Kiến Đạn

Kiến đạn hay kiến viên đạn (tên khoa học: Paraponera Cavata) là một loài côn trùng sống trong những cánh rừng mưa nhiệt đới. Những con kiến đạn này thuộc một trong những loài nguy hiểm chết người nhất thế giới vì nọc độc của nó gây ra vết thương vô cùng đau đớn. Nó còn là loài kiến to và dài lên đến 1,2 inch. Kiến đạn thường làm tổ ở dưới gốc cây. Chúng giành toàn bộ thời gian đi kiếm thức ăn và chỉ tấn công con người khi cảm thấy gặp nguy hiểm. Bạn không nên chủ quan với nọc độc của nó vì không giống như những con ong mật. Nó có thể đốt bạn nhiều lần. Nọc độc của kiến đạn là rất mạnh và nó ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương của nạn nhân. Vết đốt của kiến đạn là vết đốt đau đớn và dai dẳng nhất trong bất cứ loài côn trùng nào, cơn đau được so sánh với việc bị bắn bởi viên đạn. Kiến đạn không hung hăng, chúng chỉ tức giận khi bạn cố tình kích động chúng. Khi đốt, con kiến giải phóng hóa chất báo hiệu những con kiến khác trong vùng lân cận đến đốt nhiều lần hơn.


Hai loài côn trùng khác là ong bắp cày ký sinh trên nhện Tarantula và ong bắp cày chiến binh có thể so sánh được với loài kiến này. Tuy nhiên, cơn đau của ong bắp cày ký sinh chỉ kéo dài chưa đầy 5 phút, còn ong bắp cày chiến binh kéo dài 2 giờ. Thế nhưng, cơn đau đớn của kiến đạn kéo dài đến tận 12 đến 24 giờ. Độc tố chính trong nọc độc của kiến đạn là Poneratoxin. Poneratoxin là một peptide gây độc thần kinh nhỏ làm ngừng hoạt động các kênh ion natri có điện áp trong cơ xương để ngăn chặn sự truyền khớp thần kinh trong hệ thần kinh trung ương. Ngoài cơn đau dữ dội, nọc độc này tạo ra tình trạng tê liệt tạm thời và không thể kiểm soát được.


Các triệu chứng khác bao gồm: Buồn nôn, nôn, sốt và rối loạn nhịp tim. Phản ứng dị ứng với nọc độc là rất hiếm. Trong khi Poneratoxin không gây tử vong cho con người, nó làm tê liệt hoặc giết chết các loài côn trùng khác. Poneratoxin là một ứng cử viên sáng giá để sử dụng như một thuốc trừ sâu sinh học. Ở Brazil, kiến được gọi là formigão- preto hoặc “kiến đen lớn”. Người Mỹ đã gọi chúng bằng cái tên như “kẻ gây vết thương sâu sắc.” Bằng bất cứ cái tên nào, con kiến này rất đáng sợ và cần phải cận thận khi đi vào những khu vực có chúng. Chúng có thể làm cơ thể run và tê liệt các chi tạm thời. Để điều trị kiến đạn đốt bạn cần rửa vết thương bằng nước xà phòng sau đó dùng thuốc muối để giảm viêm.

Kiến Đạn
Kiến Đạn
Kiến Đạn
Kiến Đạn

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy