Chùa Bà Thiên Hậu (Chùa Bà)

Chùa Bà Thiên Hậu ở Bình Dương (gọi tắt là chùa Bà Bình Dương) hay miếu bà Thiên Hậu, có tên chữ là Thiên Hậu Cung. Cho tới hiện nay chúng ta vẫn chưa biết được chùa bà Thiên Hậu xây dựng vào năm nào, chỉ biết rằng lúc đầu ngôi chùa này tọa lạc bên rạch Hương Chủ Hiếu. Mãi cho đến năm 1923, sau khi ngôi miếu đã bị hư hại do hỏa hoạn thì bốn Bang người Hoa tại đây là Triều Châu, Quảng Đông, Hẹ và Phúc Kiến chung sức tái tạo lại ngôi chùa ở vị trí ngày nay. Đây là ngôi chùa do các bạn người Việt gốc Hoa lập ra để thờ vị nữ thần là Thiên Hậu Thánh Mẫu.


Ngôi miếu gồm 3 dãy nhà, ở giữa là chính điện có đề chữ "Thiên Hậu Cung", hai bên là câu đối ca ngợi công ơn của bà. Lễ hội chính ở Miếu bà được long trọng tổ chức vào ngày 14 và ngày rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm, đông vui nhất là lễ hội rước kiệu Bà vào ngày rằm.


Chùa Bà Thiên Hậu bao gồm ba dãy nhà, ở giữa là chính điện đề ba chữ “Thiên Hậu Cung”, hai dãy nhà bên thì được xem như là Đông lang, Tây lang của ngôi chùa. Ở trên hai cánh cửa chính có đề bốn chữ “Quốc Thái Dân An”, còn ở hai bên là cặp câu đối ca ngợi công đức của Thiên Hậu Thánh Mẫu. Khi bước vào sân chùa, trước cửa điện có đặt một cái đỉnh lớn để cho người dân đến cúng và cắm nhang. Lễ hội Chùa Bà là một trong những lễ hội văn hóa lớn nhất của tỉnh Bình Dương và được tổ chức hàng năm vào ngày rằm tháng Giêng Âm lịch với nhiều chương trình đặc sắc. Thu hút hàng trăm ngàn lượt khách du lịch và hành hương tới nơi này.


Địa chỉ: Số 4 Nguyễn Du, P. Phú Cường, Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Chùa Bà Thiên Hậu
Chùa Bà Thiên Hậu
Chùa Bà Thiên Hậu
Chùa Bà Thiên Hậu

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy