Dòng Carthusians

Dòng Carthusians được thành lập năm 1084, bởi Thánh Bruno thành Cologne cùng những người bạn tu sĩ. Ông thụ phong linh mục vào năm 1057, và được tổng giám mục Gervase gọi đến Reims để quản lý trường học chính tòa, cùng các trường học của giáo phận. Sau đó, Thánh Bruno trở thành cha sở của nhà thờ vào năm 1075. Tuy nhiên, vì lên tiếng phản đối những hành vi sai trái của tổng giám mục mới là Manasses de Gournai, ông đã bị tước bỏ mọi chức vụ và phải bỏ trốn đến nơi khác. Cùng với sáu người bạn đồng hành, Thánh Bruno được dẫn đến một nơi tên là Chartreuse ở vùng núi gần Grenoble-Pháp. Họ bắt đầu xây dựng một tu viện, thành lập nên dòng Carthusians. Dù Thánh Bruno không viết bất cứ quy tắc nào cho dòng tu của mình, nhưng những thứ mà ông thiết lập, cùng với việc sửa đổi điều chỉnh lại quy tắc của dòng Benedictine - đã trở thành những nền tảng mới, tạo nên các quy chế riêng cho dòng Carthusians.


Từ sự khởi đầu này đã phát triển một trật tự tu viện mới lan rộng nhanh chóng khắp Châu Âu. Các tu sĩ tại đây được biết đến với cuộc sống đặc biệt khắc khổ. Họ đóng vai trò quan trọng trong phong trào cải cách tu viện vào thế kỷ XI và XII. Kết hợp giữa cuộc sống ẩn dật đơn độc với cuộc sống chung trong các phòng riêng biệt của tu viện - nơi họ cầu nguyện, học tập, ăn uống và ngủ nghĩ. Chỉ tập trung cùng nhau tại nhà thờ vào thánh lễ buổi sáng và giờ kinh nguyện ban chiều, ăn uống cùng nhau vào những ngày Chúa nhật hoặc trong những buổi tiệc lớn. Và mỗi tuần một lần họ cùng nhau đi hành hương.


Sáu năm sau kể từ khi dòng tu được thành lập, giáo hoàng Urban II đã gọi Thánh Bruno đến Rome để đề nghị ông làm tổng giám mục Reggio, nhưng ông đã từ chối. Sau đó, Thánh Bruno lui về Calabria - nơi ông thành lập thuộc địa ẩn sĩ thứ hai của mình tại La Torre, thuộc một vùng phía nam nước Ý. Ông qua đời tại đó vào ngày 6 tháng 10 năm 1101. Đến 1132, một trận tuyết lở đã phá hủy dòng Carthusians, khiến 7 vị tu sĩ sáng lập nên nó bị chôn vùi dưới tuyết. Và sau này tu viện đã được xây dựng lại bởi vị tu sĩ đương nhiệm thứ 5. Dòng Carthusians đã lan truyền chậm rãi, nhưng đến năm 1521, nó đã có tới 195 tu viện ở mọi quốc gia Công giáo tại Châu Âu.

Thánh Bruno thành Cologne - người thành lập dòng Carthusians
Thánh Bruno thành Cologne - người thành lập dòng Carthusians
Các tu sĩ dòng Carthusians ngày nay
Các tu sĩ dòng Carthusians ngày nay

Top 7 Dòng tu Công giáo nổi tiếng nhất

  1. top 1 Dòng Benedictines
  2. top 2 Dòng Carmelites
  3. top 3 Dòng Carthusians
  4. top 4 Dòng Norbertines
  5. top 5 Dòng Franciscans
  6. top 6 Dòng Dominicans
  7. top 7 Dòng Tên

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy