Thánh Therese thành Lisieux

Therese Martin sinh ngày 2 tháng 1 năm 1873 tại Alencon, Pháp. Cha mẹ bà, Louis và Zelie Martin, là một cặp vợ chồng rất thánh thiện - mỗi người trong số họ đều có đời sống tôn giáo rõ ràng trước khi gặp nhau (họ thậm chí đã được Nhà thờ phong chân phước!). Cuộc hôn nhân hạnh phúc của họ sinh ra 9 người con - 5 người trong số đó sống sót đến tuổi trưởng thành.


Khi Thánh Therese được bốn tuổi, mẹ của bà qua đời vì bệnh ung thư vú. Cha của bà đã dẫn các con chuyển đến Lisieux, Pháp, để ở cùng gia đình. Khi còn nhỏ, Thánh Therese thường trốn trong phòng của mình, góc giữa giường và tường. Khi được hỏi là đang làm gì, bà trả lời "Nghĩ về thiên đường."


Khi Thánh Therese lên 9 tuổi, bà bị một căn bệnh khiến phải nằm liệt giường. Bà đã gặp phải những gì được mô tả là "chấn động thần kinh" khiến bác sĩ bối rối và lo lắng cho gia đình bà. Khi Thánh Therese nhìn thấy bức tượng của Đức Trinh Nữ Maria, bà đã tuyên bố rằng mình đã được chữa lành. Bà viết “Đức Mẹ đã đến với tôi, bà đã mỉm cười với tôi. Tôi hạnh phúc biết bao ”. Khi còn nhỏ, Thánh Therese rõ ràng có mối liên hệ rất riêng với thiên đàng.


Tuy nhiên, trước sự đối xử đặc biệt từ gia đình khi còn bé, bà trở nên ích kỷ, muốn gì được nấy. Khi chị của Thánh Therese, lấy một món đồ trong hộp được tặng cho bà. Đến lúc phải lựa chọn, bà nói rằng "Tôi chọn tất cả!" và lấy toàn bộ hộp.


Ở tuổi 14, vào dịp lễ Giáng sinh, khi bà nghe thấy cha mình nói rằng bà đã quá già so với những truyền thống ngớ ngẩn của trẻ con. Lúc đầu, Thánh Therese đã bị tổn thương và tan nát, nhưng sau đó bà nhận ra rằng đã đến lúc phải trưởng thành và biết quan tâm đến người khác hơn chính bản thân mình. Thánh Therese bắt đầu đọc quyển“Sự bắt chước Đấng Christ” của Thomas a Kempis rất chăm chú. Bà đã giữ quyển sách này bên mình và ghi nhớ nó rất nhiều.


Mùa hè năm đó, Thánh Therese nghe nói về một người đàn ông bị kết tội tử hình. Ông ta không ăn năn, và bà quan tâm đến linh hồn của ông ấy. Thánh Therese cầu nguyện mỗi ngày rằng ông sẽ được hoán cải trước khi đối mặt với sự bản án của mình. Người đàn ông tiếp tục tức giận và cay nghiệt, tránh né mọi nỗ lực của các linh mục để nghe lời thú tội của ông. Ông ta không hề tỏ ra hối hận cho đến ngay trước khi chuẩn bị hành hình, lúc được báo cáo rằng cổ của ông bị đặt trên máy chém, ông đã nắm lấy một cây thánh giá và hôn nó ba lần. Thánh Therese vui mừng khi nghe điều này, và điều đó có nghĩa là lời cầu nguyện của bà đã được nhậm.


Khi Thánh Therese được 15 tuổi, bà cùng cha mình đã hành hương đến Roma. Hai chị gái của bà là Pauline và Marie, vào tu viện Dòng Cát Minh, và Thánh Therese cũng mong muốn được gia nhập dòng. (Em gái của bà là Celine đi theo họ sau khi cha họ qua đời, và em gái khác là Leonie, trở thành em gái của Giáo hoàng).


Khi gặp giáo hoàng, Thánh Therese đã xin phép Ngài cho phép gia nhập dòng Cát Minh. Ngài ấy nói với bà rằng nếu đó là ý muốn của Chúa, bà chắc chắn sẽ được vào. Khi trở về nhà, vị giám mục đã cấp cho Thánh Therese sự cho phép mà bà cần, và bà bắt đầu đăng cơ vào năm 1888, lấy tên là “Therese Hài Đồng Giêsu và Gương mặt Thánh thiện”. Bà đã dành cả cuộc đời mình cho những hành động đơn giản, vì bà tin rằng chính những công việc nhỏ nhặt hàng ngày đã làm nên thánh. Điều này được gọi là “Con đường nhỏ” của Thánh Therese - nơi chúng ta được kêu gọi làm những việc bình thường với tình yêu thương phi thường.


Khi ở trong tu viện, Thánh Therese đã được mẹ bề trên yêu cầu viết cuốn tự truyện của mình. Sau khi bà qua đời, đã trở thành cuốn sách mà bà được cả thế giới biết đến. Với tiêu đề “Câu chuyện của một linh hồn”, câu chuyện hay này trình bày chi tiết những suy nghĩ và hiểu biết sâu sắc về cuộc sống nội tâm của Thánh Therese. Nó được coi là một tác phẩm kinh điển tâm linh, và nhờ những tác phẩm của mình, Thánh Therese đã được Giáo hoàng John Paul II tuyên bố là Tiến sĩ Giáo hội vào năm 1997, là một trong ba phụ nữ duy nhất được đặt tên như vậy (cùng với Thánh Catherine thành Siena và Thánh Teresa thành Avila).


Bà được Giáo hoàng Pius XI phong Thánh vào ngày 17 tháng 5 năm 1925. Nếu bà còn sống vào thời điểm đó, bà chỉ mới 52 tuổi!

Thánh Therese thành Lisieux
Thánh Therese thành Lisieux
Thánh Therese thành Lisieux
Thánh Therese thành Lisieux

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy