Chân, dáng đi và tư thế

Hai chân trước và sau của hươu cao cổ có chiều dài tương đương nhau. Bán kính và chiều dài của chân trước được khớp nối bởi ống cổ tay, trong khi có cấu trúc tương đương với cổ tay người, có chức năng như một đầu gối. Có vẻ như một dây chằng treo cho phép đôi chân cao lêu nghêu nâng đỡ trọng lượng lớn của con vật. Chân của hươu cao cổ có đường kính 30 cm, và móng cao 15 cm ở con đực và 10 cm ở con cái. Phần sau của mỗi móng là thấp và chốt chặn gần mặt đất, cho phép bàn chân hỗ trợ thêm cho trọng lượng của con vật. Hươu cao cổ thiếu các tuyến vảy và các tuyến giữa các ngón tay. Xương chậu của hươu cao cổ, mặc dù tương đối ngắn, có một ilium nhô ra ở hai đầu phía trên.


Một con hươu cao cổ chỉ có hai dáng đi: đi bộ và phi nước đại. Đi bộ được thực hiện bằng cách di chuyển đồng thời hai chân ở một bên của cơ thể, sau đó thực hiện tương tự ở bên còn lại. Khi phi nước đại, chân sau di chuyển xung quanh chân trước trước khi chân sau di chuyển về phía trước, và đuôi sẽ cuộn lại. Con vật dựa vào chuyển động về phía trước và phía sau của đầu và cổ để duy trì thăng bằng và chống lại động lượng khi phi nước đại. Con hươu cao cổ có thể đạt tốc độ nước rút lên đến 60 km/h (37 dặm/giờ), và có thể duy trì 50 km/h (31 dặm/giờ) trong vài km.


Một con hươu cao cổ nằm nghỉ bằng cách nằm nghiêng cơ thể lên trên hai chân gấp lại. Để nằm xuống, con vật quỳ trên hai chân trước và sau đó hạ thấp phần còn lại của cơ thể. Để trở lại, trước tiên nó sẽ khuỵu gối và dang rộng hai chân sau để nâng cao chân sau. Sau đó nó duỗi thẳng chân trước của mình. Với mỗi bước đi, con vật lắc đầu. Trong điều kiện nuôi nhốt, hươu cao cổ ngủ không liên tục khoảng 4,6 giờ mỗi ngày, chủ yếu vào ban đêm. Nó thường ngủ khi nằm xuống; tuy nhiên, giấc ngủ đứng đã được ghi nhận, đặc biệt là ở những người lớn tuổi.


Các giai đoạn "ngủ sâu" ngắn không liên tục trong khi nằm được đặc trưng bởi hươu cao cổ cong cổ về phía sau và gối đầu lên hông hoặc đùi, một tư thế được cho là biểu hiện của giấc ngủ nghịch lý. Nếu hươu cao cổ muốn cúi xuống uống rượu, nó sẽ dang rộng hai chân trước hoặc uốn cong đầu gối. Hươu cao cổ có thể không phải là những vận động viên bơi lội thành thạo vì đôi chân dài của chúng sẽ rất cồng kềnh trong nước, mặc dù chúng có thể nổi. Khi bơi, lồng ngực sẽ bị đè nặng bởi hai chân trước, khiến con vật khó cử động cổ và chân hài hòa hoặc giữ đầu trên mặt nước.

Chân, dáng đi và tư thế
Chân, dáng đi và tư thế
Chân, dáng đi và tư thế
Chân, dáng đi và tư thế

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy