Thánh Chrysostom

Thánh John Chrysostom sinh năm 347 tại Antioch, là một thiên tài vĩ đại. Trong sự giằng co của các cuộc tranh luận thần học ở thế kỷ thứ IV và thứ V, ông đã trở thành một nhân vật tiêu biểu cùng với những nhân vật nổi tiếng khác như Thánh Ambrose, Thánh Athanasius, Thánh Hilary, Thánh Basil,… Ông nhận được một nền giáo dục xuất sắc về nghệ thuật tự do, được rửa tội ở tuổi 18 - việc này phù hợp với phong tục rửa tội phổ biến dành cho người lớn trong thời đại ấy.


Thánh John Chrysostom đã tham gia một nhóm ẩn sĩ mộc mạc trên những ngọn đồi bên ngoài quê hương của mình vào năm 20 tuổi. Tuy nhiên, các điều kiện khắc nghiệt về thể chất và tâm lý đến mức ông phải rời đi sau 7 năm. Được thụ phong linh mục vào năm 386, Giám Mục đã công nhận những năng khiếu của ông và giao ông phụ trách chăm sóc thể chất cùng mục vụ cho người nghèo ở Antioch - một chức vụ mà ông đã mài giũa những năng khiếu bẩm sinh của mình với tư cách là một nhà thuyết giáo. Thánh John thuyết giảng tài giỏi đến nỗi, dù một thế kỷ sau khi ông qua đời, ông vẫn được phong danh hiệu “Kim Tinh”. Sự nhạy bén về thần học của ông cũng không kém phần ấn tượng. Các bài giảng và các bức thư thể hiện sự hiểu biết tinh tế về những điều phức tạp của Chúa Ba Ngôi cũng như của các sách phúc âm.


Năm 398, Thánh John được phong làm Tổng Giám mục Constantinople-Tân La Mã, khiến một số người đương thời ghen tị. Ông không ủng hộ bản thân với những cải cách quá khích, dù với tư cách là Tổng Giám Mục. Tuy nhiên, vì một số lời chỉ trích của mình mà ông bị buộc tội phản quốc cùng các tội danh khác, sau đó bị lưu đày vào năm 402. Thánh John được phục chức sau một trận động đất ở Constantinople, nhiều người truyền miệng rằng đó là sự trừng phạt của thần thánh đối với việc trục xuất ông. Nhưng ông lại tiếp tục bị lưu đày lần thứ hai ngay sau đó. Giống như các vị Thánh khác, thời gian lưu đày của ông mang lại nhiều kết quả. Ông viết rất nhiều thư, đặc biệt là cho các Giám Mục ở đế quốc phương Tây, bao gồm cả Giáo Hoàng. Nhưng cũng giống như các Giáo Hoàng và Giám Mục bị lưu vong khác, sự trợ giúp thiết thực không bao giờ thành hiện thực.


Thánh John Chrysostom qua đời trong cuộc sống lưu vong năm 407. Trong vòng một thập kỷ sau đó, danh tiếng của ông đã được phục hồi bởi Giáo Hoàng, và hài cốt được chuyển đến chôn cất tại Constantinople. Ông được Công đồng Chalcedon công nhận là Cha của Giáo Hội năm 451, được tuyên bố là Tiến sĩ Hội Thánh năm 1568.

Thánh Chrysostom
Thánh Chrysostom
Thánh Chrysostom
Thánh Chrysostom

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy