Top 10 Sát thủ ranh mãnh nhất thế giới côn trùng

Hoàng Thu Thuỷ 307 0 Báo lỗi

Trong thế giới động vật, kẻ ăn thịt thường chọn cách tấn công và tiêu diệt con mồi một cách bất ngờ và nhanh gọn nhất. Tuy nhiên trong danh sách này, chúng tớ ... xem thêm...

  1. Apiomerus spissipes là loài côn trùng thuộc phân họ Harpactorinae một nhánh lớn của họ Reduviidae (Bọ ám sát/ bọ sát thủ trong đó có nhiều loài bọ sống ký sinh, hút máu). Những kẻ chuyên giết ong này sử dụng một phương pháp khá thông minh để “bẫy” con mồi. Chúng bò quanh các thân cây, lấy nhựa cây vào các chi sau đó sử dụng chất dính này để bắt và cố định con ong lại. Việc còn lại là đâm thủng cơ thể nạn nhân, tiêm nước bọt vào, đợi mô tan chảy sau đó hút hết chiến lợi phẩm vào bụng.


    Apiomerus spissipes có cấu tạo phần miệng sắt bén, dùng để xé nát con mồi, đây là vũ khí lợi hại nhất của chúng. Loài côn trùng này trông khá ngắn, cơ thể được chia thành các phân đoạn rõ ràng, râu dài và thanh mảnh. Đầu của chúng thường có hình nón, ngang với cơ thể với đôi mắt nằm phía trước.


    Màu sắc của chúng cũng khá phong phú, có loài có màu đen nhạt đến nâu nhat trong khi những con khác có màu sáng hơn, sặc sỡ hơn. Các chân trước của các lỗi sát thủ được thiết kế để bắt con mồi. Khi bị đe dọa, bọ sát thủ có thể gây một vết thương đau đớn để tự vệ, vì vậy hãy cẩn thận khi tiếp xúc với chúng.

    Apiomerus spissipes
    Apiomerus spissipes
    Apiomerus spissipes
    Apiomerus spissipes

  2. Bọ Ba lô Tây Phi (West African Bug) là loài côn trùng cũng thuộc Họ Reviidae nhưng điểm đặc biệt của chúng là mang xác những con mồi đã ăn trên lưng. Một “nùi” xác các loài côn trùng như ong, bọ cánh cứng, ruồi, kiến, mối… sau khi làm bữa ăn của Bọ Balo, chúng sẽ bị gắn chặt với nhau bằng một loại keo đặc biệt. Chiếc Balo làm từ xác của các loài côn trùng kia sẽ giúp khổ chủ thoát khỏi những kẻ săn mồi khác. Khi bị nhện, rệp tấn công, chúng sẽ sử dụng chiếc balo làm công cụ đánh lạc hướng, sau đó bỏ lại balo và trốn thoát.


    Một con bọ balo ở miền tây châu Phi đã lừa con mồi và kẻ thù của nó bằng cách mang một chiếc ba lô từ những con bọ đã chết trên lưng. Chúng có thể mang kiến, mối, ruồi trên lưng bởi một chất kết dính. “Đống xác” này có thể lớn hơn cả cơ thể chúng, đánh lừa mọi kẻ thù. Nếu một con nhện hoặc cuốn chiếu nào đó muốn nếm thử đống thức ăn này, kẻ sát nhân sẽ ngay lập tức bỏ “ba lô” để chạy trốn.


    Chiếc “ba lô” này cũng có công dụng đánh lừa các con mồi. Làm cho con mồi nhầm lẫn mùi hương của con bọ sát thủ, và nhanh chóng trở thành bữa ăn của nó.

    Bọ Balô Tây Phi
    Bọ Balô Tây Phi
    Bọ Balô Tây Phi
    Bọ Balô Tây Phi
  3. Bọ ăn kiến (Ant-Luring Assassins) thuộc họ Holoptilinae sinh sống tại vùng rừng châu Á và châu Úc. Chúng có một bộ phận đặc biệt ở bụng, từ đó tiết ra một chất có đường. Loài côn trùng này sẽ giăng bẫy ở những khu vực có kiến di chuyển qua và chờ đợi. Một khi có kiến xuất hiện, chúng lập tức tiết ra nhiều chất đường có chứa liều thuốc an thần mạnh này để thu hút kiến. Điều đặc biệt là khi nạn nhân tiếp cận chất này và nếm thử, anh bạn kiến sẽ ngay lập tức bị bất tỉnh. Khi con mồi ngã ra, cũng là lúc chàng ta xuất hiện và thưởng thức chiến lợi phẩm.


    Khi kiến đi qua, nó sẽ đứng dậy để làm lộ phần bụng của nó, mùi vị của đường được tiết ra sẽ giúp đàn kiến bị thu hút và đi về phía nó. Những con kiến không biết “bữa ăn” của mình chứa một thuốc an thần mà sẽ làm cho mình bất động một cách nhanh chóng. Khi kiến gục đổ, con bọ này từ từ đánh chén bữa ăn mà không chút vội vàng. Kẻ xảo quyệt này thuộc phân họ Holoptilinae.

    Bọ ăn kiến châu Á
    Bọ ăn kiến châu Á
    Bọ ăn kiến châu Á
    Bọ ăn kiến châu Á
  4. Bọ nguy trang (Masked Hunters) là loài côn trùng sinh tồn bằng cách nhặt nhạnh những mảnh vụn, bụi, lá cây, xác côn trùng… để dính lên cơ thể. Loài bọ này là khắc tinh của rệp. Tuy vậy, việc sở hữu ngoại hình đặc biệt cũng khiến khẩu phần ăn của chúng đa dạng hơn, Bọ nguỵ trang còn ăn cả những loài côn trùng khác. Do vậy, nếu nơi bạn sống có rệp thì đây không được coi là giải pháp hữu hiệu cho việc sử dụng thiên địch để kiểm soát đại dịch “rệp”.


    Masked Hunters trông giống như một con thỏ bụi bặm đang đi bộ trên đường, còn được gọi là kẻ săn mồi trên giường. Kẻ sát nhân này sẽ ngụy trang bằng cách lấy các mảnh vụn, từ bụi cho đến các con bọ chết, và dán vào khắp cơ thể. Chúng thích ăn những con rệp, nhưng sẽ ăn gần như bất kỳ loại côn trùng nào mà chúng tìm thấy.


    Những con bọ nguỵ trang trưởng thành có màu từ nâu sẫm đến đen đồng nhất và chiều dài thay đổi từ 17–22 mm. Chúng có đầu thuôn dài bao gồm mỏ ngắn, ba đoạn, cũng như đôi râu dài và mản. Bụng của bọ nguỵ trang rộng, kéo dài ở giữa ngoài cánh để lộ ra rìa bên của các đoạn bụn. Những con non của loài này giống với dạng trưởng thành và có màu sẫm tự nhiên, nhưng thường có màu xám hoặc sáng màu do một lớp mảnh vụn ngụy trang bao phủ chúng. Bọ nguỵ trang non tiết ra chất dính bao phủ toàn bộ cơ thể, bao gồm cả râu và cả sáu chân, khiến bụi, xơ vải và các hạt nhỏ khác bám trên bề mặt cơ thể chúng.

    Bọ nguỵ trang
    Bọ nguỵ trang
    Bọ nguỵ trang
    Bọ nguỵ trang
  5. Đúng như cái tên của nó, bọ diệt mối sử dụng phương pháp đặc trưng để săn mồi. Chúng sẽ tìm tới gần tổ mối, sử dụng một loại Protein đặc biệt dính vào lưng cùng với phần thân của mối để làm mồi nhử. Khi mối thợ thấy và tiến tới để điều tra cũng là lúc cất vó để tóm gọn nạn nhân.


    Loài bọ sát thủ này khao khát những con mối, và sử dụng mọi thủ thuật để bắt được mục tiêu ưa thích. Trong một nỗ lực để giữ cho nơi chật hẹp có lối đi, các con mối thợ sẽ ăn các xác chết của đồng nghiệp, cũng là một nguồn cung cấp protein thuận tiện.


    Bọ sát thủ ăn mối tận dụng đặc điểm này để tiếp cận với mối. Chúng dán các mẩu tổ mối vào lưng để ngụy trang, sau đó thu thập xác thối để sử dụng làm mồi nhử. Bọ sát thủ treo xác mối chết bên ngoài lối ra vào tổ mối. Khi những công nhân đói bụng xuất hiện để điều tra, thì cũng là lúc chúng bước vào bẫy của con bọ gian xảo này.

    Bọ diệt mối
    Bọ diệt mối
    Bọ diệt mối
    Bọ diệt mối
  6. Bọ “chân dài” (Thread-Legged Bugs) là loài côn trùng thuộc Phân họ Emesinae thuộc Họ Reviidae. Chúng gồm một số loài có chân rất dài và hình dáng như que tăm, hai chi trước giống như loài bọ ngựa. Mặc dù chúng cùng họ với nhiều loài bọ sát thủ nhưng cách săn mồi của Bọ “chân dài” lại khá đặc biệt. Dựa vào tỉ lệ cơ thể và các chân đủ nhẹ để di chuyển trên các mạng nhện mà không bị phát hiện. Chúng thường lén bước vào mạng nhện và đánh cắp con mồi, sau đó thoát ra an toàn mà không bị bắt lại.


    Bọ chân dài giống như những con bọ que đang đi bộ, với cặp chân trước tương tự như những chú bọ ngựa. Tuy nhiên, loài côn trùng này không phải là những kẻ sát thủ. Hầu hết chúng khá nhỏ, và đủ ánh sáng để đi trên các mạng nhện không bị phát hiện. Trong thực tế, đôi khi họ sử dụng kỹ năng này để làm lợi thế, lén lút vào mạng khi con nhện không nhìn và ăn cắp trứng của nó.

    Bọ “chân dài”
    Bọ “chân dài”
    Bọ “chân dài”
    Bọ “chân dài”
  7. Đúng như tên gọi, loài côn trùng này săn mồi bằng chiến thuật phục kích. Loài bọ này không cùng họ với các loài bọ sát thủ phía trên, chúng có đôi chân dày hơn và có khuynh hướng trở nên cồng kềnh hơn những người họ hàng Reduviid.


    Bọ phục kích nằm bất động trên hoa, chờ con mồi là ong hoặc bướm đậu xuống. Khi chúng vừa chạm chân xuống hoa, con bọ nhanh chóng tấn công bất ngờ bằng cặp chân trước mạnh mẽ, khiến con mồi không kịp trở tay. Một số bọ phục kích thậm chí còn trông giống như những cánh hoa héo.


    Bọ phục kích (Ambush Bugs) được tách ra từ những người anh em họ Reduviid (Bọ sát thủ) tuy vậy lối săn mồi của chúng lại khá thú vị. Nếu như bạn vô tình thấy một bông hoa trong rừng và tiến đến lại gần thì hãy cẩn thận, có thể đó là nơi ở của Bọ phục kích. Với hình dáng giống một cách hoa, anh bạn này thường nằm im một chỗ, chờ đợi các loài côn trùng bay tới và lấy nhị hoa. Chúng sẽ bất ngờ sử dụng 2 chi trước vô cùng mạnh mẽ để tóm gọn con mồi và làm thịt.

    Bọ “phục kích”
    Bọ “phục kích”
    Bọ “phục kích”
    Bọ “phục kích”
  8. Kiến đạn hay kiến viên đạn (tên khoa học: Paraponera Cavata) là một loài côn trùng sống trong những cánh rừng mưa nhiệt đới. Những con kiến đạn này thuộc một trong những loài nguy hiểm chết người nhất thế giới vì nọc độc của nó gây ra vết thương vô cùng đau đớn. Nó còn là loài kiến to và dài lên đến 1,2 inch. Kiến đạn thường làm tổ ở dưới gốc cây. Chúng giành toàn bộ thời gian đi kiếm thức ăn và chỉ tấn công con người khi cảm thấy gặp nguy hiểm. Bạn không nên chủ quan với nọc độc của nó vì không giống như những con ong mật. Nó có thể đốt bạn nhiều lần. Nọc độc của kiến đạn là rất mạnh và nó ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương của nạn nhân. Vết đốt của kiến đạn là vết đốt đau đớn và dai dẳng nhất trong bất cứ loài côn trùng nào, cơn đau được so sánh với việc bị bắn bởi viên đạn. Kiến đạn không hung hăng, chúng chỉ tức giận khi bạn cố tình kích động chúng. Khi đốt, con kiến giải phóng hóa chất báo hiệu những con kiến khác trong vùng lân cận đến đốt nhiều lần hơn.


    Hai loài côn trùng khác là ong bắp cày ký sinh trên nhện Tarantula và ong bắp cày chiến binh có thể so sánh được với loài kiến này. Tuy nhiên, cơn đau của ong bắp cày ký sinh chỉ kéo dài chưa đầy 5 phút, còn ong bắp cày chiến binh kéo dài 2 giờ. Thế nhưng, cơn đau đớn của kiến đạn kéo dài đến tận 12 đến 24 giờ. Độc tố chính trong nọc độc của kiến đạn là Poneratoxin. Poneratoxin là một peptide gây độc thần kinh nhỏ làm ngừng hoạt động các kênh ion natri có điện áp trong cơ xương để ngăn chặn sự truyền khớp thần kinh trong hệ thần kinh trung ương. Ngoài cơn đau dữ dội, nọc độc này tạo ra tình trạng tê liệt tạm thời và không thể kiểm soát được.


    Các triệu chứng khác bao gồm: Buồn nôn, nôn, sốt và rối loạn nhịp tim. Phản ứng dị ứng với nọc độc là rất hiếm. Trong khi Poneratoxin không gây tử vong cho con người, nó làm tê liệt hoặc giết chết các loài côn trùng khác. Poneratoxin là một ứng cử viên sáng giá để sử dụng như một thuốc trừ sâu sinh học. Ở Brazil, kiến được gọi là formigão- preto hoặc “kiến đen lớn”. Người Mỹ đã gọi chúng bằng cái tên như “kẻ gây vết thương sâu sắc.” Bằng bất cứ cái tên nào, con kiến này rất đáng sợ và cần phải cận thận khi đi vào những khu vực có chúng. Chúng có thể làm cơ thể run và tê liệt các chi tạm thời. Để điều trị kiến đạn đốt bạn cần rửa vết thương bằng nước xà phòng sau đó dùng thuốc muối để giảm viêm.

    Kiến Đạn
    Kiến Đạn
    Kiến Đạn
    Kiến Đạn
  9. Đa số những loài bọ cạp trên trái đất này vô hại với con người, tuy nhiên nọ độc của nó cũng có thể gây ra những phản ứng khác nhau như đau, tê, cứng hay sưng phồng cho con người khi bị chích phải. Thuộc về phần thiểu số cũng có vài loài bọ cạp, chủ yếu là bọ cạp thuộc họ Buthidae có thể gây hậu quả xấu đối với tính mạng của chúng ta. Những loài bọ cạp độc thuộc họ Buthidae có thể kể đến như các loài trong chi Parabuthus, Tiyus, Centruroides, Androctonus, đặc biệt loài độc nhất phất phải gọi tên đó là loài bọ cạp Leiurus quinquestriatus.


    Bọ cạp Leiurus quinquestriatus hay còn được gọi tên là thử thần, thần chết sa mạc. Đây là loài bọ cạp có nọc độc mạnh nhất được tìm thấy xuất hiện trên sa mạc và môi trường cây bụi từ Bắc Phi qua Trung Đông. Nọc độc của Leiurus quinquestriatus tác động rất mạnh, chất độc xâm lấn hệ thần kinh, Tuy chúng không hung dữ đến mức có thể gây tử vong cho một người trưởng thành khỏe mạnh nhưng với những người già yếu và trẻ con thì mức độ rủi ro lại cao hơn gấp nhiều lần. Hai loài bọ cạp giết người nhiều nhất châu Phi là Androctonus australis, hoặc loài bọ cạp đuôi béo Bắc Phi.


    Tuy nhiên nọc độc của Androctonus australis chỉ bằng một nửa loài Leiurus quinquestriatus. Triệu chứng đơn giản và dễ gặp nhất khi bị bọ cạp chích đó là đau, tê cứng trong thời gian vài ngày. Nguy hiểm nhưng chúng thường nhút nhát và thường lựa chọn phương thức bỏ chạy khi đối mặt với kẻ thù hoặc đứng yên.

    Bọ cạp Leiurus quinquestriatus
    Bọ cạp Leiurus quinquestriatus
    Bọ cạp Leiurus quinquestriatus
    Bọ cạp Leiurus quinquestriatus
  10. Trong hầu hết những khu rừng nhiệt đới miền nam Brazil đều có một loài sâu róm được người dân địa phương gọi tên là chú hề lười biếng, loài sâu đó có tên gọi là sâu Lonomia. Chúng sở hữu vẻ bề ngoài hiền lành, xinh đẹp tuy nhiên, đọc tố trong cơ thể của loài sâu này có thể gây chết người đó nhé! Nếu chẳng may bạn chạm tay vào những chiếc gai trên cơ thể loài sâu róm này, thì bạn sẽ có nguy cơ bị chảy máu trong, suy gan và bị chứng bệnh huyết tan. Đó là lí do vì sao chúng còn có cái tên là "lưỡi hái tử thần".


    Sâu Lonomia này rất khó phát hiện. Chúng sống trên các thân cây và ẩn mình dưới lớp vỏ nhiều màu sắc. Trong nhiều trường hợp, việc phát hiện ra sự hiện diện của chúng đồng nghĩa với cái chết đã đến. Loài sâu Lonomia chỉ xuất hiện trong lớp vỏ màu sáng dễ phát hiện 2 hoặc 3 tháng trong năm. Thời gian còn lại, chúng ẩn mình và chuyển sang màu tối rất khó nhận thấy do đó nên tránh xa những loài sâu róm ẩn mình trong những lớp vỏ cây tại các khu rừng nhiệt đới miền Nam Brazil.


    Nọc độc của loài sâu Lonomia là một trong những loại chất độc gây chết người nhanh nhất từng được phát hiện trên thế giới chỉ với liểu lượng ít nhất. Bệnh nhân khi bị nhiễm độc của sâu Lonomia có thể tử vong ngay lập tức chỉ sau 6 giây, hậu quả ít hơn 0,06 giây so với khi bị loài rắn độc nhất cắn. Loài sâu róm này khá khó sinh trưởng như những loài khác. Chúng chỉ sống trên thân cây và thường che giấu cơ thể dưới lớp vỏ nhiều màu sắc vô cùng xinh đẹp.

    Sâu Lonomia
    Sâu Lonomia
    Sâu Lonomia
    Sâu Lonomia



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy