Top 13 Kinh nghiệm chọn mua máy rửa bát (chén) tốt nhất

Hoàng Thu Thuỷ 123 0 Báo lỗi

Máy rửa chén ra đời từ khá lâu nhưng vẫn khá lạ lẫm với người Việt Nam. Vậy lợi ích của máy rửa chén là gì? Chọn loại nào phù hợp với gia đình? Bài viết này ... xem thêm...

  1. Máy rửa chén là thiết bị đang nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam. Cùng với cuộc sống phát triển như hiện nay, thói quen sử dụng các thiết bị hiện đại như máy rửa chén không chỉ bạn tiết kiệm nhiều thời gian cho các công việc hàng ngày mà còn nâng cao hiệu quả làm sạch chén, dĩa, đảm bảo vệ sinh an toàn cho người sử dụng.


    Trên thị trường hiện nay có 3 loại máy rửa chén:

    • Loại thiết kế âm
    • Loại máy đứng độc lập
    • Loại để bàn

    Có 3 tên gọi dựa trên đặc điểm của máy rửa chén:

    • Loại thiết kế âm: Đây là dòng máy được lắp âm trong tủ bếp với kích thước rộng 60cm x chiều cao 82cm x sâu 60cm, giúp tiết kiệm diện tích căn bếp trở nên thông thoáng hơn.
    • Loại máy đứng độc lập: Là dòng máy rửa bát lắp độc lập bên ngoài hoặc có thể tháo lắp để lắp âm trong tủ bếp. Loại máy độc lập này thường được thiết kế với kích thước rộng 60cm x cao 85cm x sâu 60cm cùng hệ thống 2 hoặc 3 khoang rửa, dùng rửa cho 12 -16 bộ bát đĩa.
    • Máy rửa chén để bàn: Máy rửa chén bát để bàn là loại máy có thiết kế nhỏ gọn với bề ngang từ 30 – 45 cm thường chỉ có một ngăn, rửa tối đa 15 món đồ dùng.
    Các loại máy rửa chén trên thị trường
    Các loại máy rửa chén trên thị trường
    Các loại máy rửa chén trên thị trường
    Các loại máy rửa chén trên thị trường

  2. Hiện nay, xét về quy mô và dung tích sử dụng, trên thị trường có 3 dòng máy rửa chén chính là máy rửa bát gia đình, máy rửa chén bát công nghiệp và máy rửa chén bát mini.


    Loại thiết kế âm và loại đứng độc lập: Hai loại máy rửa chén thiết kế âm và loại độc lập có thể rửa tối đa 16 bộ chén dĩa (theo chuẩn châu Âu) cùng lúc hoặc chia làm hai ngăn để phân loại vật dụng rửa. Hai loại này phù hợp với gia đình 5-7 người. Theo tiêu chuẩn châu Âu 1 bộ đồ ăn bao gồm: 1 dĩa, 1 chén, 1 dao, 1 nĩa, 1 ly.


    Máy rửa chén để bàn: Máy rửa chén để bàn hay máy rửa chén mini là loại máy có thiết kế nhỏ gọn, rửa được khoảng 6 bộ chén dĩa. Máy thích hợp cho gia đình 2-3 người hoặc gia đình có không gian bếp nhỏ.


    Đối với máy rửa chén công nghiệp, loại máy này sẽ phù hợp cho các nhà hàng, khách sạn hoặc trong doanh nghiệp, những nơi có đông người cùng sử dụng bữa ăn.

    Nên chọn loại máy rửa chén phù hợp với nhu cầu
    Nên chọn loại máy rửa chén phù hợp với nhu cầu
    Nên chọn loại máy rửa chén phù hợp với nhu cầu
    Nên chọn loại máy rửa chén phù hợp với nhu cầu
  3. Chiếc máy rửa chén bát có kích thước tương đối lớn, cần được đo đạc về không gian lắp đặt máy, nhất là đối với những chiếc máy có thiết kế lắp đặt cố định. Không chỉ vậy, người dùng còn cần tìm 1 không gian tiện lắp đặt hệ thống nước vào và ra máy, đồng thời mang lại sự tiện lợi trong lúc sử dụng, sinh hoạt và đảm bảo tính thẩm mỹ.


    Đa số các máy rửa chén có kích thước bề rộng tương đương với chiếc tủ lạnh 100 lít (khoảng 45 – 60cm), tuy nhiên mỗi mẫu máy sẽ có mỗi kích thước khác nhau, bạn cần biết trước kích thước máy và kích thước nơi bạn muốn lắp đặt để thuận tiện cho việc lựa chọn hơn.


    Bạn cần tìm hiểu kỹ về kích thước của máy rửa chén để chọn mua một chiếc máy rửa chén phù hợp với gia đình.

    Chọn máy rửa chén theo kích thước
    Chọn máy rửa chén theo kích thước
    Chọn máy rửa chén theo kích thước
    Chọn máy rửa chén theo kích thước
  4. Ngoài chức năng chính để rửa chén bát thì máy còn có những chức năng đi kèm theo như: sấy, sử dụng nước nóng, xả qua trước khi rửa, chức năng tiết kiệm điện… Bạn nên chú ý đến các tính năng và chế độ đi kèm để tăng tính hiệu quả và phù hợp với nhu cầu gia đình bạn. Máy có nhiều chế độ rửa sẽ giúp rửa sạch chén bát theo độ bẩn khác nhau 1 cách hiệu quả.


    Các tính năng như:

    • Tính năng tiết kiệm điện: đây là tính năng mà hẳn là người dùng nào cũng muốn. Ngoài việc tiết kiệm nước thì hiệu năng thiết bị cao, rửa sạch nhanh chóng, và tiết kiệm điện năng chính là những điểm mà người dùng nên hướng đến khi lựa chọn 1 chiếc máy rửa chén.
    • Tính năng sử dụng nước nóng và sấy: Nhiệt độ cao sẽ giúp đem lại hiệu quả cao hơn cho máy rửa chén, chén bát sạch hơn nhưng cũng sẽ phát sinh thêm chi phí điện để làm nóng nước. Tính năng sấy giúp chén dĩa khô ráo và vệ sinh hơn, hạn chế khả năng phát sinh vi khuẩn.
    • Tính năng xả nước qua trước khi rửa: mục đích là để làm sạch những vụn thức ăn còn bám trên chén dĩa trước khi cho vào máy rửa chén. Với những mẫu mã mới hiện nay, chức năng này được thay thế bằng việc tính năng tự động loại bỏ thức ăn thừa trên chén dĩa, tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho người dùng.
    Lựa chọn máy rửa chén theo tính năng
    Lựa chọn máy rửa chén theo tính năng
    Lựa chọn máy rửa chén theo tính năng
    Lựa chọn máy rửa chén theo tính năng
  5. Sau mỗi bữa ăn hàng ngày, bạn thường phải mất khá nhiều thời gian để rửa chén dĩa, đặc biệt là đối với những gia đình có nhiều thành viên. Máy rửa chén giúp bạn rửa sạch đống chén dĩa chỉ với quy trình đơn giản và tự động, bạn chỉ cần xếp chén dĩa vào trong máy, sau đó chọn chương trình khởi động, máy rửa chén sẽ thay bạn làm những việc còn lại. Không chỉ giúp công việc rửa chén hàng ngày của bạn trở nên nhanh chóng, mà sản phẩm còn giúp bạn tiết kiệm thời gian để nghỉ ngơi hoặc dành thời gian cho gia đình sau những giờ làm việc vất vả.


    Vì vậy, việc lựa chọn một chiếc máy rửa chén chất lượng là điều quan tâm của rất nhiều người, trong đó thiết kế vòi phun cũng góp phần tạo nên một chiếc máy rửa chén chất lượng.


    Thiết kế vòi phun (đầu phun và lực phun): là yếu tố gần như quyết định việc chén bát có được làm sạch 1 cách hiệu quả hay không. Không những vậy, thời gian rửa dài hay ngắn cũng phụ thuộc rất nhiều vào phần hệ thống vòi phun cấp nước.

    • Lực phun: Lực mạnh sẽ làm sạch triệt để hơn các vết bẩn có phần cứng đầu và những vết bẩn trong ngóc ngách của chén dĩa. Bát đĩa có nhiều góc cạnh hay nhiều vết bẩn đều có thể được làm sạch nhanh chóng.
    • Đầu phun: chứa nhiều lỗ cấp nước với đường kính nhỏ trên cả 2 đầu thì việc làm sạch chén dĩa của bạn càng trở nên dễ dàng.
    Xem xét phần thiết kế vòi phun
    Xem xét phần thiết kế vòi phun
    Xem xét phần thiết kế vòi phun
    Xem xét phần thiết kế vòi phun
  6. Với mọi thiết bị điện, thiết bị gia dụng, yếu tố an toàn là vấn đề quan trọng, cần đảm bảo. Máy rửa chén cũng vậy. Máy rửa chén gia đình còn là thiết bị điện nước. Do đó, rất có thể sẽ tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn điện nước. Vì vậy, một chiếc máy đảm bảo an toàn điện nước là cần thiết để đảm bảo an toàn khi sử dụng.


    Khi lựa chọn máy rửa chén, người tiêu dùng cần chú ý đến các tính năng đảm bảo an toàn về mọi mặt nêu trên. Cụ thể, cần chú ý:

    • Có vỏ bảo vệ linh kiện, phụ kiện máy: Vỏ máy rửa chén là bộ phận rất quan trọng với máy rửa chén. Vỏ máy có tác dụng bảo vệ hệ thống dây cấp nước, cút nối và các phụ kiện khác trong máy khỏi tác động của môi trường, côn trùng. Đặc biệt, vỏ máy còn giúp máy trông gọn gàng, đẹp mắt, tăng tính thẩm mỹ.
    • Thiết kế chắc chắn, chống rò rỉ nước, chống hở điện: Với những thiết bị điện nước, sự cố rò rỉ điện nước rất có nguy cơ xảy ra. Vì vậy, bạn nên chọn máy có thiết kế chắc chắn, các bộ phận, linh kiện điện tử cần được lắp đặt, bảo vệ an toàn. Ngoài ra, đường dây điện cũng cần được thiết kế khoa học và an toàn.
    • Một số tính năng hiện đại, thông minh khác: Với nhiều máy rửa chén nước thông minh, máy còn được trang bị hệ thống kiểm soát lỗi vận hành và cảnh báo tuổi thọ. Hệ thống này giúp người dùng nắm được vận hành của máy, biết được các vấn đề, lỗi vận hành và tình trạng máy có đảm bảo hay cần thay thế. Nhờ đó, máy luôn hoạt động ổn định và hiệu quả.

    Máy rửa chén thường được thiết kế vỏ bọc bên ngoài bằng lớp cách điện và cách nhiệt, ngăn ngừa sự rò rỉ điện ra bên ngoài. Ngoài ra, máy còn được thiết kế bộ phận tiếp mát nhằm đảm bảo sự an toàn tuyệt đối, khắc phục hoàn toàn sự xung điện xảy ra trong quá trình hoạt động, giúp người sử dụng có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

    Lựa chọn máy có thiết kế an toàn cao
    Lựa chọn máy có thiết kế an toàn cao
    Lựa chọn máy có thiết kế an toàn cao
    Lựa chọn máy có thiết kế an toàn cao
  7. Bên cạnh việc lựa chọn loại máy có quy mô và dung tích phù hợp thì cách thiết kế cũng như vị trí đặt máy rửa chén cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng, giúp thuận tiện trong sinh hoạt cũng như thoát nước dễ dàng. Nếu chia theo thiết kế và cách lắp đặt, hiện nay trên thị trường có 3 mẫu máy rửa chén chính là máy rửa chén dạng tủ đứng độc lập, máy rửa chén lắp đặt âm và máy rửa chén loại để bàn.


    Với những gia đình có 4 người, đồng thời diện tích nhà ở không được rộng rãi thì lựa chọn tối ưu nhất chính là máy rửa chén loại để bàn.


    Dòng máy này có hình dạng nhỏ gọn hơn hai loại đầu tiên, bề ngang dao động từ 30 – 45 cm và thường chỉ có một ngăn, tương đương với 1 khoang tủ trong tủ bếp, hoàn toàn phù hợp với các gia đình có không gian hẹp. Máy rửa chén để bàn có thể làm sạch từ 6 đến 8 bộ chén đĩa và các món vật dụng nhỏ khác trong một lần rửa. Bên cạnh đó, một ưu điểm khác của loại máy này là khá thuận tiện trong việc di chuyển, đồng thời giúp tiết kiệm điện nước.

    Lựa chọn máy theo thiết kế và cách lắp đặt
    Lựa chọn máy theo thiết kế và cách lắp đặt
    Lựa chọn máy theo thiết kế và cách lắp đặt
    Lựa chọn máy theo thiết kế và cách lắp đặt
  8. Nếu bạn là một người quan tâm tới sức khỏe thì bên cạnh việc cân nhắc về thiết kế và dung tích máy, bạn cần chú ý thêm liệu mẫu máy bạn chọn có những tính năng nào để đảm bảo an toàn vệ sinh, đồng thời đạt được hiệu quả cao hơn khi sử dụng.


    Đầu tiên là tính năng sấy, khử trùng và sử dụng nước nóng. Theo lý thuyết, nhiệt độ nước càng cao thì hiệu quả rửa sạch sẽ cao hơn, mặc dù sẽ phát sinh thêm chi phí điện. Bạn nên chọn những loại máy rửa chén có sử dụng nước nóng, đồng thời được tích hợp tính năng sấy và khử trùng, điều này sẽ giúp bát đĩa khô ráo và vệ sinh tốt hơn, tránh phát sinh vi khuẩn gây bệnh.


    Bên cạnh đó, một số dòng máy rửa chén trên thị trường hiện nay còn có chức năng không cần xả sơ qua, giúp loại bỏ thức ăn thừa trên chén đĩa tự động, giảm bớt khá nhiều thời gian cho bà nội trợ, đồng thời ngăn tay tiếp xúc nhiều với nước làm ảnh hưởng đến da tay.


    Ngoài ra, để tiện cho việc vệ sinh máy rửa chén cũng như đảm bảo sức khỏe cho gia đình, bạn nên lựa chọn các dòng máy rửa chén được làm từ các chất liệu cao cấp như inox hay thép không gỉ được phun sơn tĩnh điện.

    Lựa chọn máy rửa bát tốt cho sức khỏe
    Lựa chọn máy rửa bát tốt cho sức khỏe
    Lựa chọn máy rửa bát tốt cho sức khỏe
    Lựa chọn máy rửa bát tốt cho sức khỏe
  9. Hiện nay, máy rửa chén đang ngày càng trở nên đa dạng về kích cỡ, kiểu dáng và mẫu mã, do đó chúng cũng có nhiều mức giá khác nhau.


    Đối với những gia đình có khoảng 4 người, diện tích nhà ở hẹp thì lựa chọn lí tưởng là các dòng máy rửa chén mini với dung tích khoảng 6 bộ chén đĩa, kích thước cơ bản 450 x 550 x 500(mm) (Cao x rộng x Sâu). Giá thành của dòng máy rửa chén mini thường giao động chủ yếu từ 8 đến 15 triệu đồng tùy thuộc vào tính năng và thương hiệu. Các dòng máy được sản xuất tại châu Âu (Bosch, Hafele, Teka) thường sẽ có giá thành cao hơn so với các loại được sản xuất tại châu Á (Daiwa, Kaff).


    Hiện nay trên thị trường có các loại máy rửa chén thiết kế âm và loại đứng độc lập của các hãng như Electrolux, Bosch, Candy, Ariston...Với giá dao động từ 12.000.000 - 30.000.000 đồng. Máy rửa chén để bàn của các hãng như Bosch, Teka, Electrolux,... có giá dao động khoảng 8.000.000 đồng.


    Ngoài ra, nếu gia đình bạn thường xuyên tổ chức tiệc hay liên hoan thì những lựa chọn đắt tiền hơn cũng đáng để xem xét.

    Giá thành sản phẩm
    Giá thành sản phẩm
    Giá thành sản phẩm
    Giá thành sản phẩm
  10. Hầu hết các hãng máy rửa chén đều có đa dạng các dòng máy, trong đó có cả dòng máy rửa chén mini, chẳng hạn như Electrolux, Bosch, Muchen, Teka,...


    Do đó, để lựa chọn được thương hiệu phù hợp với túi tiền và nhu cầu sử dụng là một việc không hề đơn giản. Tuy nhiên, hãy yên tâm vì Toplist sẽ có những gợi ý cho bạn ngay dưới đây.


    Với gia đình có từ 3 - 5 người, các sản phẩm máy rửa chén đến từ những thương hiệu Châu Á và Việt Nam như Electrolux, Fujishan là lựa chọn hàng đầu vì giá bán vừa túi tiền, chất lượng tốt và được thiết kế phù hợp với thói quen sử dụng của người Việt, ngoài rửa chén, đĩa còn có thể rửa các vật dụng khác như nồi, xoong, chảo,...


    Ngoài ra, trong trường hợp không gian nhà bếp hơi hẹp hoặc nếu bạn muốn dùng những dòng máy nhỏ gọn thì hãng Munchen và Teka là những thương hiệu bạn nên cân nhắc.


    Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chọn mua máy rửa chén Bosch, những sản phẩm với giá thành có phần nhỉnh hơn các thương hiệu châu Á nhưng bù lại là chất lượng đảm bảo, độ bền cao, chắc chắn sẽ không khiến bạn phải thất vọng.

    Nên mua máy rửa chén của hãng nào?
    Nên mua máy rửa chén của hãng nào?
    Nên mua máy rửa chén của hãng nào?
    Nên mua máy rửa chén của hãng nào?
  11. Để đảm bảo chất lượng trong quá trình sử dụng, bạn nên chọn những hãng có tên tuổi, uy tín trên thị trường như: Electrolux, Bosch, Muchen, Teka, Electrolux, Fujishan… Việc tham khảo giá cũng là một bước quan trọng. Khảo sát giá máy lọc nước sẽ giúp bạn có thể mua được máy rửa chén tốt với mức giá hợp lý nhất.


    Bên cạnh đó, chọn được nơi bán hàng uy tín với chế độ bảo hành, hậu mãi chu đáo cũng cần lưu tâm. Khi mua các sản phẩm ở các đại lý chính hãng thì khách hàng có thể yên tâm hơn về chất lượng. Giá cả hiện nay cũng không chênh lệch nhiều lắm. Khi mua hàng chính hãng, bạn sẽ được đảm bảo sản phẩm bạn mua là hàng thật, sử dụng dễ dàng và được sản xuất bởi thương hiệu mà bạn chọn. Đặc biệt người dùng sẽ được hỗ trợ rất nhiều về chính sách của nhà sản xuất và các quyền lợi khác từ hãng.


    Bằng cách sử dụng đồ chính hãng người dùng có thể nhận ra chất lượng tuyệt vời của sản phẩm, vừa mang dấu ấn thương hiệu và dấu ấn phong cách của người mua.

    Lựa chọn địa chỉ mua đáng tin cậy
    Lựa chọn địa chỉ mua đáng tin cậy
    Lựa chọn địa chỉ mua đáng tin cậy
    Lựa chọn địa chỉ mua đáng tin cậy
  12. Đối với các dòng sản phẩm điện tử. Việc lỗi máy trong dây chuyền sản xuất là điều khó có thể tránh khỏi bởi chỉ cần chệch một vài micro met là đã xuất hiện nguy cơ lỗi. Ngay cả nhà sản xuất cũng khó có thể biết được để thu hồi. Chỉ khi đến tay người tiêu dùng, những sản phẩm lỗi mới thể hiện rõ nét.


    Để giúp khách hàng yên tâm hơn khi mua sản phẩm. Hầu hết các thương hiệu máy rửa chén lớn trên thế giới như Electrolux, Bosch, Muchen, Teka, Electrolux, Fujishan, Panasonic, Daikiosan… đều có chính sách bảo hành rất tốt cho khách hàng. Các sản phẩm lỗi ngay lập tức bị thu hồi và đổi cho khách hàng sản phẩm tốt. Ngoài ra, các sản phẩm máy rửa chén tùy vào giá thành và chủng loại mà có thời gian bảo hành từ 1 - 3 năm.


    Khi mua bất kì sản phẩm điện tử nào thì chế độ bảo hành sẽ giúp bạn cảm thấy yên tâm hơn trong quá trình sử dụng. Do đó, bạn hãy chọn mua máy rửa chén tại những cửa hàng có thương hiệu uy tín. Hãy xem thời gian bảo hành, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn gì,… và cách thức bảo hành sản phẩm chính hãng được thực hiện ra sao với trường hợp sản phẩm có thể bị lỗi. Tất cả đều cần thiết khi bạn chọn máy rửa chén mới cho gia đình của mình.


    Khi mua máy rửa chén, cần lựa chọn hàng chính hãng, có bảo hành từ 12 tháng trở lên, ở những trung tâm điện máy uy tín để đảm bảo chất lượng, sự an toàn cũng như tuổi thọ của máy.

    Chế độ bảo hành
    Chế độ bảo hành
    Chế độ bảo hành
    Chế độ bảo hành
  13. Trong quá trình sử dụng, để an toàn cũng như hạn chế máy rửa chén bị hư hỏng dẫn đến giảm tuổi thọ, bạn cần lưu ý những điều sau:

    • Khi sử dụng máy rửa chén cần đầy đủ các chất phụ gia kèm theo: muối rửa chén, bột hoặc viên rửa chén, nước làm bóng.
    • Không được mở cửa máy rửa bát khi máy đang hoạt động.
    • Không cho các dung môi hóa học vào trong máy vì có thể gây nổ.
    • Sau khi sử dụng cần ngắt kết nối máy với nguồn điện và khóa van nước cấp cho máy.
    • Cần gạt bỏ thức ăn thừa còn sót lại trên bát đĩa trước khi sắp xếp bát đĩa vào bên trong máy.
    • Cần phải lựa chọn chương trình rửa phù hợp với từng loại bát đĩa và mức độ bẩn của bát đĩa.
    • Không xếp đồ cần rửa bằng nhựa xuống giá đỡ phía dưới, nhất là những máy có chương trình sấy bởi nhiệt phía giá dưới lớn rất dễ làm tan chảy đồ.
    • Đóng van nước sau khi rửa xong
    • Sau khi rửa xong, để hở cửa máy để tránh đọng nước và mùi hôi
    • Nếu muốn lau sạch bề mặt bên trong máy, dùng miếng vải mềm và pha với một chút giấm để lau
    • Bề mặt bên ngoài của mát có thể dùng vải mềm, nhúng vào nước xà phòng ấm để lau. Không dùng chất tẩy rửa có tính bào mòn cao, không dùng các loại dung dịch rửa dạng xịt
    • Ron cửa xài lâu ngày có thể bị ám mùi, nên vệ sinh bằng miếng bọt biển ẩm để tránh hình thành mùi hôi
    Lưu ý khi sử dụng máy rửa chén
    Lưu ý khi sử dụng máy rửa chén
    Lưu ý khi sử dụng máy rửa chén
    Lưu ý khi sử dụng máy rửa chén




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy