Tu viện Meteora - Hy Lạp

Những tu viện tại Meteora được cho là đã hình thành trước giữa thế kỷ 14 bởi một tu sĩ đến từ núi Athos - Thánh Athanasios the Meteorite. Meteora là một thành tạo đá thuộc khu vực Trikala-Hy Lạp. Nơi đây có một trong những dốc đá đứng lớn nhất mà người ta xây dựng nên các khu phức hợp tu viện Chính Thống giáo Đông Phương. Trong số 24 tu viện ban đầu, thì hiện nay còn 6 tu viện vẫn còn hoạt động. Chúng được xây dựng trên những cột trụ tự nhiên rộng lớn, cùng những tảng đá tròn giống như ngọn đồi thống trị khu vực địa phương. Giữa thế kỷ 13 và 14, các tu viện đã được thành lập; vị trí của Meteora nằm gần thị trấn Kalabaka, tại rìa phía tây bắc của đồng bằng Thessaly gần sông Pineios và dãy núi Pindus.


Sáu tu viện ngày nay tạo ra một khung cảnh thực sự đầy cảm hứng, với các khối đá choáng ngợp cùng những di tích cổ xưa. Về bản chất, Meteora hiện đã trở thành chiếc hòm bảo tồn tín ngưỡng Chính Thống giáo 2000 năm tuổi. 2 trong số 6 tu viện đó là Agios Stefanos và Roussanou là tu viện có các nữ tu; 4 tu viện còn lại là tu viện dành cho nam tu sĩ.

Tuy Meteora không được nhắc đến trong thần thoại Hy Lạp cổ điển cũng như trong văn học Hy Lạp cổ đại. Nhưng những người đầu tiên được ghi chép là sinh sống ở đây sau thời kỳ đồ đá là một nhóm tu sĩ khổ hạnh. Vào thế kỷ thứ 9 sau công nguyên, họ đã di chuyển lên các vùng cao, sống trong những hốc cùng khe nứt của các tháp đá; thậm chí một số nơi còn cao tới 550m so với đồng bằng. Ban đầu, các ẩn sĩ sống cuộc sống cô độc, họ chỉ gặp nhau vào ngày chủ nhật hay những ngày đặc biệt để cùng nhau cầu nguyện, thờ phượng trong một nhà nguyện được xây dựng dưới chân một tảng đá có tên là Dupiani. Ngay từ thế kỷ thứ 11, những tu sĩ này đã chiếm giữ các hang động ở Meteora. Tuy nhiên, các tu viện chỉ được xây dựng vào thế kỷ 14, khi họ tìm nơi ẩn náu trước những cuộc tấn công từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Hy Lạp với số lượng ngày càng tăng. Vào thời điểm này, việc di chuyển lên đỉnh núi được thực hiện bằng thang hoặc kính chắn gió có thể tháo rời. Hiện nay, nó đã đơn giản hơn rất nhiều do có các bậc thang được khắc vào đá từ những năm 1920.


Năm 1988, Meteora đã được thêm vào danh sách Di Sản Thế Giới của UNESCO vì kiến trúc cùng vẻ đẹp nổi bật bởi khu phức hợp của nó, bên cạnh đó còn là ý nghĩa tôn giáo và nghệ thuật.

Tu viện Meteora - Hy Lạp
Tu viện Meteora - Hy Lạp
Tu viện Meteora - Hy Lạp
Tu viện Meteora - Hy Lạp

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy