Chùa Shwedagon - Myanmar

Chùa Shwedagon tự hào là một trong những ngôi chùa Phật giáo lâu đời và nổi tiếng nhất trên thế giới. Với điểm thu hút cực kỳ lớn tại Yangon - thủ đô của Myanmar, nó đã tồn tại khoảng 2.600 năm. Nằm trên ngọn đồi Singuttara, cao 99m, bảo tháp mạ vàng ở đỉnh được trang trí bằng 7.000 viên kim cương cùng đá quý như ngọc bích, hồng ngọc, topaz. Ngôi chùa linh thiêng này được cho là chứa xá lợi của bốn vị Phật tiền kiếp. Nó lưu giữ 8 sợi tóc của Đức Phật Gautama và di vật của 3 vị Phật khác trước đây.


Chùa Shwedagon được cho rằng đã được hình thành khi Đức Phật vẫn còn tại thế, điều này khiến nó trở thành bảo tháp Phật giáo lâu đời nhất. Chuyện kể về hai thương gia tên là Tapussa và Bhallika, khi đang đi ngang qua Bodh Gaya thì họ gặp Đức Phật. Đức Phật, lúc đó đang tận hưởng niềm hạnh phúc của quả vị Ngài mới đạt được khi ngồi dưới gốc cây Rajayatana, đã nhận sự cúng dường bánh gạo và mật ong của họ. Để đáp lại, Ngài dạy họ một số giáo pháp, thế là hai thương gia trở thành những đệ tử tại gia đầu tiên quy y của Đức Phật. Ngài cũng tặng 8 sợi tóc của mình cho họ, đồng thời hướng dẫn cách xây dựng một bảo tháp để thờ xá lợi những sợi tóc này. Hai thương gia đã tặng lại 8 sợi tóc cho vua Okkalapa của Dagon, người đã cất giữ chúng cùng với một số xá lợi của ba vị Phật tiền nhiệm là Kakusandha, Koṇagamana và Kassapa trong một bảo tháp trên đồi Singuttara ở Myanmar ngày nay.


Một loạt các trận động đất trong những thế kỷ tiếp theo đã gây ra thiệt hại nặng nề. Đáng kể nhất là trận động đất năm 1768 làm sập đỉnh bảo tháp, nhưng vua Hsinbyushin đã nâng nó lên độ cao 99m. Chân đế bảo tháp được làm bằng gạch phủ các tấm vàng, gắn bằng đinh tán truyền thống. Người dân trên khắp đất nước, cũng như các vị vua kế vị, bắt đầu từ Nữ hoàng Shin Saw Pu, đã quyên góp vàng cho ngôi chùa để duy trì nó. Phía trên là sân thượng mà chỉ các nhà sư mới có thể lên. Nơi đây có bốn lối vào, mỗi lối dẫn lên một loạt các bậc thang để lên Đồi Singuttara. Lối vào phía đông và phía nam có những người bán sách, bùa may mắn, hình ảnh Đức Phật, nến, lá vàng, nhang, dây truyền, hoa,…

Hiện nay, lễ hội chùa Shwedagon là lễ hội chùa lớn nhất tại Myanmar, nó bắt đầu vào ngày trăng non của tháng Tabaung theo lịch truyền thống của người Miến Điện, tiếp tục cho đến ngày trăng tròn. Ngôi chùa cũng nằm trong danh sách di sản thành phố Yangon.

Chùa Shwedagon - Myanmar
Chùa Shwedagon - Myanmar
Chùa Shwedagon - Myanmar
Chùa Shwedagon - Myanmar

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy