Giáo đường Do Thái Tây Ban Nha ở Praha - Cộng hòa Séc

Giáo đường Do Thái Tây Ban Nha là giáo đường Do Thái mới nhất trong số 6 giáo đường lịch sử ở Praha, nằm tại khu vực được gọi là Thị Trấn Do Thái. Tuy nhiên, nó lại hình thành trên vị trí của giáo đường Do Thái lâu đời nhất trước đây. Được xây dựng vào nửa sau của thế kỷ XIX, gồm một công viên nhỏ với bức tượng hiện đại của nhà văn nổi tiếng Praha Franz Kafka nằm giữa nó và nhà thờ Chúa Thánh Thần. Ngoài ra, giáo đường này còn có các bức tranh tuyệt đẹp, kính màu sặc sỡ, những chạm khắc hình học, tất cả đều được dát vàng rực rỡ. Cửa, lan can, phòng trưng bày và mái vòm, trang trí bằng các họa tiết phương Đông cách điệu, ấn tượng. Tổng thể được nhấn mạnh bởi các bức tranh Arabesque bằng vữa, nội thất phức tạp chính là đặc điểm nổi bật ở đây.


Năm 1837, giáo đường Do Thái được cải tạo cho mục đích phục vụ các dịch vụ cải cách. Do đó, vào năm 1867 nó được thay thế bằng giáo đường Do Thái Tây Ban Nha mới. Cái tên này có lẽ đề cập đến phong cách mà nó được xây dựng - phong cách Moorish Revival, lấy cảm hứng từ nghệ thuật của thời kỳ Ả Rập trong lịch sử Tây Ban Nha. Kiến trúc cùng nội thất hoành tráng thiết kế bởi Vojtech Ignac Ullmann và Josef Niklas. Năm 1935, một tòa chức năng do Karel Pecánek thiết kế được thêm vào tiếp theo. Cho đến thế chiến thứ hai, người ta sử dụng nó để phục vụ cộng đồng Do Thái như một bệnh viện. Sau đó, nó đã bị người Đức lấy đi khỏi người Do Thái để sử dụng làm kho lưu trữ các tài sản bị tịch thu của những giáo đường Do Thái khác.


Mười năm sau chiến tranh, nó được bàn giao cho bảo tàng Do Thái. Vào năm 1958 - 1959, nó đã được khôi phục từ bên trong, một cuộc triển lãm hàng dệt tại đây đã mở ra. Những năm 1970 - 1982, tòa nhà bị bỏ hoang cũng như bị đóng cửa, việc trùng tu chỉ bắt đầu sau cuộc cách mạng. Giáo đường được mở cửa trở lại bằng một buổi lễ năm 1998, hoàn toàn khôi phục lại vẻ đẹp trước đây.

Giáo đường Do Thái Tây Ban Nha ở Praha - Cộng hòa Séc
Giáo đường Do Thái Tây Ban Nha ở Praha - Cộng hòa Séc
Giáo đường Do Thái Tây Ban Nha ở Praha - Cộng hòa Séc
Giáo đường Do Thái Tây Ban Nha ở Praha - Cộng hòa Séc

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy