Xôi ngũ sắc

Khi có dịp tới với Mường Lò (Yên Bái), bên cạnh vẻ đẹp hoang sơ, trữ tình của núi rừng Tây Bắc thì du khách sẽ có cơ hội được thưởng thức hương vị ngọt ngào của món xôi ngũ sắc của đồng bào nơi đây. Xôi ngũ sắc Yên Bái được làm từ các nguyên liệu khá đặc biệt. Người dân nơi đây rất chú trọng trong việc chuẩn bị nguyên liệu, gạo phải là loại nếp ngon thì xôi mới dẻo, chất lượng nhất là gạo Tú Lệ. Ngoài ra, để tạo màu cho xôi người ta dùng các loại thực vật từ rừng để tạo nên 5 màu cho món xôi này: màu vàng là củ nghệ, màu xanh là lá dứa, màu đỏ là quả gấc, màu tím là lá cẩm.


Đối với người dân Mường Lò thì xôi ngũ sắc tượng trưng cho ngũ hành (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ). Xôi màu đỏ tượng trưng cho khát vọng cuộc sống; xôi màu tím tượng trưng cho đất đai trù phú, quý giá; xôi màu vàng tượng trưng cho sự ấm no, cường thịnh; xôi màu xanh tượng trưng cho cảnh sắc tuyệt đẹp của núi rừng đại ngàn Tây Bắc, của bầu trời xanh bao la; xôi trắng tượng trưng cho tình yêu trong trắng, thủy trung...


Xôi ngũ sắc vừa ngọt thơm của hương nếp, hương thực vật, vừa chứa đựng những nét đẹp văn hóa của vùng đất xinh đẹp này. Chắc chắc rằng khi tới với Tây Bắc và thưởng thức xôi ngũ sắc, bạn sẽ không bao giờ quên được hương ấy.

Xôi ngũ sắc Tây Bắc
Xôi ngũ sắc Tây Bắc
Xôi ngũ sắc

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy