Eid al-Ghadir (Lễ kỷ niệm ngày tiên tri Muhammad tuyên bố người kế vị)

Eid al-Ghadir được xem là một ngày lễ quan trọng đối với người Hồi giáo thuộc giáo phái Shia. Nó kỷ niệm ngày mà tiên tri Muhammad tuyên bố rằng Ali Ibn Abi Talib sẽ là người kế vị ông. Diễn ra hàng năm vào ngày 18 của Dhul-Hijjah (tháng 12 trong âm lịch đạo Hồi). Lễ Eid al-Ghadir được người Shia đánh dấu bằng các bài giảng và việc thực hiện đọc lịch sử về nhà tiên tri; đồng thời là sự cố gắng hòa giải với các quan điểm khác từ những người anh em thuộc dòng Sunni trong đức tin Hồi giáo của họ.


Mười năm sau cuộc hành trình di cư từ Mecca đến Yathrib, nhà tiên tri Hồi giáo Muhammad đã ra lệnh cho những môn đồ của ông kêu gọi mọi người khắp nơi tham gia cùng trong chuyến hành hương đầu tiên cũng như cuối cùng. Các học giả Hồi giáo cho rằng đã có hơn 70.000 người đi theo Muhammad. Khi trở về từ cuộc hành hương này vào tháng 3 năm 632 sau công nguyên, tại một khu vực được gọi là Ghadir Khumm; Muhammad đã thuyết giảng một bài giảng nổi tiếng. Ông tuyên bố rằng Ali ibn Abi Talib (người anh họ, đồng thời cũng là con rể của ông) sẽ là người kế vị. Vì vậy, ngày thuyết pháp ấy được xem là sự kiện nền tảng của Hồi giáo dòng Shia, trở thành một trong những ngày lễ quan trọng nhất với tên gọi “Eid al-Ghadir”.


Người Hồi giáo Shia trên khắp thế giới kỷ niệm sự kiện này hàng năm với những phong tục đa dạng. Nó được tổ chức ở các quốc gia khác nhau như: Iran, Ấn Độ, Pakistan, Azerbaijan, các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Yemen, Afghanistan, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Tại Châu Âu cùng Châu Mỹ bao gồm: Hoa Kỳ, Canada, Anh, Đức, Pháp. Năm 2022, một lễ hội dài 10km đã diễn ra ở Tehran (thủ đô của Iran) với hàng trăm nghìn người đổ về đường phố Valiasr và các con phố lân cận để tham dự.

Cộng đồng người Hồi giáo tụ họp kỷ niệm ngày lễ Eid al-Ghadir
Cộng đồng người Hồi giáo tụ họp kỷ niệm ngày lễ Eid al-Ghadir
Cộng đồng người Hồi giáo tụ họp kỷ niệm ngày lễ Eid al-Ghadir
Cộng đồng người Hồi giáo tụ họp kỷ niệm ngày lễ Eid al-Ghadir

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy