Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời ngày 15 tháng 8, là lễ lâu đời nhất trong tất cả các lễ kính Đức Mẹ. Cho đến nay, nó không chỉ giữ đặc tính là một ngày lễ buộc mà còn mang ý nghĩa lớn lao hơn nữa qua lời tuyên bố long trọng về tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.


Sự kiện Đức Maria lên trời được cử hành chính thức từ đầu thời trung cổ ở tất cả các quốc gia theo đạo Thiên Chúa cho đến thời cải cách trong Giáo hội Công giáo đến ngày nay. Vào ngày 1 tháng 11 năm 1950, khi Giáo hoàng Pio XII long trọng tuyên bố Đức Maria Hồn Xác Lên Trời là một tín điều của đức tin, ông không thiết lập một học thuyết mới mà chỉ xác nhận niềm tin phổ quát của Kito giáo sơ khai, tuyên bố rằng niềm tin này được Thiên Chúa mạc khải qua phương tiện của truyền thống tông đồ. Ông cũng giới thiệu một bản văn thánh lễ mới, nhấn mạnh rõ ràng hơn sự kiện này trong các lời cầu nguyện cũng như các bài đọc.


Ngày lễ này được Giáo hoàng Leo IV ban cho một canh thức và phụng vụ năm 874. Tuy nhiên, nó đã bị bãi bỏ vào năm 1955, cùng với tất cả các lễ - ngoại trừ lễ Giáng Sinh, lễ Phục Sinh và lễ Ngũ Tuần. Hội đồng Mainz năm 813 quy định lễ kỷ niệm cho toàn bộ đế chế phương Tây là một ngày lễ chung. Ngay sau đó, các Giáo hoàng đã mở rộng nghĩa vụ này cho toàn thể Giáo hội Latinh.


Từ những thế kỷ đầu, lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời là một ngày diễn ra các cuộc diễu hành tôn giáo lớn. Phong tục phổ biến này dường như đã bắt đầu với tập tục La Mã cổ đại, mà Giáo hoàng Sergius I (701) khởi xướng, về việc tổ chức các cuộc rước cầu nguyện theo nghi thức (litaniae) vào các ngày lễ lớn của Đức Maria. Ở nhiều nơi tại Trung Âu, cũng như Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Nam Mỹ, những đám rước đều được tổ chức. Ở Áo, các tín hữu do linh mục dẫn đầu, đi bộ qua các cánh đồng, đồng cỏ để cầu xin Chúa ban phước lành cho mùa màng bằng lời cầu nguyện cùng thánh ca.


Ở Pháp, nơi Đức Maria dưới tước hiệu Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời là đấng bảo trợ chính của đất nước, tượng của bà được rước long trọng qua các thành phố cũng như thị trấn vào ngày 15 tháng 8, với sự huy hoàng, lộng lẫy, dưới tiếng chuông nhà thờ ngân vang, các tín hữu hát thánh ca trong danh dự của Đức Maria.

Đức Mẹ hồn xác lên trời
Đức Mẹ hồn xác lên trời
Đức Mẹ hồn xác lên trời
Đức Mẹ hồn xác lên trời

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy