Eid Al-Fitr (Lễ ăn mừng kết thúc tháng chay Ramadan)

Ngày lễ Eid Al-Fitr là một bữa tiệc ăn mừng đánh dấu sự kết thúc của tháng Ramadan, cũng như việc kết thúc chế độ ăn chay. Nó được kéo dài ba ngày, nhưng ngày lễ kỷ niệm chính thức được thực hiện vào ngày đầu tiên. Bắt đầu bằng một buổi cầu nguyện chung ngay sau bình minh. Vào ngày này, mọi người sẽ tổ chức những bữa tối thịnh soạn, tham gia vào các bếp nấu trong xóm, hoặc tặng thức ăn để ăn mừng tạ ơn vì tất cả những phước lành mà họ nhận được. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số người Hồi giáo lại không xem đây là ngày lễ thiêng liêng. Eid Al-Fitr được biết đến dưới nhiều tên khác nhau ở các ngôn ngữ và quốc gia khác nhau trên thế giới. Ngày nay, nó còn được gọi là Lesser Eid, hay đơn giản chỉ là Eid.


Theo truyền thuyết, Eid al-Fitr có nguồn gốc từ tiên tri Muhammad. Nó bắt đầu lúc hoàng hôn vào đêm khi người ta nhìn thấy trăng lưỡi liềm lần đầu tiên. Đêm này được tổ chức với tên gọi Chand Raat. Nếu không quan sát được trăng ngay sau ngày 29 âm lịch của tháng trước (do mây che khuất tầm nhìn hoặc do bầu trời phía Tây vẫn còn quá sáng khi trăng lặn), thì lễ hội sẽ được tổ chức vào ngày hôm sau. Việc cấm ăn chay được áp dụng vào ngày Eid, và một lời cầu nguyện cụ thể sẽ được chỉ định cho ngày này. Từ thiện là một hành động bắt buộc, người ta sẽ cho tiền người nghèo, người túng thiếu trước khi thực hiện “lời cầu nguyện Eid al-Fitr”.


Lễ cầu nguyện được giáo đoàn thực hiện tại một khu vực rộng rãi như cánh đồng, trung tâm cộng đồng hoặc nhà thờ Hồi giáo. Sau lời cầu nguyện của lễ Eid al-Fitr là bài giảng, tiếp theo là lời cầu xin sự tha thứ, lòng thương xót, hòa bình cùng phước lành của Thiên Chúa cho mọi sinh vật trên khắp thế giới. Sau đó, những người Hồi giáo sẽ đến thăm họ hàng, bạn bè của họ hoặc tổ chức các lễ kỷ niệm lớn chung tại nhà, trung tâm cộng đồng hoặc hội trường thuê. Trong ngày lễ này, người Hồi giáo thường chào nhau bằng cách nói “Eid Mubarak” - theo tiếng Ả Rập có nghĩa là "Phúc lành Eid". Vì trở lại sau một tháng ăn chay hãm mình, nên các món ngọt cùng nhiều thức ăn thường được họ chuẩn bị rất thịnh soạn. Người Hồi giáo thường trang trí nhà cửa, và cũng được khuyến khích tha thứ cho nhau. Ở những quốc gia có đông dân số theo đạo Hồi, đây thường là ngày nghỉ lễ với hầu hết các trường học cùng cơ sở kinh doanh.

Lễ cầu nguyện cùng giáo đoàn của người Hồi giáo trong ngày lễ Eid Al-Fitr
Lễ cầu nguyện cùng giáo đoàn của người Hồi giáo trong ngày lễ Eid Al-Fitr
Người Hồi giáo tổ chức ăn uống tại nhà trong ngày lễ Eid Al-Fitr
Người Hồi giáo tổ chức ăn uống tại nhà trong ngày lễ Eid Al-Fitr

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy