Dòng Dominicans

Dòng Dominicans là một dòng khất sĩ Công giáo thuộc quyền giáo hoàng được thành lập tại Pháp bởi Thánh Dominic của Guzman. Khi còn là thiếu niên, ông đặc biệt yêu thích thần học, và kinh Thánh đã trở thành nền tảng thiêng liêng của ông. Trong thời gian học ở Palencia-Tây Ban Nha, một nạn đói khủng khiếp đã xảy ra khiến Dominic phải bán tất cả những cuốn sách yêu quý của mình cùng những món đồ khác để giúp đỡ mọi người. Sau này, ông trở thành linh mục tại tu viện Santa Maria de La Vid. Cho tới khi hoàn thành việc học, giám mục Martin Bazan và Prior Diego de Acebo đã bổ nhiệm Dominic vào phân hội nhà thờ Osma.


Giống như những người sáng lập nên các dòng tu khác. Dominic bắt đầu rao giảng sự thật chống lại tà giáo, vốn phủ nhận sự nhập thể cùng các bí tích, cũng như tuyên xưng nhiều ý tưởng khủng khiếp khác. Ngày 22 tháng 12 năm 1216, dòng Dominicans chính thức được giáo hoàng Honorius III chấp thuận. Tu sĩ của dòng là những người có học thức cũng như đời sống thiêng liêng chiêm niệm và thần bí. Các hoạt động giảng dạy tại đây, cùng tổ chức học thuật đã khiến nó được đặt lên hàng đầu trong đời sống trí thức thời trung cổ. Dựa trên nền tảng và lịch sử này, dòng Dominicans được biết đến bởi sự cống hiến cho việc học tập, giảng dạy. Nó nổi tiếng về truyền thống trí tuệ vì đã sản sinh ra nhiều nhà thần học cùng triết gia hàng đầu vĩ đại nhất trong lịch sử giáo hội; trong đó có Thánh Thomas Aquinas và Thánh Albert the Great.


Đặc sủng của dòng Dominicans khác với những nơi khác ở chỗ họ nhấn mạnh vào việc học tập, thậm chí còn tự coi mình là “những nhà thuyết giáo chiêm niệm”.


Vào ngày 15 tháng 8 năm 1217, bảy tu sĩ lđược cử đến trung tâm đại học lớn ở Paris để thành lập một tu viện tập trung vào việc học tập và rao giảng. Tu viện St. Jacques cuối cùng trở thành trường đại học đầu tiên của dòng. Thánh Dominic cũng đã thành lập các cơ sở tương tự tại các thị trấn đại học khác vào thời đó như: Bologna vào năm 1218, Palencia cùng Montpellier năm 1220, và Oxford ngay trước khi ông qua đời năm 1221. Bên cạnh đó, các nữ tu của dòng cũng thành lập nên các trường học cho trẻ em địa phương.


Trong suốt những thế kỷ tiếp theo, các tu sĩ thuộc dòng Dominicans đã tiếp tục với tư cách là những nhà giảng thuyết và thần học. Dòng đã trải qua những thời kỳ thăng trầm, nhưng vẫn luôn kiên trì nỗ lực phục vụ giáo hội. Ngày nay, nó có khoảng 29.000 thành viên ở hơn 100 quốc gia.

Thánh Dominic của Guzman - người thành lập nên dòng Dominicans
Thánh Dominic của Guzman - người thành lập nên dòng Dominicans
Các tu sĩ thuộc dòng Dominicans ngày nay
Các tu sĩ thuộc dòng Dominicans ngày nay

Top 7 Dòng tu Công giáo nổi tiếng nhất

  1. top 1 Dòng Benedictines
  2. top 2 Dòng Carmelites
  3. top 3 Dòng Carthusians
  4. top 4 Dòng Norbertines
  5. top 5 Dòng Franciscans
  6. top 6 Dòng Dominicans
  7. top 7 Dòng Tên

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy