Top 15 Sự thật thú vị nhất về loài hươu cao cổ

Hoàng Thu Thuỷ 236 0 Báo lỗi

Thế giới động vật đa dạng và phong phú luôn tồn tại những giống loài đặc thù, ví dụ như hươu cao cổ. Đây là một trong những loài động vật có hình dáng, kích ... xem thêm...

  1. Toàn thân được bao phủ bởi những đốm không đều nhau trên lớp lông vàng đến đen phân chia bởi màu trắng, trắng nhờ, vàng nâu. Giống đực có thể đạt chiều cao từ 4,8 tới 5,5 mét (16 tới 18 foot) và cân nặng lên tới 1.300 kilôgam (3.000 pound). Kỷ lục đo được của một con hươu cao cổ là cao 5,87 m (19,2 ft) và nặng khoảng 2.000 kg (4.400 lb). Giống cái thì thường có chiều cao và cân nặng thấp hơn giống đực một chút, vào khoảng 828 kg.


    Hươu cao cổ là loài động vật thuộc giống hươu và bò, nhưng lại được phân nhóm họ khác với các loài kia, đó là họ Hươu cao cổ, họ này bao gồm hươu cao cổ và một loài họ gần nhất, là hươu đùi vằn. Phạm vi sinh sống của hươu cao cổ trải dài từ Tchad cho tới Nam Phi.


    Hươu cao cổ có thể sinh sống được tại các thảo nguyên, đồng cỏ hoặc rừng núi. Tuy nhiên, khi thức ăn trở nên khan hiếm, chúng sẽ đánh bạo đi vào vùng có cây cối rậm rạp hơn. Chúng thường ưa cư ngụ tại các vùng đất có nhiều cây keo. Loài này thường uống một lượng lớn nước trong một lần và có thể giữ nước lâu ở trong cơ thể, nên chúng có thể sống tại những nơi khô cằn trong một thời gian dài.


    Hươu cao cổ biết chạy nhanh và trong trường hợp khẩn cấp có thể đạt tới tốc độ nước đại là 55 km/h, có nghĩa là ở khoảng cách ngắn chúng có thể đuổi kịp ngựa đua.


    Chiếc cổ là một phần quan trọng thể hiện hành vi giới tính và xã hội của hươu cao cổ. Theo như các nhà khoa học quan sát, những con hươu cao cổ đực thường dùng chiếc cổ của mình để "âu yếm" nhau. Chúng cuộn xoắn cổ vào nhau trông rất điệu nghệ; sau đó những hành vi bạo lực giữa hai con đực bắt đầu.

    Đặc điểm khái quát
    Đặc điểm khái quát
    Đặc điểm khái quát
    Đặc điểm khái quát

  2. IUCN hiện chỉ công nhận một loài hươu cao cổ với chín phân loài. Năm 2001, phân loại hai loài đã được đề xuất. Một nghiên cứu năm 2007 về di truyền của hươu cao cổ, cho thấy chúng là 6 loài: hươu cao cổ Tây Phi, Rothschild, lưới, Masai, Angola và hươu cao cổ Nam Phi. Nghiên cứu đã suy luận từ sự khác biệt di truyền trong DNA hạt nhân và ty thể (mtDNA) rằng hươu cao cổ từ các quần thể này bị cô lập về mặt sinh sản và hiếm khi lai tạo, mặc dù không có trở ngại tự nhiên nào ngăn cản sự tiếp cận lẫn nhau của chúng. Điều này bao gồm các quần thể liền kề của hươu cao cổ Rothschild's, retictic và Masai. Hươu cao cổ Masai cũng được cho là có thể bao gồm hai loài cách nhau bởi Thung lũng Rift. Hươu cao cổ Reticulated và Masai được phát hiện có độ đa dạng mtDNA cao nhất, phù hợp với hươu cao cổ có nguồn gốc ở miền đông châu Phi.


    Các quần thể xa hơn về phía bắc có liên quan chặt chẽ hơn với quần thể trước đây, trong khi những quần thể ở phía nam có liên quan nhiều hơn với quần thể sau. Hươu cao cổ dường như chọn bạn tình có cùng loại lông, chúng được in dấu trên chúng dưới dạng bê con. Một nghiên cứu năm 2011 sử dụng các phân tích chi tiết về hình thái của hươu cao cổ và ứng dụng của khái niệm loài phát sinh loài, đã mô tả tám loài hươu cao cổ sống. Một nghiên cứu năm 2016 cũng kết luận rằng hươu cao cổ sống bao gồm nhiêu loài. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự tồn tại của 4 loài, chúng đã không trao đổi thông tin di truyền giữa nhau trong 1 đến 2 triệu năm. Kể từ đó, một phản hồi cho ấn phẩm này đã được xuất bản, nêu lên bảy vấn đề trong việc giải thích dữ liệu, và kết luận "không nên chấp nhận các kết luận một cách vô điều kiện".


    Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy rằng tùy thuộc vào phương pháp được chọn, các giả thuyết phân loại khác nhau nhận biết từ hai đến sáu loài, có thể được xem xét cho chi Giraffa. Nghiên cứu đó cũng cho thấy rằng các phương pháp kết hợp nhiều loài có thể dẫn đến sự phân tách quá mức về phân loại, vì các phương pháp đó phân định cấu trúc địa lý hơn là các loài. Giả thuyết 3 loài, công nhận G. camelopardalis, G. giraffa và G. tippelskirchi, được hỗ trợ rất nhiều bởi các phân tích phát sinh loài và cũng được chứng thực bởi hầu hết các phân tích tổng hợp quần thể và đa loài.

    Loài và phân loài
    Loài và phân loài
    Loài và phân loài
    Loài và phân loài
  3. Hươu cao cổ trưởng thành hoàn toàn cao 4,3–5,7 m, với con đực cao hơn con cái. Nam cao nhất được ghi nhận là 5,88 m và nữ cao nhất được ghi nhận là 5,17 m. Trọng lượng trung bình là 1.192 kg đối với nam trưởng thành và 828 kg đối với nữ trưởng thành với trọng lượng tối đa là 1.930 kg và 1.180 kg đã được ghi nhận đối với nam và nữ tương ứng. Mặc dù có cổ và chân dài nhưng cơ thể của hươu cao cổ lại tương đối ngắn. Nằm ở hai bên đầu, đôi mắt to và lồi của hươu cao cổ giúp nó có tầm nhìn toàn diện từ chiều cao lớn. Hươu cao cổ nhìn bằng màu sắc và các giác quan thính giác và khứu giác của chúng cũng rất nhạy bén. Con vật có thể đóng lỗ mũi cơ bắp để bảo vệ khỏi bão cát và kiến. Chiếc lưỡi sơ khai của hươu cao cổ dài khoảng 45 cm. Nó có màu đen tía, có lẽ để chống cháy nắng, và hữu ích để nắm lấy tán lá, cũng như chải lông và làm sạch mũi của động vật. Môi trên của hươu cao cổ cũng là môi trước và hữu ích khi kiếm ăn, và được bao phủ bởi lông để bảo vệ khỏi gai. Lưỡi và bên trong miệng được bao phủ bởi các nhú.


    Bộ lông có những đốm hoặc mảng sẫm màu (có thể có màu cam, hạt dẻ, nâu, hoặc gần như đen) được ngăn cách bởi lớp lông sáng (thường là màu trắng hoặc màu kem. Hươu cao cổ đực trở nên sẫm màu hơn khi chúng già đi. Mẫu lông đã được khẳng định là dùng để ngụy trang dưới ánh sáng và bóng râm của các vùng rừng thảo nguyên. Khi đứng giữa những tán cây và bụi rậm, chúng khó có thể nhìn thấy ở khoảng cách vài mét. Tuy nhiên, hươu cao cổ trưởng thành di chuyển để có được cái nhìn tốt nhất về kẻ săn mồi đang đến gần, dựa vào kích thước và khả năng tự vệ của chúng thay vì ngụy trang, điều này có thể quan trọng hơn đối với bê con. Mỗi con hươu cao cổ riêng lẻ có một mẫu lông độc đáo. Những con hươu cao cổ được thừa hưởng một số đặc điểm kiểu lông từ mẹ của chúng, và sự biến đổi trong một số đặc điểm ở một số điểm có tương quan với tỷ lệ sống sót sơ sinh. Da bên dưới các vết thâm có thể đóng vai trò là cửa sổ điều hòa nhiệt, là vị trí của hệ thống mạch máu phức tạp và các tuyến mồ hôi lớn.


    Da của hươu cao cổ chủ yếu có màu xám, hoặc rám nắng. Độ dày của nó cho phép con vật chạy qua các bụi gai mà không bị đâm thủng. Bộ lông có thể dùng như một biện pháp phòng vệ hóa học, vì chất xua đuổi ký sinh trùng của nó tạo cho con vật một mùi hương đặc trưng. Ít nhất 11 hóa chất thơm chính có trong lông, mặc dù indole và 3-methylindole chịu trách nhiệm về phần lớn mùi. Bởi vì con đực có mùi mạnh hơn con cái, mùi này cũng có thể có chức năng tình dục. Dọc theo cổ của con vật là một bờm làm bằng những sợi lông ngắn và dựng đứng. Chiếc đuôi dài một mét (3,3 ft) kết thúc bằng một chùm lông dài và sẫm màu và được sử dụng như một biện pháp bảo vệ chống lại côn trùng.

    Đặc điểm bên ngoài
    Đặc điểm bên ngoài
    Đặc điểm bên ngoài
    Đặc điểm bên ngoài
  4. Hai chân trước và sau của hươu cao cổ có chiều dài tương đương nhau. Bán kính và chiều dài của chân trước được khớp nối bởi ống cổ tay, trong khi có cấu trúc tương đương với cổ tay người, có chức năng như một đầu gối. Có vẻ như một dây chằng treo cho phép đôi chân cao lêu nghêu nâng đỡ trọng lượng lớn của con vật. Chân của hươu cao cổ có đường kính 30 cm, và móng cao 15 cm ở con đực và 10 cm ở con cái. Phần sau của mỗi móng là thấp và chốt chặn gần mặt đất, cho phép bàn chân hỗ trợ thêm cho trọng lượng của con vật. Hươu cao cổ thiếu các tuyến vảy và các tuyến giữa các ngón tay. Xương chậu của hươu cao cổ, mặc dù tương đối ngắn, có một ilium nhô ra ở hai đầu phía trên.


    Một con hươu cao cổ chỉ có hai dáng đi: đi bộ và phi nước đại. Đi bộ được thực hiện bằng cách di chuyển đồng thời hai chân ở một bên của cơ thể, sau đó thực hiện tương tự ở bên còn lại. Khi phi nước đại, chân sau di chuyển xung quanh chân trước trước khi chân sau di chuyển về phía trước, và đuôi sẽ cuộn lại. Con vật dựa vào chuyển động về phía trước và phía sau của đầu và cổ để duy trì thăng bằng và chống lại động lượng khi phi nước đại. Con hươu cao cổ có thể đạt tốc độ nước rút lên đến 60 km/h (37 dặm/giờ), và có thể duy trì 50 km/h (31 dặm/giờ) trong vài km.


    Một con hươu cao cổ nằm nghỉ bằng cách nằm nghiêng cơ thể lên trên hai chân gấp lại. Để nằm xuống, con vật quỳ trên hai chân trước và sau đó hạ thấp phần còn lại của cơ thể. Để trở lại, trước tiên nó sẽ khuỵu gối và dang rộng hai chân sau để nâng cao chân sau. Sau đó nó duỗi thẳng chân trước của mình. Với mỗi bước đi, con vật lắc đầu. Trong điều kiện nuôi nhốt, hươu cao cổ ngủ không liên tục khoảng 4,6 giờ mỗi ngày, chủ yếu vào ban đêm. Nó thường ngủ khi nằm xuống; tuy nhiên, giấc ngủ đứng đã được ghi nhận, đặc biệt là ở những người lớn tuổi.


    Các giai đoạn "ngủ sâu" ngắn không liên tục trong khi nằm được đặc trưng bởi hươu cao cổ cong cổ về phía sau và gối đầu lên hông hoặc đùi, một tư thế được cho là biểu hiện của giấc ngủ nghịch lý. Nếu hươu cao cổ muốn cúi xuống uống rượu, nó sẽ dang rộng hai chân trước hoặc uốn cong đầu gối. Hươu cao cổ có thể không phải là những vận động viên bơi lội thành thạo vì đôi chân dài của chúng sẽ rất cồng kềnh trong nước, mặc dù chúng có thể nổi. Khi bơi, lồng ngực sẽ bị đè nặng bởi hai chân trước, khiến con vật khó cử động cổ và chân hài hòa hoặc giữ đầu trên mặt nước.

    Chân, dáng đi và tư thế
    Chân, dáng đi và tư thế
    Chân, dáng đi và tư thế
    Chân, dáng đi và tư thế
  5. Top 5

    Cổ

    Hươu cao cổ có chiếc cổ cực kỳ dài, có thể dài tới 2–2,4 m, chiếm phần lớn chiều cao thẳng đứng của con vật. Cổ dài là kết quả của việc các đốt sống cổ dài ra không cân xứng, không phải do có thêm nhiều đốt sống. Mỗi đốt sống cổ dài hơn 28 cm. Chúng chiếm 52–54% chiều dài của cột đốt sống của hươu cao cổ, so với 27–33% điển hình của các động vật móng guốc lớn tương tự, bao gồm cả hươu cao cổ. họ hàng gần nhất còn sống, okapi. Sự dài ra này chủ yếu diễn ra sau khi sinh, có lẽ vì hươu cao cổ mẹ sẽ rất khó sinh con với tỷ lệ cổ giống như người lớn. Đầu và cổ của hươu cao cổ được giữ bởi các cơ lớn và dây chằng nuchal tăng cường, được neo bởi các gai lưng dài trên đốt sống ngực trước, tạo cho con vật một cái bướu.


    Các đốt sống cổ của hươu cao cổ có khớp bóng và khớp nối. Đặc biệt, khớp trục bản đồ cho phép con vật nghiêng đầu theo chiều dọc và vươn được nhiều nhánh hơn bằng lưỡi. Điểm khớp giữa đốt sống cổ và ngực của hươu cao cổ được dịch chuyển sang nằm giữa đốt sống ngực thứ nhất và thứ hai.


    Có một số giả thuyết liên quan đến nguồn gốc tiến hóa và duy trì sự dài ra ở cổ hươu cao cổ. "Giả thuyết về các trình duyệt cạnh tranh" ban đầu được đề xuất bởi Charles Darwin và chỉ mới được thử thách gần đây. Nó cho thấy rằng áp lực cạnh tranh từ các trình duyệt nhỏ hơn, chẳng hạn như kudu, steenbok và impala, đã khuyến khích sự dài ra của cổ, vì nó cho phép hươu cao cổ tiếp cận thức ăn mà các đối thủ cạnh tranh không thể. Lợi thế này là có thật, vì hươu cao cổ có thể kiếm ăn và cao tới 4,5 m, trong khi ngay cả những đối thủ cạnh tranh khá lớn, chẳng hạn như kudu, có thể kiếm ăn chỉ cao khoảng 2 m.


    Một giả thuyết khác, giả thuyết lựa chọn giới tính, đề xuất rằng cổ dài tiến hóa như một đặc điểm giới tính thứ cấp, tạo lợi thế cho con đực trong các cuộc tranh giành "cổ" (xem bên dưới) để thiết lập sự thống trị và có được quyền tiếp cận với những con cái có khả năng tình dục. Để ủng hộ lý thuyết này, cổ của nam giới dài hơn và nặng hơn so với phụ nữ ở cùng độ tuổi, và cổ không sử dụng các hình thức chiến đấu khác. Tuy nhiên, một ý kiến phản đối là không giải thích được tại sao hươu cao cổ cái cũng có cổ dài. Người ta cũng đề xuất rằng chiếc cổ giúp động vật cảnh giác cao hơn.

    Cổ
    Cổ
    Cổ
    Cổ
  6. Ở động vật có vú, dây thần kinh thanh quản tái phát bên trái dài hơn bên phải; ở hươu cao cổ, nó dài hơn 30 cm. Những dây thần kinh này ở hươu cao cổ dài hơn bất kỳ động vật sống nào khác; dây thần kinh bên trái dài hơn 2 m. Mỗi tế bào thần kinh theo con đường này bắt đầu trong thân não và đi xuống cổ dọc theo dây thần kinh phế vị, sau đó rẽ nhánh vào dây thần kinh thanh quản tái phát đi ngược lên cổ đến thanh quản. Do đó, những tế bào thần kinh này có chiều dài gần 5 m ở loài hươu cao cổ lớn nhất. Cấu trúc của não hươu cao cổ giống với não của gia súc nuôi. Nó được giữ mát bằng cách mất nhiệt bay hơi trong đường mũi. Hình dạng của bộ xương giúp hươu cao cổ có thể tích phổi nhỏ so với khối lượng của nó. Chiếc cổ dài của nó mang lại cho nó một lượng lớn không gian chết, mặc dù khí quản hẹp. Những yếu tố này làm tăng khả năng cản trở luồng gió. Tuy nhiên, động vật vẫn có thể cung cấp đủ oxy cho các mô của nó và nó có thể tăng tốc độ hô hấp và khuếch tán oxy khi chạy.


    Hệ thống tuần hoàn của hươu cao cổ có một số cách thích nghi với chiều cao lớn của nó. Trái tim của nó, có thể nặng hơn 11 kg và dài khoảng 60 cm, phải tạo ra khoảng gấp đôi huyết áp cần thiết cho con người để duy trì lưu lượng máu đến não. Như vậy, thành của tim có thể dày tới 7,5 cm. Hươu cao cổ có nhịp tim cao bất thường so với kích thước của chúng, với tốc độ 150 nhịp mỗi phút. Khi con vật cúi đầu xuống, máu sẽ dồn xuống khá ít và một đường gân nổi ở cổ trên, với diện tích tiết diện lớn, ngăn cản lượng máu lên não dư thừa. Khi lên cơn trở lại, mạch máu co lại và dẫn máu lên não nên con vật không bị ngất. Các tĩnh mạch hình chữ nhật chứa một số (phổ biến nhất là bảy) van để ngăn máu chảy ngược vào đầu từ tĩnh mạch chủ dưới và tâm nhĩ phải trong khi đầu cúi xuống. Ngược lại, các mạch máu ở cẳng chân phải chịu áp lực lớn do trọng lượng của chất lỏng đè lên chúng. Để giải quyết vấn đề này, da của cẳng chân dày và căng, ngăn không cho máu đổ vào chúng quá nhiều.


    Hươu cao cổ có cơ thực quản rất khỏe bất thường cho phép thức ăn trào ngược từ dạ dày lên cổ và vào miệng để nhai lại. Chúng có bốn cái dạ dày, giống như ở tất cả các loài nhai lại, và buồng thứ nhất đã thích nghi với chúng. chế độ ăn kiêng chuyên biệt. Ruột của hươu cao cổ trưởng thành có chiều dài hơn 70 m và có tỷ lệ ruột non và ruột già tương đối nhỏ. Gan của hươu cao cổ nhỏ và gọn. Túi mật thường có trong thời kỳ bào thai, nhưng nó có thể biến mất trước khi sinh.

    Các hệ thống bên trong
    Các hệ thống bên trong
    Các hệ thống bên trong
    Các hệ thống bên trong
  7. Tại đây, hươu cao cổ đực Nam Phi tham gia vào việc siết cổ cường độ thấp để thiết lập quyền thống trị, trong Khu bảo tồn trò chơi Ithala, Kwa-Zulu-Natal, Nam Phi. Hươu cao cổ đực sử dụng cổ làm vũ khí trong chiến đấu, một hành vi được gọi là "siết cổ". Việc cắn cổ được sử dụng để thiết lập sự thống trị và những con đực chiến thắng trong các cuộc siết cổ có khả năng sinh sản thành công cao hơn. Hành vi này xảy ra ở cường độ thấp hoặc cao. Ở cường độ cổ thấp, các chiến binh cọ xát và dựa vào nhau.


    Con đực nào có thể cương cứng hơn sẽ thắng cuộc. Ở cường độ cổ cao, các chiến binh sẽ dang rộng hai chân trước và xoay cổ vào nhau, cố gắng hạ đòn bằng xương rồng. Các thí sinh sẽ cố gắng né đòn của nhau và sau đó sẵn sàng phản đòn. Sức mạnh của một cú đánh phụ thuộc vào trọng lượng của hộp sọ và vòng cung của cú đánh. Mặc dù hầu hết các trận đấu không dẫn đến thương tích nghiêm trọng, đã có những ghi nhận về việc gãy hàm, gãy cổ, và thậm chí tử vong. Sau khi đấu tay đôi, hai con hươu cao cổ đực thường vuốt ve và tán tỉnh nhau.


    Những tương tác như vậy giữa những con đực được phát hiện là thường xuyên hơn sự kết đôi khác giới. Trong một nghiên cứu, có tới 94% các sự cố gắn kết được quan sát xảy ra giữa nam giới. Tỷ lệ hoạt động đồng giới dao động từ 30–75 phần trăm. Chỉ một phần trăm các sự cố gắn kết đồng giới xảy ra giữa phụ nữ.

    Hoạt động cổ
    Hoạt động cổ
    Hoạt động cổ
    Hoạt động cổ
  8. Hươu cao cổ thường sống trên thảo nguyên và rừng thưa. Chúng thích rừng Acacieae, Commiphora, Combretum và rừng rộng mở Terminalia hơn những môi trường dày đặc hơn như rừng Brachystegia. Có thể tìm thấy hươu cao cổ Angola trong môi trường sa mạc. Hươu cao cổ tìm kiếm trên các cành cây, thích các cây thuộc phân họ Acacieae và các chi Commiphora và Terminalia, là nguồn cung cấp calci và protein quan trọng để duy trì tốc độ phát triển của hươu cao cổ. Chúng cũng ăn cây bụi, cỏ và trái cây. Một con hươu cao cổ ăn khoảng 34 kg lá mỗi ngày. Khi bị căng thẳng, hươu cao cổ có thể nhai vỏ cây. Mặc dù là loài động vật ăn cỏ, hươu cao cổ được biết đến là loài đi thăm xác và liếm thịt khô khỏi xương.


    Trong mùa mưa, thức ăn dồi dào và hươu cao cổ tản ra nhiều hơn, trong khi vào mùa khô, chúng tụ tập quanh những cây và bụi rậm thường xanh còn lại. Các cá thể mẹ có xu hướng cho ăn ở những nơi thoáng đãng, có lẽ là để dễ dàng phát hiện những kẻ săn mồi hơn, mặc dù điều này có thể làm giảm hiệu quả cho ăn của chúng. Là loài nhai lại, đầu tiên hươu cao cổ nhai thức ăn của mình, sau đó nuốt chúng để chế biến và sau đó chuyển qua cổ đã tiêu hóa một cách rõ ràng lên cổ và quay trở lại miệng để nhai lại, để tiết nước bọt trong khi cho ăn. Hươu cao cổ cần ít thức ăn hơn nhiều loài động vật ăn cỏ khác vì tán lá mà nó ăn có nhiều chất dinh dưỡng tập trung hơn và nó có hệ tiêu hóa hiệu quả hơn. Phân của động vật có dạng viên nhỏ. Khi được tiếp cận với nước, hươu cao cổ uống cách nhau không quá ba ngày.


    Hươu cao cổ có tác dụng rất lớn đối với những cây mà chúng ăn, làm trì hoãn sự phát triển của cây non trong một số năm và tạo "vòng eo" cho những cây quá cao. Chúng ăn nhiều nhất vào giờ đầu tiên và giờ cuối cùng của ban ngày. Giữa những giờ này, hươu cao cổ chủ yếu đứng và nhai lại. Sự nhai lại là hoạt động chủ đạo vào ban đêm, khi việc nằm là chủ yếu.

    Tập tính sống và ăn uống
    Tập tính sống và ăn uống
    Tập tính sống và ăn uống
    Tập tính sống và ăn uống
  9. Hươu cao cổ thường được tìm thấy trong các nhóm có kích thước và thành phần khác nhau tùy theo các yếu tố sinh thái, con người, thời gian và xã hội. Theo truyền thống, thành phần của các nhóm này được mô tả là nhóm mở và luôn thay đổi. Đối với mục đích nghiên cứu, "nhóm" được định nghĩa là "tập hợp các cá thể cách nhau chưa đầy một km và di chuyển theo cùng một hướng. Nhiều nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng hươu cao cổ có các mối quan hệ xã hội lâu dài và có thể hình thành nhóm hoặc cặp dựa trên quan hệ họ hàng, giới tính hoặc các yếu tố khác. Các nhóm này có thể thường xuyên liên kết với nhau trong các cộng đồng lớn hơn hoặc các cộng đồng phụ trong một xã hội phân hạch-hợp nhất. Số lượng hươu cao cổ trong một nhóm có thể lên đến 66 cá thể.


    Các nhóm hươu cao cổ có xu hướng phân biệt giới tính mặc dù các nhóm giới tính hỗn hợp bao gồm con cái trưởng thành và con đực trẻ được biết là xảy ra. Các nhóm hươu cao cổ đặc biệt ổn định là những nhóm gồm mẹ và con non của chúng, có thể kéo dài vài tuần hoặc vài tháng. Sự gắn kết xã hội trong các nhóm này được duy trì bởi các liên kết hình thành giữa các con non. Hiệp hội phụ nữ dường như dựa trên việc sử dụng không gian và các cá nhân có thể có quan hệ mẫu hệ. [89] Nói chung, phụ nữ có chọn lọc hơn nam giới trong việc kết hợp với những người cùng giới tính. Những con đực trẻ tuổi cũng thành lập nhóm và sẽ tham gia vào các trận đấu. Tuy nhiên, khi chúng già đi, con đực trở nên đơn độc hơn nhưng cũng có thể kết hợp theo cặp hoặc với nhóm nữ.


    Hươu cao cổ không có lãnh thổ, nhưng chúng có phạm vi nhà thay đổi tùy theo lượng mưa và vị trí gần nơi định cư của con người. Hươu cao cổ đực đôi khi đi lang thang xa những khu vực chúng thường lui tới. Mặc dù nói chung là trầm lặng và không có giọng nói, hươu cao cổ vẫn có thể giao tiếp bằng nhiều âm thanh khác nhau. Trong quá trình tán tỉnh, con đực phát ra những tiếng ho lớn. Con cái gọi con non của chúng bằng cách gầm lên. Con non sẽ phát ra âm thanh khịt mũi, thở phì phò, rên rỉ và rên rỉ. Hươu cao cổ cũng ngáy, rít, rên rỉ, càu nhàu và tạo ra những âm thanh giống như tiếng sáo. Vào ban đêm, hươu cao cổ dường như vo ve nhau trên phạm vi sóng hạ âm vì những mục đích không rõ ràng.

    Tập tính bầy đàn
    Tập tính bầy đàn
    Tập tính bầy đàn
    Tập tính bầy đàn
  10. Sinh sản ở hươu cao cổ là đa thê: một vài con đực lớn tuổi giao phối với những con cái có khả năng sinh sản. Hươu cao cổ đực đánh giá khả năng sinh sản của con cái bằng cách nếm nước tiểu của con cái để phát hiện động dục, trong một quá trình gồm nhiều bước được gọi là phản ứng bọ chét. Con đực thích con cái trưởng thành hơn con cái và người lớn tuổi. Một khi con cái động dục được phát hiện, con đực sẽ tìm cách tán tỉnh nó. Khi tán tỉnh, những con đực thống trị sẽ khiến những con cái cấp dưới không khỏi lo lắng. Một con đực đang tán tỉnh con cái có thể liếm đuôi con cái, gối đầu và cổ lên cơ thể cô ấy hoặc dùng sừng thúc vào cô ấy. Trong khi giao cấu, con đực đứng trên hai chân sau, đầu ngẩng lên và hai chân trước đặt trên hai bên của con cái.


    Thời kỳ mang thai của hươu cao cổ kéo dài 400 - 460 ngày, sau đó một con bê duy nhất được sinh ra bình thường, mặc dù hiếm khi xảy ra song sinh. Mẹ đỡ đẻ đứng dậy. Con bê trồi lên đầu và hai chân trước sau khi thủng màng thai và rơi xuống đất, làm đứt dây rốn. Sau đó, người mẹ chải lông cho con sơ sinh và giúp nó đứng lên. Một con hươu cao cổ mới sinh cao 1,7–2 m. Trong vòng vài giờ sau khi sinh, con bê có thể chạy xung quanh và hầu như không thể phân biệt được với con một tuần tuổi. Tuy nhiên, trong 1–3 tuần đầu tiên, nó dành phần lớn thời gian để ẩn náu; mẫu lông của nó giúp ngụy trang. Các ossicones, vốn đã phẳng khi còn trong bụng mẹ, sẽ cương cứng trong vòng vài ngày.


    Những con mẹ có hươu cao cổ con sẽ tụ tập thành đàn con, di chuyển hoặc đi duyệt cùng nhau. Những bà mẹ trong nhóm như vậy đôi khi có thể để bê con của mình với một con cái trong khi chúng kiếm ăn và uống ở nơi khác. Đây được gọi là "bể đẻ". Những con đực trưởng thành hầu như không đóng vai trò gì trong việc nuôi dạy con non, mặc dù chúng có vẻ tương tác thân thiện. Bê con có nguy cơ bị săn mồi, và hươu cao cổ mẹ sẽ đứng trên con bê của mình và đá vào kẻ săn mồi đang đến gần. Những con cái quan sát bể đẻ sẽ chỉ cảnh báo con non của chúng nếu chúng phát hiện ra sự xáo trộn, mặc dù những con khác sẽ chú ý và theo dõi.


    Thời gian con cái ở với mẹ khác nhau, mặc dù nó có thể kéo dài cho đến lần đẻ tiếp theo của con cái. Tương tự như vậy, bê con có thể chỉ bú một tháng hoặc lâu nhất là một năm. Con cái trưởng thành về giới tính khi chúng được bốn tuổi, trong khi con đực trở nên thành thục khi được bốn hoặc năm tuổi. Quá trình sinh tinh ở hươu cao cổ đực bắt đầu từ ba đến bốn tuổi. Con đực phải đợi cho đến khi chúng ít nhất bảy tuổi để có cơ hội.

    Quá trình sinh sản và sự quan tâm của bố mẹ
    Quá trình sinh sản và sự quan tâm của bố mẹ
    Quá trình sinh sản và sự quan tâm của bố mẹ
    Quá trình sinh sản và sự quan tâm của bố mẹ
  11. Hươu cao cổ có xác suất sống sót khi trưởng thành cao, và tuổi thọ dài bất thường so với các loài nhai lại khác, lên đến 38 năm. Do kích thước, thị lực và những cú đá mạnh mẽ, hươu cao cổ trưởng thành thường không bị săn mồi, mặc dù sư tử có thể thường xuyên săn mồi những cá thể nặng tới 550 kg. Hươu cao cổ là nguồn thức ăn phổ biến nhất của mèo lớn trong Vườn quốc gia Kruger, chiếm gần một phần ba lượng thịt được tiêu thụ, mặc dù chỉ một phần nhỏ hươu cao cổ có thể bị giết bởi những kẻ săn mồi, vì phần lớn hươu cao cổ được tiêu thụ dường như đã bị xẻ thịt. Cá sấu sông Nile cũng có thể là mối đe dọa đối với hươu cao cổ khi chúng cúi xuống uống rượu. Bê con dễ bị tổn thương hơn nhiều so với con trưởng thành và cũng là con mồi của báo hoa mai, linh cẩu đốm và chó hoang.


    Một phần tư đến một nửa số bê hươu cao cổ đến tuổi trưởng thành. Tỷ lệ sống sót của bê thay đổi tùy theo mùa sinh, với bê sinh vào mùa khô có tỷ lệ sống cao hơn. Sự hiện diện theo mùa theo mùa của những đàn linh dương đầu bò di cư và ngựa vằn làm giảm áp lực săn mồi lên bê hươu cao cổ và tăng xác suất sống sót của chúng. Ngược lại, có ý kiến cho rằng các loài động vật móng guốc khác có thể có lợi khi kết giao với hươu cao cổ vì chiều cao của chúng cho phép chúng phát hiện những kẻ săn mồi từ xa hơn. Ngựa vằn được phát hiện thu thập thông tin về nguy cơ săn mồi từ ngôn ngữ cơ thể của hươu cao cổ và dành ít thời gian hơn để quét môi trường khi hươu cao cổ có mặt.


    Một số ký sinh trùng ăn hươu cao cổ. Chúng thường là vật chủ cho bọ ve, đặc biệt là ở khu vực xung quanh bộ phận sinh dục, nơi có làn da mỏng hơn các khu vực khác. Các loài ve thường ăn hươu cao cổ là các loài thuộc các chi Hyalomma, Amblyomma và Rhipicephalus. Hươu cao cổ có thể dựa vào loài bò sát mỏ đỏ và mỏ vàng để làm sạch bọ ve và cảnh báo chúng nguy hiểm. Hươu cao cổ là vật chủ của nhiều loài ký sinh bên trong và dễ mắc nhiều bệnh khác nhau. Họ là nạn nhân của căn bệnh virus (hiện đã được loại trừ). Hươu cao cổ cũng có thể bị rối loạn da, có dạng nếp nhăn, tổn thương hoặc vết nứt thô. Ở Tanzania, nó dường như được gây ra bởi một loại giun tròn và có thể bị ảnh hưởng thêm bởi các bệnh nhiễm trùng thứ cấp. Có tới 79% hươu cao cổ có dấu hiệu của bệnh ở Vườn quốc gia Ruaha, nhưng nó không gây tử vong ở Tarangire và ít phổ biến hơn ở những nơi có đất màu mỡ.

    Sinh tồn và sức khoẻ
    Sinh tồn và sức khoẻ
    Sinh tồn và sức khoẻ
    Sinh tồn và sức khoẻ
  12. Hươu cao cổ có một quả tim rất lớn, chúng nặng khoảng 12kg. Khi một con hươu cao cổ nâng đầu lên, các mạch máu trên đầu nó sẽ chuyển gần như toàn bộ máu chảy đến não mà không tới các phần khác ở đầu như má, lưỡi hay da. Cùng lúc đó lớp da dày của nó và một bó cơ kỳ lạ trong tĩnh mạch - tĩnh mạch thường không có cơ - sẽ bổ xung huyết áp cho tĩnh mạch để tĩnh mạch có thể mang máu từ đầu trở lại tim.


    Máu sẽ dồn về đầu của hươu cao cổ khi nó cúi đầu xuống mặt đất và huyết áp sẽ tăng lên gấp đôi. Khi con vật nâng đầu của nó lên để gặm lá cây máu lại rút đi nhanh chóng.


    Điều này cũng tương tự đối với chúng ta. Bạn có thể cảm thấy không được minh mẫn nếu treo ngược mình lên và mặt sẽ bị đỏ lên, bạn nhanh chóng lộn ngược mình lại. Nếu huyết áp của bạn quá thấp không đủ máu để chảy lên não bạn có thể bị hôn mê bất tỉnh.


    Với một cái cổ dài, hươu cao cổ dùng phần lớn thời gian để di chuyển cái đầu của mình từ thấp lên cao và vì vậy chúng cần có biện pháp giữ cho việc lưu thông máu lên não để chúng không bị choáng váng. Các nhà khoa học từng cho rằng mạch máu ở cổ của hươu cao cổ giúp cho việc dẫn máu từ tim lên não. Tuy nhiên nghiên cứu của Mitchell's cho thấy chúng dùng một cái bơm rất khỏe để đưa máu lên não và huyết áp của chúng thì cao gấp 2 lần chúng ta.

    Hươu cao cổ có trái tim nặng gần 12kg
    Hươu cao cổ có trái tim nặng gần 12kg
    Hươu cao cổ có trái tim nặng gần 12kg
    Hươu cao cổ có trái tim nặng gần 12kg
  13. Theo Livescience, trong 30 năm qua, số lượng hươu cao cổ đã giảm 40% trên toàn cầu, từ khoảng 151.702 cá thể năm 1985 xuống còn 97.562 vào năm 2015. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (International Union for Conservation of Nature- IUCN) vừa lên tiếng cảnh báo các bên tham gia trong Hội nghị lần thứ 13 Công ước Đa dạng sinh học khai mạc ở Cancun, Mexico diễn ra từ ngày 4 - 17/12/2016.


    Hươu cao cổ (tên khoa học Giraffa Camelopardalis) sống ở miền nam và miền đông châu Phi, và một phần nhỏ tập trung ở phía tây và trung tâm lục địa già. Trước đây, hươu cao cổ được coi là một loài "ít lo ngại" trong sách đỏ của IUCN, một dấu hiệu cho thấy sự phân bố rộng rãi và phong phú của chúng. Tuy nhiên, "mất môi trường sống, tình trạng bất ổn dân sự và săn bắn bất hợp pháp" đã làm sụt giảm nghiêm trọng dân số của chủng loài này.


    Trong số 9 phân loài hươu cao cổ, IUCN thấy rằng 3 trong số đó dân số có xu hướng tăng, 5 phân loài phát hiện số lượng đang suy giảm và 1 phân loài vẫn duy trì sự ổn định.


    Để chống lại sự suy giảm nghiêm trọng này, Hội nghị Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế của IUCN đã thông qua một nghị quyết với sự tham gia của các bên khác nhau, bao gồm cả các nước thành viên của IUCN, các quan chức Liên Hợp Quốc và nhiều tổ chức khác. Những hành động này bao gồm việc nâng cao nhận thức về sự giảm sút số lượng hươu cao cổ, khôi phục sự toàn vẹn các khu bảo tồn động vật, hỗ trợ các chiến lược và kế hoạch hành động bảo tồn hươu cao cổ đang được thực thi.

    Hươu cao cổ đứng trước nguy cơ tuyệt chủng
    Hươu cao cổ đứng trước nguy cơ tuyệt chủng
    Hươu cao cổ đứng trước nguy cơ tuyệt chủng
    Hươu cao cổ đứng trước nguy cơ tuyệt chủng
  14. Khi ở trong không gian, các dòng chuyển máu trở nên khác biệt so với trạng thái bình thường, hệ thống tuần hoàn của chân không phải hoạt động để bơm máu trở lại khiến tĩnh mạnh rơi vào trạng thái gần như không hoạt động và yếu đi, gây nguy hiểm cho con người khi quay trở về Trái Đất.


    Trong khi đó, hươu cao cổ con là loài động vật có thể học cách để đứng ngay lập tức sau khi sinh nhờ vào hệ tĩnh mạch ở chân phát triển nhanh chóng. Khi NASA quan sát được điều này, họ đã tạo ra thiết bị bao gồm một ống kín dán vào xung quanh thắt lưng của các phi hành gia và áp dụng lực chân không, khiến cá tính mạch ở chân mở rộng và quá trình lưu thông máu diễn ra bình thường.


    Ngoài ra, uống nước là một vấn đề nghiêm trọng với hươu cao cổ. Để uống nước, chúng cần dang rộng hai chân trước và cúi cổ xuống khá vụng về, một vị trí khiến chúng dễ bị các loài động vật ăn thịt như cá sấu tấn công. Tuy nhiên, hệ thống tiêu hóa của hươu có thể hấp thu được gần như tất cả các loại nước cần thiết từ các loại cây mà chúng ăn. Những con hươu còn non dễ bị tổn thương có thể áp dụng cách này khá hiệu quả. Loài hươu không bao giờ thoát mồ hôi hoặc thở mạnh để làm mát cơ thể. Thay vào đó, chúng cho phép nhiệt độ cơ thể dao động theo nhiệt độ xung quanh đêt tiết kiệm nước.

    Hươu cao cổ giúp NASA
    Hươu cao cổ giúp NASA
    Hươu cao cổ giúp NASA
    Hươu cao cổ giúp NASA
  15. Những đặc điểm thú vị khác về loài hươu cao cổ:

    • Hươu cao cổ là loài động vật có vú cao nhất thế giới, chỉ riêng đôi chân của chúng đã cao tương đương một người trưởng thành, khoảng 180cm.
    • Hươu cao cổ chỉ cần uống nước một lần cho nhiều ngày. Một lượng lớn nước được chúng hấp thu từ thực vật mà chúng ăn.
    • Hươu cao cổ sử dụng phần lớn thời gian trong cuộc đời trong tư thế đứng, thậm chí chúng ngủ và sinh con trong tư thế này.
    • Hươu cao cổ non có thể đứng dậy và đi lại vài giờ sau khi sinh, sau vài tuần, chúng bắt đầu tìm ăn những chiếc lá đầu tiên.
    • Mặc dù được mẹ bảo vệ cẩn thận nhưng nhiều hươu cao cổ non bị sư tử, báo đốm và chó hoang châu Phi tấn công và ăn thịt trong những tháng đầu đời.
    • Đốm của hươu cao cổ giống như vân tay ở con người. Không có hai cá thể giống nhau hoàn toàn về đốm trên cơ thể.
    • Cả hươu cao cổ đực và cái đều có hai sừng, vùng lông phủ lên sừng được gọi là ossicones. Đôi khi, hươu cao cổ đực sử dụng sừng để chiến đấu với những con đực khác.
    • Hươu cao cổ chỉ ngủ khoảng 5 đến 30 phút một ngày. Chúng thường chỉ ngủ những giấc ngủ ngắn khoảng 2 phút một lần.
    • Hươu cao cổ thường tạo ra những âm thanh gầm gừ, khịt mũi và tiếng rít.
    Những đặc điểm thú vị khác về loài hươu cao cổ
    Những đặc điểm thú vị khác về loài hươu cao cổ
    Những đặc điểm thú vị khác về loài hươu cao cổ
    Những đặc điểm thú vị khác về loài hươu cao cổ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy