Hajj (Cuộc hành hương Hồi giáo lớn nhất thế giới)

Hajj mang ý nghĩa là "cuộc hành hương đến Kaaba" (Kaaba: nhà của Chúa). Nó được người Hồi giáo thực hiện hàng năm đến Thánh địa Mecca - thành phố linh thiêng nhất đối với họ, thuộc Ả Rập Xê-Út. Đây là cuộc hành trình dài đạo đức được những người theo đạo Hồi thực hiện để tẩy sạch tâm hồn họ khỏi mọi tội lỗi trần tục. Và cũng là nghĩa vụ tôn giáo bắt buộc, phải được thực hiện ít nhất một lần trong đời bởi tất cả người Hồi giáo trưởng thành có đủ khả năng về thể chất lẫn tài chính. Các nghi thức hành hương sẽ được thực hiện trong vòng từ năm đến sáu ngày, kéo dài từ ngày 8 đến ngày 12 hoặc 13 của Dhu al-Hijjah (tháng thứ 12 - tháng cuối cùng trong lịch Hồi giáo). Bởi vì lịch Hồi giáo là âm lịch và năm của họ ngắn hơn Tây lịch khoảng 11 ngày, nên ngày Hajj theo lịch Tây sẽ bị thay đổi từ năm này sang năm khác, rơi vào những ngày khác nhau.


Theo truyền thuyết, Hajj gắn liền với cuộc đời của nhà tiên tri Hồi giáo Muhammad từ thế kỷ thứ 7 sau công nguyên. Nhưng nghi thức hành hương đến Mecca được nêu trong các nguồn Hồi giáo đã có từ thời tiên tri Abraham. Trong thời gian Hajj, những người hành hương sẽ tham gia vào đám rước hàng triệu người. Họ cùng nhau hội tụ về Mecca trong tuần lễ này, đồng thời thực hiện một loạt nghi lễ tiền Hồi giáo được cải cách bởi Muhammad. Mỗi người đều mặc một bộ quần áo màu trắng không có đường khâu, có tên gọi là “Ihram”, họ đi bộ ngược chiều kim đồng hồ bảy lần quanh Kaaba (một tòa hình hộp chữ nhật bằng đá nằm giữa trung tâm thánh đường Al-Masjid Al-Haram). Sau đó tiếp tục đi qua lại giữa những ngọn đồi ở Safa và Marwah bảy lần, uống rượu từ giếng Zamzam, đi đến vùng đồng bằng của núi Arafat để cầu nguyện, nghỉ một đêm tại vùng đồng bằng Muzdalifa và thực hiện hành động ném đá mang tính biểu tượng của quỷ dữ bằng cách ném đá vào ba cây cột. Sau khi hiến tế gia súc, những người hành hương được yêu cầu cạo hoặc cắt tóc (nếu là nam) hoặc tỉa phần đuôi tóc (nếu là nữ). Tiếp đến là lễ kỷ niệm toàn cầu kéo dài bốn ngày.


Người Hồi giáo cũng có thể thực hiện Umrah - đây cũng là cuộc hành hương đến Mecca, nhưng nó khác một chút so với Hajj vì có thể được thực hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, Umrah không thể thay thế cho Hajj, bởi vì người Hồi giáo vẫn phải có nghĩa vụ thực hiện Hajj vào thời điểm nào đó khác trong đời khi họ có đủ điều kiện. Một nghiên cứu năm 2008 về tác động của việc tham gia cuộc hành hương Hajj cho thấy cộng đồng Hồi giáo trở nên tích cực, khoan dung hơn. Nó giúp tăng niềm tin vào sự bình đẳng, hòa hợp giữa các nhóm dân tộc và người đạo Hồi.

Những người tham gia cuộc hành hương Hajj tụ họp tại Mecca
Những người tham gia cuộc hành hương Hajj tụ họp tại Mecca
Người hành hương Hajj thực hiện việc đi bộ ngược chiều kim đồng hồ quanh Kaaba
Người hành hương Hajj thực hiện việc đi bộ ngược chiều kim đồng hồ quanh Kaaba

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy