Nhà thờ Hồi giáo Putra - Malaysia

Nhà thờ Hồi giáo Putra là một tòa bằng đá Granit màu hồng tuyệt đẹp, mất hai năm để hoàn thành, cũng như tiêu tốn hơn 60 triệu USD. Việc xây dựng bắt đầu vào năm 1997, nó chịu ảnh hưởng từ Trung Đông, Ba Tư và kiến trúc Mã Lai truyền thống. Tên của nhà thờ được đặt để vinh danh Tunku Abdul Rahman Putra Al Haj - vị thủ tướng đầu tiên của Malaysia. Công trình kiến trúc mang tính biểu tượng này được xây dựng trên mặt hồ nhân tạo Putrajaya, nhưng một phần của nó vẫn nằm trên nền đất rất vững chắc, hơn nửa phần còn lại thì xây dựng trên nước. Đây là một kỹ thuật được ưa chuộng với các nhà thờ Hồi giáo vì tạo nên hình ảnh nổi. Thậm chí, một số khác còn được xây dựng trên cả đại dương, trông chúng thật sự khá ấn tượng.


Đối với các chi tiết cụ thể về cấu trúc, mái vòm chính của Putra cao 50m, với một ngọn tháp 116m - cao thứ ba trên thế giới. Ngọn tháp được lấy cảm hứng từ nhà thờ Hồi giáo Sheikh Omar ở Baghdad, xây dựng vào thế kỷ 12; có năm tầng kéo dài với thiết kế hiện đại, đơn giản, cổ điển và mang tính biểu tượng. Phần bên ngoài tuân theo các yếu tố thiết kế truyền thống trong việc tạo ra nghệ thuật đại diện cho thiên nhiên, chẳng hạn như các bức bình phong trang trí ở lối vào, tạo cho mọi người cảm giác nó trông giống như mặt trời hoặc là hoa. Nội thất rộng lớn, có thể chứa 15.000 tín đồ; gồm một phòng cầu nguyện, thính phòng, giảng đường, phòng ăn, phòng tang lễ cùng thư viện. Sảnh cầu nguyện chính là phòng lớn nhất trong nhà thờ Hồi giáo Putra, nó nằm dưới một mái vòm lớn màu hồng được đỡ bởi 12 cây cột. Đó là một không gian mở, nơi giáo dân tụ họp để cầu nguyện. Ngoài ra, biểu tượng thú vị tiếp theo là những cửa sổ kính màu nhỏ xung quanh phòng cầu nguyện. Tuy thiết kế trông đơn giản, nhưng khi nhìn vào tất cả các yếu tố, người ta có thể thấy mô hình hình học phức tạp như thế nào.


Có nhiều hình dạng đan xen vào nhau để tạo nên thứ được gọi là Khatem Sulemani. Đó là ngôi sao 8 cánh, yếu tố phổ biến cũng như nổi bật của kiến trúc Hồi giáo. Ngôi sao này được tạo ra bằng cách chồng hình vuông này lên hình vuông khác, một trong số đó được xoay 45 độ; hai hình vuông sau đó được đặt bên trong một hình tròn và được lấp đầy bởi các hình vuông cùng hình tròn đồng tâm để tạo ra một ngôi sao nhiều cánh ở giữa. Nó cũng là thiết kế được sử dụng khá nhiều trong nghệ thuật Hồi giáo.


Ngoài là nơi linh thiêng phục vụ các nhu cầu tâm linh, thì nhà thờ Hồi giáo Putra còn cung cấp các dịch vụ cho cộng đồng. Không gian công cộng có sẵn để tổ chức hội nghị, hội thảo và triển lãm. Mọi người thuộc bất kể tôn giáo cũng như tín ngưỡng nào khi bước vào đều được yêu cầu phải dùng khăn trùm đầu như một dấu hiệu của sự tôn trọng.

Nhà thờ Hồi giáo Putra - Malaysia
Nhà thờ Hồi giáo Putra - Malaysia
Nhà thờ Hồi giáo Putra - Malaysia
Nhà thờ Hồi giáo Putra - Malaysia

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy