những con đực thống trị sẽ khiến những con cái cấp dưới không khỏi lo lắng. Một con đực đang tán tỉnh con cái có thể liếm đuôi con cái, gối đầu và cổ lên cơ thể cô ấy hoặc dùng sừng thúc vào cô ấy. Trong khi giao cấu, con đực đứng trên hai chân sau, đầu ngẩng lên và hai chân trước đặt trên hai bên của con cái.


Thời kỳ mang thai của hươu cao cổ kéo dài 400 - 460 ngày, sau đó một con bê duy nhất được sinh ra bình thường, mặc dù hiếm khi xảy ra song sinh. Mẹ đỡ đẻ đứng dậy. Con bê trồi lên đầu và hai chân trước sau khi thủng màng thai và rơi xuống đất, làm đứt dây rốn. Sau đó, người mẹ chải lông cho con sơ sinh và giúp nó đứng lên. Một con hươu cao cổ mới sinh cao 1,7–2 m. Trong vòng vài giờ sau khi sinh, con bê có thể chạy xung quanh và hầu như không thể phân biệt được với con một tuần tuổi. Tuy nhiên, trong 1–3 tuần đầu tiên, nó dành phần lớn thời gian để ẩn náu; mẫu lông của nó giúp ngụy trang. Các ossicones, vốn đã phẳng khi còn trong bụng mẹ, sẽ cương cứng trong vòng vài ngày.


Những con mẹ có hươu cao cổ con sẽ tụ tập thành đàn con, di chuyển hoặc đi duyệt cùng nhau. Những bà mẹ trong nhóm như vậy đôi khi có thể để bê con của mình với một con cái trong khi chúng kiếm ăn và uống ở nơi khác. Đây được gọi là "bể đẻ". Những con đực trưởng thành hầu như không đóng vai trò gì trong việc nuôi dạy con non, mặc dù chúng có vẻ tương tác thân thiện. Bê con có nguy cơ bị săn mồi, và hươu cao cổ mẹ sẽ đứng trên con bê của mình và đá vào kẻ săn mồi đang đến gần. Những con cái quan sát bể đẻ sẽ chỉ cảnh báo con non của chúng nếu chúng phát hiện ra sự xáo trộn, mặc dù những con khác sẽ chú ý và theo dõi.


Thời gian con cái ở với mẹ khác nhau, mặc dù nó có thể kéo dài cho đến lần đẻ tiếp theo của con cái. Tương tự như vậy, bê con có thể chỉ bú một tháng hoặc lâu nhất là một năm. Con cái trưởng thành về giới tính khi chúng được bốn tuổi, trong khi con đực trở nên thành thục khi được bốn hoặc năm tuổi. Quá trình sinh tinh ở hươu cao cổ đực bắt đầu từ ba đến bốn tuổi. Con đực phải đợi cho đến khi chúng ít nhất bảy tuổi để có cơ hội.

Quá trình sinh sản và sự quan tâm của bố mẹ
Quá trình sinh sản và sự quan tâm của bố mẹ
Quá trình sinh sản và sự quan tâm của bố mẹ
Quá trình sinh sản và sự quan tâm của bố mẹ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy