Thánh John của Ávila

Thánh John của Ávila, sinh năm 1499, ở vùng Castile-Tây Ban Nha. Năm 14 tuổi, ông được gửi đến Đại học Salamanca để học luật. Sau đó, ông chuyển đến Alcala - nơi ông học triết học và thần học trước khi được thụ phong linh mục giáo phận. Sau khi cha mẹ ông qua đời, họ đã để lại một khối tài sản đáng kể cho ông là người thừa kế duy nhất. Thánh John đã phân phát tiền của mình cho người nghèo. Năm 1527, ông đến Seville với hy vọng trở thành một nhà truyền giáo ở Mexico. Tổng Giám Mục của thành phố thuyết phục ông ở lại để truyền bá đức tin tại Andalusia. Trong 9 năm làm việc, ông nổi tiếng là một nhà giảng thuyết hấp dẫn, một vị linh hướng nhạy bén và là một cha giải tội khôn ngoan.


Thánh John của Ávila đã dành thời gian đi khắp một khu vực mới bị vương quốc Tây Ban Nha chinh phục gần đó. Đó vẫn là nơi sinh sống của những người Hồi Giáo và người Do Thái Tây Ban Nha. Trong cánh đồng truyền giáo mới mở này, nền giáo dục nhân văn rộng lớn của ông hoàn toàn phù hợp với nhu cầu mục vụ. Ông đã hài hòa thần học chính thống, chủ nghĩa nhân văn thời phục hưng, đạo đức nghiêm khắc cùng tâm linh sâu sắc thành một tổng hợp mạnh mẽ khi được chuyển tải qua lời rao giảng hấp dẫn, ông đã đưa các giáo đoàn đến tận cốt lõi của họ.


Khi Thánh John di cư qua các thành phố lớn ở miền nam Tây Ban Nha như: Seville, Córdoba, Granada; một số lượng lớn tín hữu khắp nơi đã đi theo ông, háo hức tiếp thu từng lời nói ra từ miệng hoặc ngòi bút của ông. Mọi người thuộc mọi tầng lớp, trình độ học vấn và mức độ tôn giáo đều thấy Thánh John thật hấp dẫn. Khi còn sống, ông được biết đến với cái tên "Master Ávila" vì sự thống trị đối với khoa học thiêng liêng cùng những nỗ lực mục vụ mạnh mẽ. Ông đã cải đạo sâu sắc, sáng lập ra dòng Hospitaller. Ông là bạn của Thánh Ignatius thành Loyola (người sáng lập Dòng Tên) và là cố vấn cho Thánh Teresa thành Ávila (người sáng lập dòng Carmelite). Bất chấp những điều này cùng nhiều mối quan hệ cá nhân khác với các dòng tu nổi tiếng cũng như những người sáng lập của họ, Thánh John luôn là một linh mục giáo phận, không phải là linh mục dòng tu - một điều bất ngờ đối với một linh mục tại thời đại của ông, với ảnh hưởng rộng rãi như vậy.


Sự uyên bác và những đức tính vững chắc của Thánh John càng được củng cố bởi cuộc đời nghèo khó, cũng như đau khổ về thể xác của ông. Ông trở thành một phần của tiếng kêu gọi cải cách nhà thờ lớn toàn châu Âu trước hội đồng Trent hàng chục năm. Ông thành lập một số chủng viện, cao đẳng; cung cấp linh hướng cho nhiều giáo dân, tu sĩ, chủng sinh.


Thánh John của Ávila được tuyên phong là Đấng Đáng Kính năm 1759, Chân Phước năm 1893, và Hiển Thánh năm 1970.

Ông được Đức Giáo Hoàng Benedict XVI tuyên bố là Tiến Sĩ Hội Thánh vào năm 2012 - sau đơn thỉnh cầu của hàng Giám Mục Tây Ban Nha về việc vinh danh như vậy là hợp lệ, được Vatican nghiên cứu, chấp thuận.

Thánh John của Ávila
Thánh John của Ávila
Thánh John của Ávila
Thánh John của Ávila

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy