Thánh Elizabeth Ann Seton

Thánh Elizabeth Anne Seton đã mất hầu hết tất cả những người thân yêu trong cuộc đời mình, nhưng bà vẫn lớn lên trong tình yêu và niềm tin bất chấp những nỗi kinh hoàng mà bà phải đối mặt.


Lớn lên là một người theo đạo Tin lành ở New York vào thế kỷ 18, Thánh Elizabeth yêu thích khiêu vũ và sân khấu. Bà cũng có niềm yêu thích với việc đọc, đặc biệt là Kinh thánh, và thừa hưởng một tính khí nóng nảy mà sau này bà đã phải học cách kiểm soát. Thánh Elizabeth mất mẹ và em gái khi bà mới 3 - 4 tuổi, nó cho bà cảm giác về cõi vĩnh hằng và trạng thái tạm thời của tất cả sự sống trên Trái đất.


Thánh Elizabeth đã tìm thấy tình yêu với một thanh niên giàu có tên là William Seton, và kết hôn với ông ấy vào năm 1794 khi mới 20 tuổi. Họ đã có bốn năm hạnh phúc trọn vẹn ngắn ngủi bên nhau trước khi cha của William qua đời, để lại đôi vợ chồng trẻ phụ trách công việc kinh doanh xuất khẩu của gia đình và 7 anh chị em cùng cha khác mẹ của họ. Elizabeth và hai người bạn của bà đã nhận được biệt danh là "Các chị em từ thiện theo đạo Tin lành" vì các công việc từ thiện của họ. Tuy nhiên, nhanh chóng, công việc kinh doanh của William thất bại và sức khỏe của ông ngày càng giảm sút.


Năm 1802 đứa con thứ 5 của họ ra đời, khiến ngân sách càng thêm căng thẳng. Công ty bị phá sản, và trong nỗ lực tuyệt vọng để cứu vãn sức khỏe của William, họ đã đến thăm bạn bè là Fediccis, ở Ý cùng với cô con gái 8 tuổi của họ, Anna.


Khi họ đến Tuscany, tin tức về bệnh sốt vàng da bùng phát ở New York đã khiến nhà Seton bị nhốt trong một tòa nhà cách ly ẩm ướt trong một tháng. William đã cố gắng sống sót nhưng hơn một tuần sau đó ông qua đời vì bệnh lao. Sự mất mát này là một đòn giáng mạnh mẽ đối với Elizabeth, nhưng bà đã tìm thấy niềm an ủi là người chồng quá cố của bà bắt đầu tìm thấy Chúa trước khi lìa trần, và có những lời cuối cùng dành cho bà cùng các con của họ. Những người công giáo Fedicci, Antonio và Filippo, rất ấn tượng với tâm hồn đẹp đẽ và lòng tốt của Thánh Elizabeth. Họ cung cấp, hỗ trợ tài chính cho bà và gia đình.


Niềm khao khát hiệp nhất với Chúa Kitô và lòng sùng kính Đức Trinh Nữ Maria với những lời cầu nguyện để tìm ra tôn giáo đích thực đã đưa Thánh Elizabeth đến với Bí tích Thánh Thể và niềm tin vào Thiên Chúa qua Giáo hội công giáo. Tuy nhiên, khi bà trở thành người công giáo vào năm 1805, nhiều gia đình và bạn bè của bà đã từ chối bà.


Hiệu trưởng của Đại học St. Mary ở Baltimore đề nghị bà đến và bắt đầu dạy một trường học ở thành phố đó. Với nhiều sự giúp đỡ và sự đóng góp hào phóng từ một người cải đạo, Thánh Elizabeth đã thêm tôn giáo vào chương trình giảng dạy tại St. Mary's và bắt đầu xây dựng trường công giáo miễn phí đầu tiên ở Mỹ tại Emmitsburg, Maryland. Vào ngày 25 tháng 3 năm 1809, Elizabeth tuyên bố lời thề của mình và từ đó được gọi là Mẹ Seton.


Đã có một loạt thất bại và các vấn đề với cộng đồng. Ngoài những đau khổ cá nhân: hai người chị dâu của bà qua đời, con gái bà đính hôn dại dột, người đàn ông phá bỏ lời đính hôn, và sự ra đi của con gái bà khi mới 16 tuổi. Sau tất cả những điều này, bà vẫn phục tùng ý muốn của Chúa. Cuối cùng, bà bị bệnh lao, nhưng vẫn cố gắng khuyên nhủ những đứa con trai ngỗ ngược của mình, nỗi lo lắng thường trực nhất của bà trong cuộc đời.


Bà đã thành lập hai trại trẻ mồ côi và một trường học khác vào năm 1818. Trong ba năm cuối đời của mình , Thánh Elizabeth (hay giờ đây còn được gọi là Mẹ Seton) vui mừng khôn xiết khi cảm thấy Chúa gọi bà về với Ngài, và bà qua đời ở tuổi 46 năm 1821.


Thánh Elizabeth đã sống một cuộc đời tràn ngập tình yêu thương bất chấp những khó khăn và mất mát, được phong thánh là người bảo trợ cho sự mất mát của cha mẹ vào ngày 14 tháng 9 năm 1975.

Thánh Elizabeth Ann Seton
Thánh Elizabeth Ann Seton
Thánh Elizabeth Ann Seton
Thánh Elizabeth Ann Seton

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy