Thứ Tư Lễ Tro

Thứ Tư Lễ Tro là ngày đầu tiên của Mùa Chay. Nó luôn luôn rơi vào sáu tuần rưỡi trước Lễ Phục Sinh, bắt đầu cho Mùa Chay, chuẩn bị cho Sự Phục Sinh của Chúa Kito. Trong lễ kỷ niệm, người Công giáo nhìn nhận việc Chúa Kito ăn chay 40 ngày đêm khi Người còn ở trong hoang địa. Ngày lễ này gắn liền với việc cầu nguyện, ăn chay, hiến tế và được tổ chức bởi hầu hết các giáo phái theo đạo Cơ đốc.


Lễ Tro có từ thế kỷ 11. Tuy nhiên, truyền thống xức tro thậm chí còn có nguồn gốc sớm hơn từ phong tục cổ xưa của người Do Thái là mặc bao gai, phủi tro lên người như một dấu hiệu của sự sám hối. Kinh thánh không nêu chi tiết rõ ràng về ngày đầu tiên của Mùa Chay này, nhưng có nhiều trường hợp về hành động ăn năn đó đã diễn ra trong Cựu Ước.


Thứ Tư Lễ Tro không phải là ngày lễ buộc đối với người Công giáo, nhưng việc nhận tro là một thông lệ phổ biến của những người theo đạo Thiên chúa để bắt đầu hành trình Mùa Chay của họ. Hầu hết các giáo xứ đều cử hành thánh lễ Thứ Tư Lễ Tro, và ở một số nơi người ta có thể nhận tro mà không cần tham dự thánh lễ.


Trong Thánh lễ (dành cho người Công giáo) hoặc nghi thức thờ phượng (dành cho người Tin lành), linh mục thường sẽ chia sẻ một bài giảng mang tính chất sám hối và suy ngẫm. Thông thường, có một đoạn Kinh thánh sẽ xoay quanh lời thú tội, được đọc to về người lãnh đạo cùng hội chúng. Những người tham dự sẽ trải qua sự xưng tội chung, cũng như những khoảnh khắc mà họ được thúc đẩy để xưng tội trong thầm lặng cũng như cầu nguyện. Sau tất cả những điều này, cộng đoàn sẽ được mời nhận tro trên trán. Linh mục sẽ nhúng ngón tay vào tro, xức chúng thành hình chữ thập và nói: “Con đến từ cát bụi và con sẽ trở về từ cát bụi”. Ở các hội thánh, tro thường được chuẩn bị bằng cách đốt những cành cọ từ Chúa Nhật Lễ Lá trước đó.

Linh mục cùng nghi thức xức tro cho giáo dân
Linh mục cùng nghi thức xức tro cho giáo dân
Tro được đốt từ những cành cọ của ngày Lễ Lá trước đó
Tro được đốt từ những cành cọ của ngày Lễ Lá trước đó

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy