Đền Trần

Đền Trần là đền thờ vua nhà Trần và các quan lại có công phù tá nhà Trần, đền nằm tại Phường Lộc Vương, thành phố Nam Định. Đền Trần gồm ba công trình kiến trúc là đền Thượng, đền Hạ và đền Cố Trạch. Khu di tích Đền Trần Nam Định bao gồm 3 công trình kiến trúc chính là: đền Thiên Trường, đền Cố Trạch và đền Trùng Hoa, có kiểu dáng chung và quy mô ngang nhau. Phía trước có cổng ngũ môn.


Qua cổng là một hồ nước hình chữ nhật. Chính giữa phía sau hồ là đền Thiên Trường. Đền Thiên Trường thường gọi Đền Thượng, tọa lạc ở vị trí trung tâm của khu di tích Đền Trần Nam Định. Đền được xây trên nền Thái Miếu và cung Trùng Quang của nhà Trần mà trước nữa là nhà thờ tộc của họ Trần. Cung Trùng Quang là nơi các thái thượng hoàng nhà Trần sống và làm việc.


Kiến trúc Đền Trần hiện nay gồm có tiền đường, trung đường, chính tẩm, thiêu hương, hai dãy tả hữu vu, hai dãy tả hữu ống muống, hai dãy giải vũ Đông Tây. Tổng cộng có chín tòa, 31 gian. Khung đền được dựng bằng gỗ lim, mái lợp ngói, nền lát gạch. Tiền đường gồm 5 gian, dài 13m, có 12 cột cái cùng 12 cột quân, tất cả được đặt trên bệ bằng đá hình cánh sen vốn là chân cột cung Trùng Quang cũ.


Bên trong là ban thờ và bài vị của các quan có công lớn phù tá nhà Trần. Trung đường đặt bài vị của 14 hoàng đế nhà Trần, trước cửa có ba cỗ ngai là nơi thờ bái vọng các vị hoàng đế. Chính tẩm có 3 gian, thờ tự 4 vị thủy tổ họ Trần, và các phu nhân chính thất ở gian giữa, hoàng phi ở 2 gian trái, phải. Đền Trần hết sức linh thiêng trong việc cầu tài, xin lộc. Hàng năm vào dịp đầu năm có hàng nghìn du khách ghé đến thăm, dâng lễ và cầu xin tài lộc. Đặc biệt vào ngày 14 âm lịch hàng năm, rạng sáng ngày 15 diễn ra lễ khai ấn đền Trần nhằm tri ân công của 14 vị thần và sau khi hành lễ xong thì du khách sẽ được phát triển ấn nhằm đem lại may mắn, phát tài phát lộc cho nhân dân.


Địa chỉ: Trần Thừa, Lộc Vượng, TP. Nam Định, Nam Định

Đền Trần
Đền Trần
Đền Trần
Đền Trần

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy