Cơm lam

Cơm lam là đặc sản của người dân tộc Tày vùng Tây Bắc. Đây là món ăn mà có lẽ không người Việt nào là không biết đến, thậm chí nhiều du khách nước ngoài cũng yêu thích. Cơm được nấu theo một cách đặc biệt là nấu trong ống tre hoặc nứa. Khi chín, cơm rất dẻo và ngọt do có thấm nước của ống nứa tiết ra. Loại cơm này có thể ăn không, chấm với muối vừng, hoặc ăn cùng cá nướng béo ngậy. Mùi thơm phức của gạo nếp nương quyện cùng lá chuối sẽ khiến bạn khó mà quên được hương vị của loại cơm này. Món cơm lam ngày xưa chỉ dành cho những người đi rừng vì sự gọn nhẹ của nó. Cho đến ngày nay, cơm lam đã trở thành một món ăn ngon nổi tiếng của vùng Tây Bắc.


Cách làm cơm lam khá đơn giản. Bạn chỉ cần cho gạo đã vo sạch vào ống nứa bánh tẻ, dùng nước ở trong ống nứa để nấu là ngon nhất, sau đó dùng lá chuối hoặc lá dong nút chặt rồi chất củi đốt đến khi cháy vỏ là cơm chín. Bỏ lớp vỏ nứa đã cháy bên ngoài, chỉ để lại lớp vỏ mỏng trắng sạch sẽ, bạn sẽ có thể ăn ngay hoặc để cơm hàng tuần mà không sợ cơm bị thiu.


Ngày nay, cơm lam nổi tiếng khắp bốn phương, bạn có thể thấy người ta bán cơm lam rất nhiều tại các khu du lịch. Và để phục vụ nhu cầu của du khách, nhiều nơi cơm lam đã được người dân làm đi đôi chút bằng việc dùng nước dừa và dừa sợi để nấu cơm nhằm tăng vị ngon của món ăn. Cơm lam ngày nay đã trở thành một thứ hàng hóa, được bày bán ở nhiều nơi chứ không riêng gì Tây Bắc, song nếu bạn muốn thưởng thức vốn có của nó thì hãy đến với vùng đất nơi đây.

Cơm lam Tây Bắc
Cơm lam Tây Bắc
Cơm lam Tây Bắc

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy