Chùa vàng Shwezigon (Bagan)

Chùa vàng Shwezigon nằm trên bờ phía đông của sông Ayeyawady. Trong một rừng những ngôi chùa, tháp cổ được xây dựng vào đầu thế kỉ 11 đến thế kỉ 13 ở Bagan. Ngôi chùa nổi tiếng này là một công trình kiến trúc tôn giáo quan trọng và linh thiêng nhất của đất nước Phật giáo này. Vẻ đẹp tráng lệ của nó xứng đáng là một địa điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Myanmar: tráng lệ, tôn nghiêm, tĩnh lặng nhưng rất đỗi thanh bình. Du khách hoàn toàn bị lóa mắt bởi sắc vàng rực nổi trên nền trời xanh của ngôi chùa hoặc cũng từ đây thỏa thuê ngắm toàn cảnh Bagan từ độ cao 40 m dưới ánh hoàng hôn phủ lên vô vàn thành quách, đền đài nhấp nhô.


Chùa vàng Shwezigon nằm ở trung tâm của một khu vực rộng tại thị trấn Nyang U. Đây là ngôi chùa được mạ vàng lớn thứ hai tại Myanmar bắt đầu được khởi công xây dựng dưới thời trị vì của vua Anawrahta, người sáng lập ra vương quốc Bagan. Vua Anawrahta xây dựng chùa để cất giữ một số xá lợi Phật, trong đó có một số bản sao của xá lợi răng thiêng liêng ở Kandy, Sri Lanka. Ngôi chùa được hoàn thành vào năm 1.102 dưới thời trị vì của vua Kyansittha. Đây cũng là nguyên mẫu tiêu biểu cho các ngôi chùa sau này.


Chùa vàng Shwezigon có cấu trúc chùa tháp lộng lẫy giống như chùa Shwedagon nổi tiếng ở Yangon. Bảo tháp chính của chùa có hình chuông được mạ vàng và đặt trên một nền hình vuông trông rất vững chắc và hoàn toàn đối xứng. Trước khi bước vào ngôi chùa chính, bạn sẽ gặp ngôi đền thờ các vị nat (thần linh trong văn hóa truyền thống Myanmar) với nhiều hình dạng nằm ở gian thờ bên trái của Shwezigon. Bốn cạnh chùa là 4 dãy cầu thang dẫn lên tháp chính, với 4 góc là 4 con sư tử oai nghiêm trấn giữ. Đỉnh tháp hình quả chuông úp, gần đỉnh tháp là những chiếc vòng tròn treo nhiều chiếc chuông theo từng cơn gió phát ra âm thanh vang vọng. Chùa còn có một ngôi tháp thờ tượng đức Phật đứng bằng vàng
với cặp mắt từ bi hướng về chúng sinh.

  • Địa chỉ: Nyang U, Bagan, Myanmar
Chùa vàng Shwezigon
Chùa vàng Shwezigon
Chùa vàng Shwezigon nổi bật giữa vùng đất thanh bình với sắc vàng rực rỡ
Chùa vàng Shwezigon nổi bật giữa vùng đất thanh bình với sắc vàng rực rỡ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy