Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn

Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn, hay còn gọi là Sơn nguyên đá Đồng Văn là một cao nguyên đá phân bố trên địa phận bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc thuộc tỉnh Hà Giang, Việt Nam. Cao nguyên đá Đồng Văn có diện tích là 2356,8 km2 và độ cao trung bình là khoảng 1.400 - 1.600m so với mực nước biển.Hơn 90% diện tích của cao nguyên là núi đá vôi, đặc trưng cho địa hình karst, với những dải núi đá tai mèo sắc nhọn, những khe núi sâu và hẹp, độ dốc khá lớn, các thung lũng, sông, suối bị chia cắt rất nhiều.. Toàn bộ diện tích bề mặt của cao nguyên còn đang trong thời kỳ phong hóa, phong cảnh kỳ vĩ với những “thạch thụ” hợp thành “rừng đá”.


Nhiều mẫu hóa thạch của các loài đã được tìm thấy có tuổi cách đây 400 - 600 triệu năm. Theo đánh giá của Hội đồng Tư vấn Mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu GGN của UNESCO, Cao nguyên đá Đồng Văn là một trong những vùng núi đá vôi đặc biệt, chứa đựng những dấu ấn lịch sử tiêu biểu về quá trình phát triển vỏ trái đất, các hiện tượng tự nhiên, cảnh quan thẩm mỹ độc đáo, tính đa dạng sinh học cao và truyền thống văn hóa lâu đời của cộng đồng cư dân bản địa. Ngày 3 tháng 10 năm 2010, cao nguyên được chính thức công nhận là Công viên địa chất thế giới bởi Ủy ban cố vấn của Mạng lưới Công viên địa chất thế giới.


Hiện nay, trên cao nguyên đá Đồng Văn Ngàn có khoảng 250.000 người thuộc 17 dân tộc thiểu số khác nhau của Việt Nam sinh sống. Ngoài các dân tộc Hmông, Dao, Tày, Nùng còn có các dân tộc như La Chí, Pu Péo, Pà Thẻn, Lô Lô duy nhất sinh sống tại đây.


Vị trí: Vùng núi cực bắc của Việt Nam, phân bố trên địa phận bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc thuộc tỉnh Hà Giang, Việt Nam

Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn
Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn
Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn
Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy