Dòng Norbertines

Dòng Norbertines được thành lập vào năm 1120 bởi Thánh Norbert Xanten - người xuất thân từ một gia đình có thế lực. Cuộc đời ông đột ngột thay đổi khi suýt bị sét đánh và văng khỏi ngựa. Trải nghiệm cận kề ranh giới sống còn này đã khơi dậy sự hoán cải của Norbert. Ông gia nhập dòng tu Benedictine và được thụ phong linh mục. Tuy nhiên, Norbert đã chứng kiến sự suy giảm đức tin của các tu sĩ khác trên khắp nước Pháp, cũng như phần còn lại của Châu Âu. Vì vậy, ông muốn thành lập một dòng tu có thể cải cách giới giáo sĩ, giống như dòng tu mà bạn ông là Bernard ở Clairvaux đang thành lập để cải cách chủ nghĩa tu viện (dòng Cistercians). Khi Norbert cầu nguyện mong cầu sự soi sáng về những trật tự cùng quy tắc mà ông nên hình thành cho dòng tu của mình, Thánh Augustine đã hiện ra và đưa cho ông một bản sao quy tắc của Ngài. Sau đó Đức Mẹ cũng hiện ra và ban cho ông bộ áo trắng dành riêng tượng trưng cho dòng Norbertines.


Năm 1126, khi nhận được sự chấp thuận bởi giáo hoàng Honorius II, những tu viện khác của ông được thành lập liên tiếp nhanh chóng trên khắp Tây Âu. Đến nỗi vào giữa thế kỷ XIV đã có khoảng 1.300 tu viện dành cho nam và 400 tu viện dành cho nữ. Các tu sĩ của dòng Norbertines đóng vai trò chủ yếu trong việc cải đạo cũng như đưa Cơ Đốc giáo đến các vùng lãnh thổ xung quanh. Dòng có một số tu viện dành cho phụ nữ, và họ luôn coi đời sống tinh thần của các nữ giáo sĩ ngang hàng với đời sống tâm linh của các linh mục cùng anh em giáo dân. Vào thời trung cổ, thậm chí còn có một số tu viện đôi nằm cạnh nhau - dành cho các tu sĩ nam và nữ, thể hiện sự đoàn kết của họ.


Có năm điều quan trọng được thiết lập đối với dòng Norbertines là ca ngợi Thiên Chúa qua việc hát phụng vụ các giờ kinh cùng cử hành thánh lễ. Thứ hai là việc cử hành các bí tích và giảng dạy. Thứ ba phải thường xuyên xưng tội, cũng như ăn năn làm việc đền tội, đặc biệt là những tội phạm đến bí tích Thánh Thể. Thứ tư là lòng sùng kính bí tích Thánh Thể, giống như Thánh Norbert từng nổi tiếng vì đã đánh bại tà giáo khi bị phủ nhận sự hiện diện thực sự của Chúa Kito trong bí tích Thánh Thể. Cuối cùng là lòng sùng kính Đức Maria - vì bà có ý nghĩa rất nhiều trong việc thành lập dòng. Và ngày nay, có khoảng 1.300 tu sĩ Norbertines hoạt động ở 23 quốc gia trên thế giới

Thánh Norbert Xanten - người thành lập dòng Norbertines
Thánh Norbert Xanten - người thành lập dòng Norbertines
Các tu sĩ dòng Norbertines ngày nay
Các tu sĩ dòng Norbertines ngày nay

Top 7 Dòng tu Công giáo nổi tiếng nhất

  1. top 1 Dòng Benedictines
  2. top 2 Dòng Carmelites
  3. top 3 Dòng Carthusians
  4. top 4 Dòng Norbertines
  5. top 5 Dòng Franciscans
  6. top 6 Dòng Dominicans
  7. top 7 Dòng Tên

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy