Loài và phân loài

IUCN hiện chỉ công nhận một loài hươu cao cổ với chín phân loài. Năm 2001, phân loại hai loài đã được đề xuất. Một nghiên cứu năm 2007 về di truyền của hươu cao cổ, cho thấy chúng là 6 loài: hươu cao cổ Tây Phi, Rothschild, lưới, Masai, Angola và hươu cao cổ Nam Phi. Nghiên cứu đã suy luận từ sự khác biệt di truyền trong DNA hạt nhân và ty thể (mtDNA) rằng hươu cao cổ từ các quần thể này bị cô lập về mặt sinh sản và hiếm khi lai tạo, mặc dù không có trở ngại tự nhiên nào ngăn cản sự tiếp cận lẫn nhau của chúng. Điều này bao gồm các quần thể liền kề của hươu cao cổ Rothschild's, retictic và Masai. Hươu cao cổ Masai cũng được cho là có thể bao gồm hai loài cách nhau bởi Thung lũng Rift. Hươu cao cổ Reticulated và Masai được phát hiện có độ đa dạng mtDNA cao nhất, phù hợp với hươu cao cổ có nguồn gốc ở miền đông châu Phi.


Các quần thể xa hơn về phía bắc có liên quan chặt chẽ hơn với quần thể trước đây, trong khi những quần thể ở phía nam có liên quan nhiều hơn với quần thể sau. Hươu cao cổ dường như chọn bạn tình có cùng loại lông, chúng được in dấu trên chúng dưới dạng bê con. Một nghiên cứu năm 2011 sử dụng các phân tích chi tiết về hình thái của hươu cao cổ và ứng dụng của khái niệm loài phát sinh loài, đã mô tả tám loài hươu cao cổ sống. Một nghiên cứu năm 2016 cũng kết luận rằng hươu cao cổ sống bao gồm nhiêu loài. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự tồn tại của 4 loài, chúng đã không trao đổi thông tin di truyền giữa nhau trong 1 đến 2 triệu năm. Kể từ đó, một phản hồi cho ấn phẩm này đã được xuất bản, nêu lên bảy vấn đề trong việc giải thích dữ liệu, và kết luận "không nên chấp nhận các kết luận một cách vô điều kiện".


Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy rằng tùy thuộc vào phương pháp được chọn, các giả thuyết phân loại khác nhau nhận biết từ hai đến sáu loài, có thể được xem xét cho chi Giraffa. Nghiên cứu đó cũng cho thấy rằng các phương pháp kết hợp nhiều loài có thể dẫn đến sự phân tách quá mức về phân loại, vì các phương pháp đó phân định cấu trúc địa lý hơn là các loài. Giả thuyết 3 loài, công nhận G. camelopardalis, G. giraffa và G. tippelskirchi, được hỗ trợ rất nhiều bởi các phân tích phát sinh loài và cũng được chứng thực bởi hầu hết các phân tích tổng hợp quần thể và đa loài.

Loài và phân loài
Loài và phân loài
Loài và phân loài
Loài và phân loài

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy