Ngựa Akhal-Teke

Tổ tiên của giống ngựa này có thể có từ những loài động vật sống cách đây 3.000 năm, được biết đến với một số tên, nhưng thường gặp nhất là ngựa Nisean. Tuy nhiên, tổ tiên chính xác rất khó để truy tìm, bởi vì trước khoảng năm 1600 sau Công nguyên, các giống ngựa theo nghĩa hiện đại không tồn tại; thay vào đó, ngựa được xác định theo chủng hoặc loại địa phương. Giống ngựa này rất giống và có thể là hậu duệ trực tiếp của ngựa Turkoman, một giống ngựa được cho là đã tuyệt chủng, mặc dù một dòng có liên quan có thể được lai tạo ngày nay ở Iran. Các giống hoặc chủng khác có nguồn gốc từ Turkoman cũng bao gồm Yomud, Goklan và Nokhorli. Một số nhà sử học tin rằng đây là các chủng khác nhau của cùng một giống.


Các chủng cổ đại khác có thể đã góp phần tạo nên giống chó này bao gồm những loài được đặt tên là Massaget và Parthian. Cũng có những tuyên bố rằng ngựa Akhal-Teke là hậu duệ của ngựa Fergana ban đầu được nuôi ở thung lũng Fergana vào năm 104 trước Công nguyên. Nó vẫn còn là một câu hỏi tranh cãi về "con gà hay quả trứng" liệu người Ả Rập có ảnh hưởng là tổ tiên của người Turkoman hay được phát triển từ giống chó đó, nhưng bằng chứng DNA hiện tại chỉ ra một tổ tiên chung có thể có cho cả hai. Theo báo cáo, một số lượng đáng kể ngựa cái Ả Rập đã được sử dụng để cải thiện giống ngựa trong thế kỷ 14 và 19. Cũng có thể là những giống được gọi là "máu nóng", Arabian, Turkoman, Akhal-Teke và Barb đều phát triển từ một tiền thân "ngựa phương Đông" duy nhất. Những người thuộc bộ lạc ở nơi ngày nay là Turkmenistan lần đầu tiên sử dụng Akhal-Teke để đột kích.


Những con ngựa là vật sở hữu quý giá nhất của họ vì chúng rất quan trọng đối với thu nhập và sự tồn tại. Họ đã lai tạo một cách chọn lọc những con ngựa của mình, lưu giữ hồ sơ về phả hệ thông qua một truyền thống truyền miệng . Ngựa được quản lý và huấn luyện theo những cách rất cụ thể. Những con ngựa đực được buộc chặt bên cạnh lều trong khi ngựa cái và ngựa con được tự do kiếm thức ăn. Những con ngựa giống được bao phủ từ đầu đến đuôi với bảy lớp nỉ, giúp bộ lông của chúng luôn ngắn và sáng bóng. Trước các cuộc đột kích, chúng được áp dụng một chế độ ăn kiêng thưa thớt để chuẩn bị cho chuyến đi dài qua sa mạc, không có nước và hầu như không có thức ăn. Những con ngựa được gọi là Argamaks(Ngựa thiêng hoặc Ngựa thiêng) của người Nga và ngựa trời của Trung Quốc cổ đại, và được yêu mến bởi những người coi trọng tốc độ và sức chịu đựng của chúng trong sa mạc và lòng trung thành với chủ nhân của chúng. Các hoàng đế nhà Hán từ Trung Quốc đã tiến hành hai cuộc viễn chinh để đảm bảo an ninh cho "ngựa trời". Và việc tiếp cận những giống ngựa này đã thúc đẩy thành công trong chiến dịch tương lai của Trung Quốc chống lại các nước láng giềng du mục của họ .


Giống ngựa này đã bị ảnh hưởng nặng nề khi Liên Xô yêu cầu ngựa bị giết thịt để lấy thịt, mặc dù những người Thổ Nhĩ Kỳ địa phương từ chối ăn thịt chúng. Có thời điểm chỉ còn lại 1.250 con ngựa và việc xuất khẩu từ Liên Xô bị cấm. Chính phủ Turkmenistan hiện sử dụng những con ngựa này như một món quà ngoại giao cũng như bán đấu giá một số con ngựa để gây quỹ cho các chương trình cải thiện chăn nuôi ngựa. Vào đầu thế kỷ 20, việc lai tạo giữa Ngựa thuần chủng và Akhal-Teke đã diễn ra nhằm mục đích tạo ra một loài ngựa đua đường dài nhanh hơn. Tuy nhiên, Anglo Akhal-Tekes không kiên cường như tổ tiên Akhal-Teke của họ, và nhiều người đã chết do điều kiện khắc nghiệt của Trung Á. Sau cuộc đua sức bền dài 420 km (2.600 dặm) từ Ashkabad đến Moscow vào năm 1935, khi những con thuần chủng hoàn thành trong tình trạng tốt hơn nhiều so với những con lai, ban quản lý trại ngựa giống đã quyết định coi tất cả những con ngựa lai sinh sau năm 1936 là không phải thuần chủng. Từ năm 2014 trở đi, xét nghiệm DNA dựa trên nang tóc là đủ nếu DNA của cha mẹ có trong hồ sơ. Một con ngựa giống không sản xuất đúng loại ngựa có thể bị loại bỏ. Ngày nay người ta cho phép thụ tinh nhân tạo cũng như chuyển phôi.


Đặc điểm nổi bật:

  • Akhal-Teke có kích thước trung bình, thường dài từ 144 đến 160 cm ở vai, với trọng lượng từ 430 đến 500 kg. 433  Màu lông rất khác nhau: thường gặp nhất là màu vịnh (khoảng 40%), màu đen (khoảng 22%), màu đen (khoảng 12%) và màu hạt dẻ (khoảng 11%); các màu khác bao gồm xám, kem và vàng. 433  bộ lông thường có ánh kim loại đặc trưng, trong đó lông có thể tạo ra hiệu ứng vàng bất thường. Đôi khi người ta khẳng định rằng điều này đã tạo ra sự ngụy trang trong sa mạc.
  • Akhal-Teke có một cái đầu tinh tế với phần lớn là thẳng hoặc hơi lồi và đôi tai dài. Nó cũng có thể có mắt hình quả hạnh hoặc "trùm đầu". Bờm và đuôi thường thưa thớt. Lưng dài có cơ bắp nhẹ và được kết hợp với một cái mông phẳng và cổ dài, thẳng đứng. Akhal-Teke sở hữu vai dốc và làn da mỏng. Giống ngựa này rất dẻo dai và kiên cường, đã thích nghi với sự khắc nghiệt của vùng đất Turkmenistan, nơi ngựa phải sống mà không có nhiều thức ăn hoặc nước uống. Điều này cũng làm cho những con ngựa tốt cho các môn thể thao. Giống chó này được biết đến với khả năng chịu đựng, như được thể hiện vào năm 1935 khi một nhóm các tay đua người Thổ Nhĩ Kỳ đạp xe 4.000 km (2.500 dặm) từ Ashgabat đến Mátxcơvatrong 84 ngày, bao gồm cả ba ngày vượt qua 378 km (235 mi) sa mạc không có nước. Akhal-Teke cũng được biết đến với hình dáng và sự duyên dáng như một vận động viên nhảy show.
  • Chất lượng của ngựa Akhal-Teke được xác định bởi người quản lý sách hướng dẫn. Tùy thuộc vào loại, hình dạng, phả hệ, chất lượng của con cái và thành tích trong thể thao, những con ngựa được chỉ định là Elite hoặc Class I hoặc Class II. Thường có 2 sự kiện phân loại hàng năm ở Moscow, Nga được gọi là "Đại hội thể thao quốc tế và giải vô địch thế giới" Heavenly Argamak "và" Golden Akhal-Teke Cup Shael ", nơi các nhà lai tạo giới thiệu những con ngựa tốt nhất của họ cho một nhóm giám khảo. Giải vô địch thế giới, một nhóm giám khảo đánh giá những con ngựa theo độ tuổi và giới tính cũng như các môn thể thao khác nhau và hạng dây.
Ngựa Akhal-Teke
Ngựa Akhal-Teke
Ngựa Akhal-Teke
Ngựa Akhal-Teke

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy