Dòng Tên

Dòng Tên là một dòng tu dành cho nam giới trong giáo hội Công giáo, có trụ sở tại Rome. Nó được thành lập năm 1540 với sự chấp thuận của giáo hoàng Paul III, bởi Thánh Ignatius của Loyola cùng sáu người bạn đồng hành của ông.


Ignatius sinh ra ở vùng Basque-Tây Ban Nha vào năm 1491, ông là con trai út trong một gia đình quý tộc. Khi còn là một người lính, ông đã bị thúc đẩy bởi những ham muốn danh vọng. Tuy nhiên, trước cuộc bao vây của quân Pháp, Ignatius bị trúng một viên đạn đại bác khiến chân bị gãy và phải nằm liệt giường trong nhiều tháng. Vì buồn chán trong quá trình hồi phục, ông tìm đến những quyển sách có sẵn trong thư viện. Sau khi đọc một quyển sách về cuộc đời Chúa Kito cùng các vị Thánh; Ignatius bắt đầu khao khát sâu sắc được phục vụ Chúa. Ông bắt đầu đi rao giảng và đến chăm sóc những người nghèo, người bệnh. Đồng thời trong cuộc hành trình của mình, Ignatius cũng ghi lại những hiểu biết tâm linh cùng phương pháp cầu nguyện ở một quyển sổ tay. Và quyển sổ tay này được xem như giáo án, cung cấp kiến thức về linh đạo cũng như phương pháp sư phạm, mà các tu sĩ thuộc Dòng Tên cùng giáo dân của họ vẫn tiếp tục sử dụng cho đến ngày nay.


Thánh Ignatius đã sớm phát hiện ra cuộc sống của giáo dân có thể được cải thiện đáng kể như thế nào nếu có một nền giáo dục bắt nguồn từ cả các giá trị phúc âm. Ông bắt đầu coi nhiệm vụ giáo dục là một trong những cách quan trọng nhất để thúc đẩy “sự cải thiện tâm hồn”. Vì vậy, Dòng Tên nhanh chóng tạo dựng được danh tiếng với tư cách là giáo viên và học giả. Học sinh từ khắp Châu Âu bắt đầu đổ xô đến các trường học của Dòng.


Những tu sĩ cũng tham gia vào việc truyền giáo và mục vụ tông đồ ở 112 quốc gia. Dòng Tên đã mang lại nhiều sự đóng góp lớn trong lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu và theo đuổi văn hóa. Họ cũng mở ra những buổi tĩnh tâm, mục vụ tại các bệnh viện và giáo xứ, đồng thời tài trợ trực tiếp cho các hoạt động nhân đạo xã hội.

Thánh Ignatius của Loyola - người thành lập nên Dòng Tên
Thánh Ignatius của Loyola - người thành lập nên Dòng Tên
Các tu sĩ Dòng Tên ngày nay
Các tu sĩ Dòng Tên ngày nay

Top 7 Dòng tu Công giáo nổi tiếng nhất

  1. top 1 Dòng Benedictines
  2. top 2 Dòng Carmelites
  3. top 3 Dòng Carthusians
  4. top 4 Dòng Norbertines
  5. top 5 Dòng Franciscans
  6. top 6 Dòng Dominicans
  7. top 7 Dòng Tên

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy