Lạp xưởng gác bếp

Lạp xưởng là món ăn khoái khẩu của người dân bản địa với hương vị đặc trưng của người vùng cao. Đó là vị dai của lòng, vị ngọt của thịt nạc và vị béo của mỡ. Tất cả cùng hòa quyện trong miếng lạp xưởng đem lại cảm giác ngon miệng cho người thưởng thức. Món ăn đặc biệt còn bởi vị hăng cay của khói, tạo nên sự độc đáo cho lạp xưởng. Nhân lạp xưởng được dùng là loại thịt nửa nạc nửa mỡ, rửa sạch rồi lọc bỏ lớp bì, thái thành miếng nhỏ sau đó mang ướp muối, đường, bột ngọt, rượu, nước gừng, và một số gia vị đặc trưng của vùng núi rừng Tây Bắc.


Để lạp xưởng có hương vị đặc trưng, kinh nghiệm ướp rượu và nước gừng là rất quan trọng. Sau khi nhồi nhân vào ruột non cứ 20-30 cm thì người ta lại dùng dây buộc chặt thành từng khúc. Lấy kim châm điểm cho khí thoát ra để lạp xưởng sau này đều và không bị nứt. Sau đó người ta mang lạp xưởng treo phơi ngoài nắng cho khô dần ở thời gian nhất định để nó có hương vị đặc trưng và đem hong khô trên bếp củi, lạp xưởng sẽ se lại, săn chắc. Chính vì vậy mà khúc lạp xưởng ở Tây Bắc có màu sáng của mặt trời và màu hồng của bếp lửa cũng như những đường vân trắng ngà của thịt mỡ tạo nên sức hấp dẫn của lạp xưởng vùng cao trong ẩm thực.


Khi ăn lạp xưởng đem chiên cho chín rồi đem thái lát. Người ăn chấm lạp xưởng với mắm gừng hoặc tương ớt, thêm chút rau thơm tùy theo khẩu vị. Trong cái se lạnh của thu đông, nhâm nhi chén rượu quê cùng với những miếng lạp xưởng thơm ngon thì không còn gì tuyệt vời hơn.

Lạp xưởng Tây Bắc
Lạp xưởng Tây Bắc

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy