Thánh Peter Canisius

Thánh Peter Canisius, sinh năm 1521 tại Hà Lan, ông theo học Đại học Cologne. Trong thời gian học tập, ông đã cầu nguyện tại tu viện Carthusian và quen biết một trong những tu sĩ dòng Tên đầu tiên. Sau một thời gian phân định, ông quyết định gia nhập dòng Tên.


Thánh Peter Canisius được thụ phong linh mục vào năm 1546. Chỉ một năm sau đó, ông tham gia phiên họp của công đồng Trent với tư cách là Giám Mục người Đức. Ngay khi có kinh nghiệm ở cấp độ cao nhất trong đời sống Giáo Hội, ông được Thánh Ignatius của Loyola gửi đến dạy ở một trường đại học nhỏ tại dòng Tên. Việc này chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn, vì sự uyên bác cũng như kỹ năng của ông đã được định sẵn để có thể tiến xa hơn.


Peter là một học giả làm việc, giảng dạy, rao giảng; ông đã làm tốt tất cả mọi thứ. Ông biên tập các tác phẩm của Thánh Cyril Alexandria, Thánh-Giáo Hoàng Leo the Great, và Thánh Jerome. Ông cũng từng viết hơn 8.000 trang thư cho mọi người thuộc mọi tầng lớp trong xã hội. Peter không ngừng sàng lọc các sách giáo lý bình dân của mình, và ông đã làm việc trong nhiều năm với các học giả khác để biên soạn một tác phẩm về lịch sử Giáo Hội nhằm chống lại cuốn sách lịch sử nổi tiếng của đạo Tin lành bóp méo sự thật về vai trò của Công giáo trong lịch sử châu Âu.


Cuộc đời ông trải qua khắp Trung Âu trong một thời đại đầy căng thẳng tôn giáo. Sức mạnh chấn động từ cuộc cải cách Tin Lành đã làm choáng váng tiểu não của Trung Âu trong nhiều thập kỷ. Bạo lực lan ra từ nước Đức hết đợt này đến đợt khác. Khi Peter ở Vienna, mọi người dân và các hoàng tử đều muốn ông ở lại làm Giám Mục của họ. Nhưng Thánh Ignatius, bề trên đã nói “không”, vì kỹ năng của ông cần hơn ở nơi khác. Sau đó, ông đến ở Praha, bắt đầu với các trường đại học dòng Tên, rao giảng cho những nhà thờ vắng người; tiếp theo, là Bavaria rồi Thụy Sĩ và Ba Lan. Lòng nhiệt thành, luôn học hỏi cùng sự thánh thiện của Thánh Peter là điều hiển nhiên. Ông coi phần lớn những người theo đạo Tin Lành là vô tội. Ông chỉ dành lời công kích hiếm hoi của mình cho chính những người dị giáo hoặc cho tri thức khác - những người lẽ ra phải biết rõ hơn. Ông phân biệt giữa những người cố tình bội đạo và những người là nạn nhân của hoàn cảnh.


Thánh Peter Canisius là một cơn bão không ngừng đã trút xuống kiến thức, sách vở, bài giảng cùng thư từ khắp Trung Âu. Ông mang lại sự bình tĩnh, điều độ cho một thời kỳ đầy bạo lực. Ông được phong Thánh và được tuyên bố là Tiến Sĩ Hội Thánh vào cùng một ngày, năm 1925.

Thánh Peter Canisius
Thánh Peter Canisius
Thánh Peter Canisius
Thánh Peter Canisius

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy