Thánh Catherine của Siena

Thánh Catherine của Siena cùng với Thánh Teresa của Ávila là một trong hai người phụ nữ đầu tiên được phong tiến sĩ Hội Thánh. Bà được sinh ra ở Siena năm 1347. Từ sớm đã quyết định không kết hôn, và sau vài năm cầu nguyện cùng ăn chay, bà bắt đầu một cuộc sống phục vụ tích cực.


Thánh Catherine hằng ngày đều chăm sóc người bệnh tại một bệnh viện địa phương. Đáng chú ý trong thời gian đó là sự trợ giúp của bà cho các bệnh nhân trong đại dịch năm 1374. Khi còn trẻ, bà luôn tin rằng mình được ơn kêu gọi rao giảng tin mừng. Thế nên, Thánh Catherine đã tổ chức một nhóm người đi cùng mình trong những chuyến truyền giáo. Là một người luôn ủng hộ Giáo Hội, bà đã công khai đề cao các chức vụ Giáo Hoàng, Giám Mục và Giáo Sĩ với tư cách là đại sứ của Chúa Kito. Nhưng bà cũng là người đã chỉ trích gay gắt những lạm dụng mà bà thấy ở nhiều thành viên trong hàng giáo phẩm cùng hệ thống cấp bậc của nhà thờ. Bà tin rằng họ nên đón nhận cảnh khó nghèo, có tinh thần khiêm tốn hơn thay vì sống trong sự xa hoa trần tục đầy tham vọng với sự phù phiếm tự phụ.


Tuy nhiên, Thánh Catherine biết rằng không thể có cuộc cải cách lâu dài đối với Giáo Hội nếu không có sự lãnh đạo mạnh mẽ của Giáo Hoàng. Năm 1376, bà gặp Giáo hoàng Gregory XI ở Avignon-Pháp, nơi ông ấy đã bị trục xuất từ năm 1309, và thúc giục ông trở về Rome. Trong một bức thư, bà nhấn mạnh rằng ông phải “dũng cảm” chứ không phải “hèn nhát”. Bức thư của Catherine đã củng cố quyết tâm của Giáo Hoàng và ông trở lại Rome năm 1377.


Sau sự qua đời của Giáo Hoàng Gregory vào năm sau đó, cùng cuộc bầu cử của Giáo hoàng Urban VI, cuộc đại ly giáo đã xảy ra. Trong 39 năm tiếp theo, có ít nhất 3 người tuyên bố ngôi vị Giáo Hoàng. Thánh Catherine thường xuyên viết thư cho nhiều nhà chức trách các nhà thờ, khuyến khích họ công nhận Urban là người kế vị hợp pháp cho vị trí này. Trong những năm 1377 đến 1378, bà đã viết quyển đối thoại về những suy tư của mình trong đời sống thiêng liêng. Nhiều tác giả nhấn mạnh rằng tác phẩm lớn về thần học thần bí này xứng đáng đứng bên cạnh những tác phẩm kinh điển vĩ đại khác. Chẳng hạn như tác phẩm của hai tiến sĩ Hội Thánh: Teresa của Ávila và John The Cross (John Thánh Giá). Giáo hoàng Urban đã mời bà đến Rome vào năm 1380 để hỗ trợ cho vị trí Giáo Hoàng của ông, nhưng trên đường đi, bà bị đột quỵ.


Thánh Catherine của Siena qua đời ngày 29 tháng 4 năm 1380. Được phong Thánh năm 1461, trở thành một trong những các vị Thánh bảo trợ của nước Ý. Bà được tuyên bố là tiến sĩ Hội Thánh vào năm 1970 và là vị Thánh bảo trợ của Châu Âu năm 1999.

Thánh Catherine của Siena
Thánh Catherine của Siena
Thánh Catherine của Siena
Thánh Catherine của Siena

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy