Mawlid (lễ kỷ niệm ngày sinh của tiên tri Hồi Giáo Mohammad)

Mawlid, hay còn được gọi là Eid-e-Milad an-Nabi là lễ kỷ niệm ngày sinh của tiên tri Mohammad. Nó rơi vào ngày 12 của Rabi' al-Awwal (tháng thứ 3 trong âm lịch Hồi giáo), là ngày được chấp nhận bởi các tín đồ dòng Sunni. Tuy nhiên, đối với người Hồi giáo dòng Shia, thì ngày thứ 17 mới là ngày được chấp nhận.


Nguồn gốc chính xác của Mawlid rất khó để biết. Theo quyển “bách khoa toàn thư về nhà tiên tri của Chúa”, sự kiện này đã được thiết lập khi Muhammad nhịn ăn vào thứ hai, với lý do là ông được sinh ra vào ngày đó. Việc cử hành lễ hội có nhiều hình thức khác nhau, bao gồm các nghi lễ thuộc những trường phái tư tưởng khác nhau. Ở các nơi, tổ chức từ thiện sẽ phân phát thực phẩm cho người nghèo và người dân sẽ hát những bài hát, cùng nhau vui vẻ ăn mừng. Một số người thì kể lại những câu chuyện, thơ ca về cuộc đời của Mohammad hoặc tham dự các buổi thuyết trình tại nhà thờ Hồi giáo. Thậm chí, còn có người nhịn ăn trong ngày này để bày tỏ lòng biết ơn Thiên Chúa vì nhà tiên tri của họ. Có khoảng 3.000 lễ kỷ niệm Mawlid được diễn ra mỗi năm, những lễ hội này cũng thu hút khá nhiều khán giả quốc tế, trong đó lớn nhất là ở Ai Cập, có tới ba triệu người tham gia để tôn vinh ngày này.


Dù hầu hết các giáo phái đều tán thành việc kỷ niệm ngày sinh của Muhammad. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì một số khác bao gồm: chủ nghĩa Salafism, Deoband và Ahmadiyya lại không chấp thuận; vì họ xem đây là một sự đổi mới tôn giáo không cần thiết. Mawlid được công nhận là ngày lễ quốc gia ở hầu hết các nước có đa số dân số theo đạo Hồi trên thế giới, ngoại trừ Ả Rập Xê-Út và Qatar. Việc tuân thủ Mawlid thường được bốn trường luật Sunni và học thuật Hồi giáo chính thống chấp thuận.

Người Hồi giáo tham gia lễ Mawlid, kỷ niệm ngày sinh của tiên tri Abraham
Người Hồi giáo tham gia lễ Mawlid, kỷ niệm ngày sinh của tiên tri Abraham
Người Hồi giáo tham gia lễ Mawlid, kỷ niệm ngày sinh của tiên tri Abraham
Người Hồi giáo tham gia lễ Mawlid, kỷ niệm ngày sinh của tiên tri Abraham

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy