Đền Bắc Lệ

Nếu bạn muốn cầu một năm mới cuộc sống an lành, thuận hòa, hạnh phúc thì hãy tìm đến đền Bắc Lệ, thuộc xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Đền nằm trên đồi cao, dưới bóng những cây cổ thụ hàng trăm tuổi. Đây là một trong những ngôi chùa linh thiêng nhất miền Bắc về cầu tình duyên, cũng là đền thờ Mẫu tiêu biểu ở nước ta. Đền Bắc Lệ là nơi thờ tự Bà Chúa Thượng Ngàn, là vị nữ thần trong coi vùng miền núi và ban phát lương thực, của cải cũng như bảo vệ người dân vùng cao. Lễ hội đền Bắc Lệ thường tổ chức từ ngày 18 - 20 tháng 9 Âm lịch, bao gồm các phần lễ chính: Lễ tắm ngai, lễ chính tiệc, lễ rước Mẫu... Điệu múa sanh tiền được sử dụng trong lễ hội đem lại sự may mắn và bình an cho con người.


Cũng giống như bất cứ ngôi đền thờ Mẫu nào, đền Bắc Lệ thờ Công đồng tứ phủ và các Chư Linh ở bốn miền vũ trụ. Trải qua bao tháng năm lịch sử, mưa nắng, ngôi đền đã được trùng tu, tôn tạo nhiều lần nhưng vẫn giữ được nét đẹp của kiến trúc xưa và những di vật cổ có giá trị. Các hàng cột bằng gỗ liền khối vẫn còn giữ nét nguyên sơ tạo thêm cho đền sự ấm cúng, linh thiêng và gần gũi.


Với người dân nơi đây, lễ hội đền Bắc Lệ được xem như cái Tết lớn nhất trong năm của bà con. Sau khi tổ chức đại lễ, người dân nơi đây sẽ tổ chức đại tiệc cùng những món ăn sau khi cúng rất linh đình. Từ xưa đến nay, lễ hội như một phần không thể thiếu và đã trở thành một nét văn hóa tín ngưỡng không thể thiếu của nhân dân Bắc Lệ và cả những du khách phương xa tới dự.


Địa chỉ: Bắc Lệ, Hữu Lũng, Lạng Sơn

Đền Bắc Lệ
Đền Bắc Lệ
Đền Bắc Lệ
Đền Bắc Lệ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy