Chùa Hội Khánh

Chùa Hội Khánh là một ngôi chùa cổ Phật giáo được Thiền sư Đại Ngạn (thuộc dòng Lâm Tế) khai sơn năm Cảnh Hưng thứ 2, đời Lê Hiển Tông, tức năm Tân Dậu (1741) ở thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Sở hữu pho tượng phật độc đáo, chùa Hội Khánh đã từng đạt kỷ lục về tượng Phật nhập niết bàn nằm trên mái dài nhất Châu Á. Với kích thước dài 52m, cao 12m nằm cách mặt đất 24m, đây cũng là pho tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam. Bên trong khuôn viên chùa khá rộng có diện tích khoảng 700 m². Ở chính điện đặt các pho tượng Phật Thích Ca, Địa Tạng... tượng được làm bằng gỗ sơn son thếp vàng. Chùa không chỉ là nơi thờ tự mà còn là trung tâm học Phật giáo trong vùng.

Dù được trùng tu và mở rộng nhiều lần nhưng về cơ bản đây là ngôi chùa hiếm hoi vẫn còn giữ được phần lớn kiến trúc ban đầu. Nét nổi bật của ngôi cổ tự này là giá trị phong phú về mặt lịch sử văn hoá, nghệ thuật kiến trúc, đặc biệt phần lớn những di tích, cổ vật hàng mấy trăm năm được bảo tồn lưu giữ cho đến nay.


Chùa Hội Khánh còn được xem là ngôi chùa tiêu biểu cho đặc điểm chung của các ngôi chùa cổ Bình Dương. Chính điện và giảng đường được bố trí theo kiểu “sắp đội”, nối liền nhau theo thức “trùng thiềm điệp ốc”, một dạng thức kiến trúc phổ biến đối với đình, chùa ở xứ Đàng Trong bấy giờ. Nội thất kiến trúc, tranh, tượng, đồ thờ tự trong Chùa Hội Khánh đều được điêu khắc, chạm trổ rất tinh vi, với những đề tài như tứ linh, cửu long, dây nho, lá lấp, hoa phù dung.


Địa chỉ: Số 35 Yersin, Phú Cường, Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Chùa Hội Khánh
Chùa Hội Khánh
Video: XÊ DỊCH TV

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy