Cổ

Hươu cao cổ có chiếc cổ cực kỳ dài, có thể dài tới 2–2,4 m, chiếm phần lớn chiều cao thẳng đứng của con vật. Cổ dài là kết quả của việc các đốt sống cổ dài ra không cân xứng, không phải do có thêm nhiều đốt sống. Mỗi đốt sống cổ dài hơn 28 cm. Chúng chiếm 52–54% chiều dài của cột đốt sống của hươu cao cổ, so với 27–33% điển hình của các động vật móng guốc lớn tương tự, bao gồm cả hươu cao cổ. họ hàng gần nhất còn sống, okapi. Sự dài ra này chủ yếu diễn ra sau khi sinh, có lẽ vì hươu cao cổ mẹ sẽ rất khó sinh con với tỷ lệ cổ giống như người lớn. Đầu và cổ của hươu cao cổ được giữ bởi các cơ lớn và dây chằng nuchal tăng cường, được neo bởi các gai lưng dài trên đốt sống ngực trước, tạo cho con vật một cái bướu.


Các đốt sống cổ của hươu cao cổ có khớp bóng và khớp nối. Đặc biệt, khớp trục bản đồ cho phép con vật nghiêng đầu theo chiều dọc và vươn được nhiều nhánh hơn bằng lưỡi. Điểm khớp giữa đốt sống cổ và ngực của hươu cao cổ được dịch chuyển sang nằm giữa đốt sống ngực thứ nhất và thứ hai.


Có một số giả thuyết liên quan đến nguồn gốc tiến hóa và duy trì sự dài ra ở cổ hươu cao cổ. "Giả thuyết về các trình duyệt cạnh tranh" ban đầu được đề xuất bởi Charles Darwin và chỉ mới được thử thách gần đây. Nó cho thấy rằng áp lực cạnh tranh từ các trình duyệt nhỏ hơn, chẳng hạn như kudu, steenbok và impala, đã khuyến khích sự dài ra của cổ, vì nó cho phép hươu cao cổ tiếp cận thức ăn mà các đối thủ cạnh tranh không thể. Lợi thế này là có thật, vì hươu cao cổ có thể kiếm ăn và cao tới 4,5 m, trong khi ngay cả những đối thủ cạnh tranh khá lớn, chẳng hạn như kudu, có thể kiếm ăn chỉ cao khoảng 2 m.


Một giả thuyết khác, giả thuyết lựa chọn giới tính, đề xuất rằng cổ dài tiến hóa như một đặc điểm giới tính thứ cấp, tạo lợi thế cho con đực trong các cuộc tranh giành "cổ" (xem bên dưới) để thiết lập sự thống trị và có được quyền tiếp cận với những con cái có khả năng tình dục. Để ủng hộ lý thuyết này, cổ của nam giới dài hơn và nặng hơn so với phụ nữ ở cùng độ tuổi, và cổ không sử dụng các hình thức chiến đấu khác. Tuy nhiên, một ý kiến phản đối là không giải thích được tại sao hươu cao cổ cái cũng có cổ dài. Người ta cũng đề xuất rằng chiếc cổ giúp động vật cảnh giác cao hơn.

Cổ
Cổ
Cổ
Cổ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy