Tu viện Jvari - Cộng hòa Georgia

Được xây dựng trên đỉnh một ngọn đồi đá ở ngã ba sông Mtkvari và Aragvi ở Georgia, Đông Âu. Jvari là một tu viện Chính Thống Gruzia thế kỷ thứ 6, đồng thời cũng là một trong những ví dụ điển hình nhất về kiến trúc đặc trưng hiếm hoi của quốc gia này thời kỳ đầu thời Trung cổ vẫn tồn tại cho đến ngày nay, gần như không thay đổi. Bên cạnh đó, nó còn là Di Sản Thế Giới được UNESCO công nhận.


Theo truyền thuyết địa phương, đây là nơi mà Thánh Nino - một nữ truyền giáo từ thế kỷ thứ 4, đã dựng cây thánh giá to bằng gỗ trên ngôi đền ngoại giáo trước đó. Người ta cho rằng cây thánh giá này có thể làm nên những điều kỳ diệu; và do đó, nó thu hút những người hành hương từ khắp vùng Kavkaz. Dù không có tài liệu lịch sử nào có thể chứng minh tính xác thực của câu chuyện, nhưng điều chắc chắn là tu viện hiện tại có niên đại khoảng từ năm 590 - 605 khi vua Erismtavari Stepanoz I cai trị.


Jvari cho thấy rõ nó là về sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc cùng thiên nhiên. Trông tu viện như được mọc lên từ ngọn núi; mặt tiền phía tây gia cố bởi một bức tường đối kháng, gần như treo lơ lửng trên vách đá. Có hai lối vào, từ phía bắc và phía nam. Cả toà là hình chữ thập, kéo dài từ đông sang tây, mỗi nhánh kết thúc bằng các mái vòm hình bán nguyệt. Đây còn là một ví dụ điển hình về "kiến trúc có bốn mái với bốn hốc” - một kỹ thuật còn được gọi là “tetraconch” đã trở thành nét đặc trưng trong kiến trúc Georgian, truyền cảm hứng cho phong cách của nhiều nhà thờ cũng như tu viện khác trên vùng đất này.


Các tác phẩm điêu khắc đa dạng chịu ảnh hưởng của phong cách Hy Lạp và Sassanian được trang trí cho phần mặt tiền tu viện. Lối vào ở phía nam là bức phù điêu Tôn Vinh Thánh Giá, phía Bắc được bao bọc bởi một nhà thờ nhỏ xây dựng trước đó. Và có thể nhìn thấy từ xa, mặt tiền phía Tây thì không được trang trí. Khu phức hợp tu viện bao quanh bởi tàn tích của những bức tường có tháp, với lối vào có cổng từ phía đông.


Có nhiều tranh luận về việc xây dựng tu viện này, vì nó mang âm hưởng chủ nghĩa dân tộc ở cả Georgia lẫn Armenia. Mỗi quốc gia đều tuyên bố đã phát minh ra phong cách "kiến trúc bốn mái với bốn hốc" của Jvari.


Hiện nay, nơi đây đang ngày càng bị đe dọa do tình trạng xói mòn của mưa axit cùng gió mạnh.

Tu viện Jvari - Cộng hòa Georgia
Tu viện Jvari - Cộng hòa Georgia
Tu viện Jvari - Cộng hòa Georgia
Tu viện Jvari - Cộng hòa Georgia

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy