Nhà thờ Hồi giáo Jama - Ấn Độ

Jama là một trong những nhà thờ Hồi giáo lớn nhất ở Ấn Độ, được xây dựng bởi Hoàng đế Shah Jahan vào thế kỷ 16. Nó là một phần của Di sản Thế giới, nằm tại Fatehpur Sikri - thủ đô của đế chế Mughal trong khoảng 10 năm. Với kiến trúc Iran tuyệt đẹp, Jama cũng là một trong những địa điểm được ghé thăm nhiều nhất tại Agra. Việc xây dựng này đánh dấu một bước chuyển tiếp của nghệ thuật Hồi giáo Ấn Độ - nơi sự pha trộn giữa các yếu tố Ba Tư và bản địa được thể hiện rất rõ ràng. Ủy quyền bởi hoàng đế Mughal Shah Jahan từ năm 1644 đến 1656, nó từng là nhà thờ Hồi giáo hoàng gia của các hoàng đế Mughal cho đến khi đế chế này sụp đổ vào năm 1857. Jama được coi là một cử chỉ biểu tượng của quyền lực Hồi giáo trên khắp đất nước trong thời kỳ thuộc địa. Đây cũng là nơi mang ý nghĩa chính trị trong một số thời kỳ quan trọng của sự cai trị từ nước Anh. Nhà thờ vẫn được sử dụng và là một trong những địa điểm mang tính biểu tượng nhất Delhi.


Kiến trúc chủ yếu sử dụng đá sa thạch đỏ. Tuy nhiên, nó được phân biệt với những công trình tiền nhiệm bằng cách sử dụng thêm nhiều đá cẩm thạch trắng hơn. Bên cạnh đó, đá cẩm thạch đen cũng có tính năng như một yếu tố trang trí. Các mảnh thư pháp Ả Rập cùng Ba Tư có nội dung tôn giáo, được tìm thấy trên các bề mặt khác nhau của cấu trúc. Hình thành trên một ngọn đồi, nhà thờ Hồi giáo Jama nằm tại vị trí cao 10m so với thành phố xung quanh. Nổi bật nhất trong số ba cổng là cổng phía đông cao ba tầng, trong lịch sử nó từng đóng vai trò là lối vào hoàng gia - chỉ dành riêng cho Hoàng đế cùng các vị quan thần của ông sử dụng. Hai lối vào khác là cổng phía bắc và phía nam, cao hai tầng, được sử dụng cho người dân. Sân vuông lát bằng đá hướng về cổng phía đông, với chiều dài một mặt là 99m, có thể chứa 25.000 tín đồ. Ở phần trung tâm là một bể rửa tội làm từ đá cẩm thạch; chiều dài 17m, chiều rộng 15m.


Các mái vòm mở chạy dọc theo các cạnh của sân trong, qua đó có thể nhìn thấy khu vực xung quanh nhà thờ. Phòng cầu nguyện với chiều dài 61m, chiều rộng 27m; hai bên là năm cổng vòm nhỏ hơn. Phía trên mỗi cổng vòm của phòng cầu nguyện là một số tác phẩm thư pháp. Nội thất của hội trường có bảy mihrab (hốc cầu nguyện) trên bức tường qibla phía tây. Mihrab trung tâm được ốp bằng đá cẩm thạch, với một minbar (bục giảng) nằm bên phải. Hội trường trang trí với hai gam màu trắng-đen, trông giống như một tấm thảm cầu nguyện. Các mái vòm được bao bọc bởi hai ngọn tháp bằng đá sa thạch ở góc đông bắc và đông nam, chúng cao 40m. Mỗi ngọn tháp bao gồm 130 bậc thang, dọc theo đó là các phòng trưng bày.

Nhà thờ Hồi giáo Jama - Ấn Độ
Nhà thờ Hồi giáo Jama - Ấn Độ
Nhà thờ Hồi giáo Jama - Ấn Độ
Nhà thờ Hồi giáo Jama - Ấn Độ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy