Bài thuyết trình món ăn ngày mùng 8/3 (số 8)

Kính thưa ban giám khảo


Để tham dự cuộc thi Nấu ăn nhân dịp ngày 8/3 do UB và Hội Phụ nữ xã......... tổ chức, đơn vị Trường THCS.......... đã chọn chủ đề mang tên: Người phụ nữ tôi yêu. Những món ăn được tuyển chọn đem ra dự thi của đơn vị trường chúng tôi, ngoài những giá trị về dinh dưỡng, nó còn góp phần miêu tả những vẻ đẹp về phẩm chất đạo đức truyền thống của người phụ nữ VN có từ ngàn xưa, đã và đang được gìn giữ và phát huy trong thời đại mới.


Về thực đơn, những món ăn dự thi của chúng tôi bao gồm có 3 món chính. Bằng những tên gọi cách điệu, ba món ăn này đều được chế biến từ các nguyên liệu rất quen thuộc của vùng sông nước đồng bằng sông Cửu Long. Cụ thể như sau:


Món ăn thứ nhất với tên gọi là TAM SẮC MỸ NHÂN: tức là tàu hủ dồn thịt chiên và sốt cà được ăn kèm với cải xà-lách chấm với nước tương. Sở dĩ gọi đây là món “Tam sắc mỹ nhân” vì món này có 3 màu khá rõ rệt và có ý nghĩa thật độc đáo:


Màu đỏ (của cà) nói lên tình cảm nồng nàn, sâu lắng, tấm lòng son sắt thủy chung của người phụ nữ đối với gia đình, chồng con, trước sau như một, không bao giờ thay đổi.


Màu nâu đậm (của tàu hủ chiên) nói lên sự cần cù, chịu thương chịu khó, đức tính hy sinh, chịu đựng vất vả, cực nhọc, tảo tần mưa nắng để lo toan cho cuộc sống gia đình.


Màu xanh (của lá cải xà-lách) tượng trưng cho sức sống bền bỉ, dẻo dai, luôn lạc quan yêu đời và có ý chí vươn lên, không bao giờ chịu gục ngã, đầu hàng trước số phận. Đây là những phẩm chất đẹp vốn có từ bao đời nay của người phụ nữ VN.

Món ăn thứ hai gọi là NGƯ TẦM NGỌA THỦY: Tức là món cá basa kho lạt với nước dừa ăn kèm với xoài sống bầm nhuyễn. “Ngư tầm ngọa thủy” có nghĩa là “cá nằm trong nước trong”. Hình ảnh “Cá” tượng trưng cho người phụ nữ. “Nước trong” chỉ môi trường, hoàn cảnh mà người phụ nữ đó đang sinh sống. Bất cứ trong thời đại nào cũng vậy, người phụ nữ luôn cần một hoàn cảnh sống, một môi trường sống thuận lợi để người phụ nữ thể hiện được vẻ đẹp và tài năng cùng những phẩm chất đạo đức quí báu của mình. Ngày nay, Đảng và Nhà nước ta vẫn đang chú trọng đến yếu tố môi trường, chủ trương xây dựng một xã hội công bằng, bình đẳng về giới, giúp người phụ nữ có điều kiện tốt hơn để tham gia vào các hoạt động xã hội, tạo cơ hội để người phụ nữ khẳng định vị thế của mình.


Món ăn thứ ba là NGỌC ẨN HUỲNH HOA: Là món canh gồm lá bắp cải cuốn thịt bầm được hầm chung với củ cải, cà-rốt, su hào … tạo thành món ăn rất ngon và bổ. Thị bầm được cuốn trong lá bắp cải giống như viên ngọc được ẩn giấu trong đài hoa. Cành hoa là hình ảnh của người phụ nữ, còn viên ngọc ở đây muốn chỉ đến những phẩm chất đạo đức tốt đẹp. Trong bất kỳ người phụ nữ nào cũng luôn có những viên ngọc. Đó là những phẩm chất và tính cách tuyệt vời mang tính truyền thống của người phụ nữ VN từ bao đời nay như: sự hiền lành thùy mỵ, lòng son sắt thủy chung, đức hy sinh nhẫn nại, lòng nhân hậu nghĩa tình.v.v. Bổn phận của chúng ta là phải biết tạo điều kiện để người phụ nữ giữ gìn, bộc lộ và phát huy hết các giá trị đạo đức đáng quý ấy, góp phần xây dựng xã hội ngày một công bằng và tươi đẹp hơn.


Với thực đơn gồm 3 món chính được kể ở phần trên được ăn cùng với cơm, dùng xen kẽ với rượu thuốc và món dưa hấu tráng miệng, chúng tôi hy vọng sẽ làm cho thực khách cảm thấy ngon miệng và hài lòng. Thành phần bổ dưỡng của các món ăn kể trên, theo chúng tôi, là đáp ứng yêu cầu với mức độ vừa phải, phù hợp với chi phí mà Ban Tổ chức đề ra. Các loại dinh dưỡng chất, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể đều được cung cấp đầy đủ, ví dụ:


Prôtêin (chất đạm): có trong cơm, thịt lợn, cá basa, tàu hủ…
Li-pít (chất béo): có trong cá basa, dầu ăn…
Các chất Vitamin: có trong cà chua, bắp cải, cà-rốt, rau sống, xoài sống….
Khoáng chất: có trong nước dừa, gia vị…
Chất xơ: có trong bắp cải, su hào, cà-rốt, xoài…


Với tinh thần tham gia cuộc thi để giao lưu học hỏi, góp phần tạo không khí sinh động tươi vui cho ngày Kỷ niệm 8/3, chúng tôi cũng đã cố gắng trình bày những món ăn một cách công phu và nghiêm túc nhất, thế nhưng, vì không có chuyên môn nội trợ nên chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót nhất định, rất mong Ban Giám khảo thông cảm.


Chúc Hội thi Nấu ăn của chúng ta thành công tốt đẹp.

Bài thuyết trình món ăn ngày mùng 8/3
Bài thuyết trình món ăn ngày mùng 8/3
Bài thuyết trình món ăn ngày mùng 8/3
Bài thuyết trình món ăn ngày mùng 8/3

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy