Thánh Clare thành Assisi

Được truyền cảm hứng từ những lời dạy của Thánh Phanxico Assisi, Thánh Clare đã từ bỏ sự giàu sang và quyền quý của gia đình mình để sống một cuộc đời hiến dâng cho Chúa như một nữ tu nghèo. Thánh Phanxico đã hướng dẫn bà khi bà bắt đầu dòng tu nữ của riêng mình với sứ mệnh là sống đơn sơ, lớn lên trong sự thánh thiện và cầu nguyện cho một thế giới cần đến Thiên Chúa.


Thánh Clare sinh vào ngày 16 tháng 7 năm 1194, là con cả của Favorino Sciffi (Bá tước Sasso-Rosso) và vợ là Ortolana. Mẹ của bà là một phụ nữ rất sùng đạo,bà đã dạy đức tin cho các con gái Clare, Agnes và Beatrix.

Khi Thánh Clare 12 tuổi, cha mẹ muốn bà kết hôn với một thanh niên giàu có, Thánh Clare đã nói với họ rằng bà muốn đợi kết hôn cho đến khi cô ấy bước sang tuổi 18. Tuy nhiên, khi bà bước sang tuổi 18, bà đã nghe Thánh Phanxico Assisi giảng và thông điệp của Ngài đã chạm đến trái tim bà. Thánh Clare muốn cống hiến cuộc đời mình cho Thiên Chúa và sẽ không kết hôn.


Vào Chủ Nhật Lễ Lá, trong khi gia đình của bà đi nhặt nhạnh cành cọ của họ, Thánh Clare đã ở nhà để có thể chạy trốn và sống cuộc sống mà bà cảm thấy Chúa đang kêu gọi mình. Bà chạy đến chỗ Thánh Phanxico, Ngài đã cắt tóc và đưa cho bà một chiếc áo dài thô màu nâu cùng mạng che mặt đen để mặc. Thánh Clare sống với một nhóm các nữ tu Benedictine trong một thời gian ngắn, những người đã bảo vệ bà tránh xa người cha đã âm mưu bắt cóc để đưa bà trở về nhà và kết hôn.


Chẳng bao lâu, em gái của Thánh Clare, là Agnes, gia nhập dòng tu với bà và họ chuyển đến gần Nhà thờ San Damiano, nơi Thánh Phanxico đã xây dựng lại. Họ đã sống một cuộc sống rất đơn giản và nghèo khó, điều này đã làm cho những người phụ nữ khác muốn tham gia cùng họ. Họ không mang giày, không ăn thịt, sống trong một ngôi nhà tồi tàn, ngủ trên sàn, và hầu hết đều im lặng. Sự thiếu thốn của cải và những thứ xa hoa cho phép họ chỉ tập trung vào việc cầu nguyện và hy sinh.


Trong một thời gian ngắn, Thánh Phanxico là giám đốc của dòng mới này (lúc đó được gọi là “Dòng San Damiano”). Năm 1216, Thánh Clare nhận vai trò viện trưởng, điều này giúp bà có thể tự mình cai quản dòng, mà không cần có linh mục làm người đứng đầu cộng đoàn.


Trong những năm đầu thành lập dòng, Thánh Clare vẫn là bạn tốt với Thánh Phanxico, coi Ngài như một người cha đối với bà. Thánh Clare đã chăm sóc cho ông trong suốt những năm cuối đời. Sau khi Thánh Phanxico mất vào năm 1226, bà vẫn tiếp tục làm việc để tuân theo lối sống nghiêm khắc mà bà và các chị em của bà đã sống.


Vào một đêm Giáng sinh, Thánh Clare bị bệnh nặng nên không thể tham dự Thánh lễ. Trên giường, bà thở dài một mình và cầu nguyện: "Lạy Chúa, con chỉ còn lại một mình ở đây với Ngài". Tại thời điểm này, Thánh Clare đã nhận được một linh ảnh, trong đó bà có thể nhìn thấy Thánh lễ đang diễn ra từ phòng riêng của mình. Chính vì lý do này mà nhiều năm sau, vào năm 1958, Đức Giáo Hoàng Piô XII đã tôn vinh bà là thánh bảo trợ của truyền hình, vì bà đã nhận được “chương trình truyền hình trực tiếp” từ Thiên Chúa.


Ngày 11 tháng 8 năm 1255, Thánh Clare qua đời. Ngay sau đó, ngày 15 tháng 8, Giáo hoàng Alexander IV đã phong thánh cho bà. Việc xây dựng Vương cung thánh đường Thánh Clare được hoàn thành vào năm 1560 tại Assisi, Ý. Hài cốt của bà đã được chuyển đến vương cung thánh đường và vẫn ở đó cho đến ngày nay.

Thánh Clare thành Assisi
Thánh Clare thành Assisi
Thánh Clare trên giường bệnh
Thánh Clare trên giường bệnh

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy