Maunoa Loa - Hawaii (Mỹ)

Mauna Loa là ngọn núi lửa đang hoạt động lớn nhất hành tinh. Có nghĩa là "ngọn núi dài" trong tiếng Hawaii, nó là ngọn núi lửa hình khiên có các sườn dốc tròn, rộng. Núi lửa này chiếm khoảng 51% diện tích Đảo Hawaiʻi và cao 4.170 m trên mực nước biển. Tuy nhiên, ấn tượng hơn, nó mọc lên ở độ cao đáng kinh ngạc 9.144 m từ đáy biển, cao hơn cả đỉnh Everest. Bản thân khối lượng đất mà Mauna Loa bao phủ gần như bằng hai lần tất cả các đảo Hawaii khác cộng lại.


Tên tiếng Hawaii "Mauna Loa" có nghĩa là "Núi dài". Cái tên Mauna Loa này miêu tả đúng như hình dạng đặc biệt với phần dưới mặt đất kéo dài khoảng 120 km từ mũi phía nam của hòn đảo đến trên đỉnh miệng núi lửa và sau đó theo hướng đông-đông bắc đến bờ biển gần Hilo. Mauna Loa là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất trên Trái đất và lớn thứ hai trên thế giới sau Tamu Massif.


Các đợt phun trào của Mauna Loa trong lịch sử được đặc trưng bởi dòng chảy khối lượng lớn tạo ra dung nham có khả năng di chuyển quãng đường dài, góp phần tạo nên hình dạng của nó. Các nhà khoa học tin rằng 90% bề mặt của núi lửa đã được bao phủ bởi các dòng chảy phun trào trong vòng 4.000 năm qua. Mauna Loa đã phun trào 34 lần kể từ năm 1843, trung bình 5 năm một lần. Trong một khoảng thời gian dài hơn, 3.000 năm qua, ước tính cứ sáu năm nó lại phun trào một lần.

Maunoa Loa - Hawaii (Mỹ)
Maunoa Loa - Hawaii (Mỹ)
Maunoa Loa - Hawaii (Mỹ)
Maunoa Loa - Hawaii (Mỹ)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy