Nhà thờ Hồi giáo Hassan II - Maroc

Hassan II là nhà thờ Hồi giáo lớn nhất tại Châu Phi và lớn thứ 7 trên thế giới, nằm ở Casablanca-Maroc. Hoàn thành vào năm 1993, nó được thiết kế bởi kiến trúc sư Michel Pinseau, dưới sự hướng dẫn của vua Hassan II và được xây dựng bởi các nghệ nhân từ khắp vương quốc. Tòa tháp cao 60 tầng, trên đỉnh có tia laze, ánh sáng từ đó hướng về Mecca mỗi đêm. Nhà thờ nằm trên một doi đất nhìn ra Đại Tây Dương; các bức tường bằng đá cẩm thạch được làm hoàn toàn thủ công. Tối đa 105.000 tín đồ có thể tụ tập cùng nhau để cầu nguyện, bao gồm: 25.000 người bên trong sảnh đường cùng 80.000 người khác ở khu vực bên ngoài. Uỷ quyền bởi vua Hassan II, đây là công trình kiến trúc tham vọng nhất từng được xây dựng ở đất nước này. Công việc bắt đầu vào ngày 12 tháng 7 năm 1986, tiến hành trong khoảng thời gian bảy năm. Trong giai đoạn xây dựng căng thẳng nhất, 1.400 người đàn ông phải làm việc vào ban ngày và 1.100 người khác làm việc vào ban đêm. Bên cạnh đó còn có 10.000 nghệ sĩ và thợ thủ công đã tham gia trong việc trang trí. Chi phí ước tính khoảng 585 triệu euro - đây cũng là một vấn đề gây tranh cãi, vì Maroc là quốc gia có thu nhập trung bình khá thấp.


Sảnh cầu nguyện của nhà thờ Hồi giáo Hassan II nằm trên đỉnh có cửa sổ bao phủ, được xây dựng theo mặt bằng hình chữ nhật với chiều dài 200m, chiều rộng 100m; gồm ba gian giữa, vuông góc với bức tường qibla. Đá Granit, thạch cao, đá cẩm thạch, gỗ, cùng các vật liệu khác sử dụng trong công trình được khai thác từ khắp đất nước, ngoại trừ một số cột đá Granit trắng từ Ý và 56 đèn chùm thủy tinh. 6.000 nghệ nhân truyền thống đã phải làm việc trong suốt 5 năm để tạo ra những bức tranh khảm phong phú, đẹp mắt. Sàn, cột bằng đá cẩm thạch, các đường gờ thạch cao, trần nhà bằng gỗ được chạm khắc, sơn màu. Bề mặt bên ngoài với lớp hoàn thiện bằng titan, đồng cùng đá Granit, trang trí bằng đá cẩm thạch xanh nhạt và gạch Zellige.


Một điểm đặc biệt khác là tất cả các cấu trúc của nhà thờ đều được làm bằng bê tông, xi măng, cốt thép; đồng thời tất cả các trang trí đều theo thiết kế truyền thống. Sảnh trung tâm nhấp nhô với nhiều mái vòm nối tiếp nhau, ở đó treo những chiếc đèn chùm thủy tinh nhập khẩu từ Murano. Hai bên sảnh có gác lửng - là khu vực dành riêng cho phụ nữ. Cổng được trang trí bằng các thanh đá cẩm thạch. Những miếng gạch khảm đa sắc hình học với thạch cao chạm khắc được sử dụng để làm nổi bật các loại hình nghệ thuật Hồi giáo.

Nhà thờ Hồi giáo Hassan II - Maroc
Nhà thờ Hồi giáo Hassan II - Maroc
Nhà thờ Hồi giáo Hassan II - Maroc
Nhà thờ Hồi giáo Hassan II - Maroc

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy