Chùa Xiêm Cán

Chùa Xiêm Cán được đánh giá là ngôi chùa Khmer lớn nhất, lộng lẫy nhất và đẹp nhất trong cả một hệ thống chùa Khmer tại Nam Bộ. Theo như bia đá dựng bên trái chính điện được tạc bằng chữ Khmer dạng cổ ở mai mặt trước và sau. Chùa Xiêm Cán được khởi công xây dựng vào ngày mùng 7 tháng 5 dương lịch năm 1887 trên diện tích khoảng 4,5 ha bởi vợ chồng ông Nên (63 tuổi) và bà Ngét (54 tuổi), một gia đình giàu có nhất trong Phum (xóm, làng) lúc bấy giờ. Cùng xây dựng còn có 30 hộ gia đình khác hàng ngày khai phá rừng để lấy cây và đất để xây cất chùa.

Sau khi hoàn thành, người dân trong Phum đến thỉnh vị pháp sư Thạch Mau (1829 - 1909), một người am hiểu kinh kệ, tinh thông Phật giáo về làm trụ trì. Ban đầu, chùa có tên Khmer là Prét Chru, Prét có nghĩa là “sông”, còn Chru có nghĩa là “sâu”, ghép lại là “sông sâu”. Thời gian sau, có một bộ phận người Hoa người gốc Triều Châu (Trung Quốc) đến định cư, do tên gọi ngôi chùa theo tiếng Khmer khó đọc nên họ đã dịch từ Prét Chru sang Xiêm Cán. Ý nghĩa của từ Xiêm Cán này là “giáp nước”, một ngôi chùa ngự trên một vùng đất ngay bên cạnh bãi bồi ven biển.

Tuy cùng phong cách kiến trúc với những ngôi chùa Khmer tại Vĩnh Long, An Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Thế nhưng chùa Xiêm Cán ở Bạc Liêu có phần nổi bật hơn về quy mô lẫn nghệ thuật. Điều này thể hiện rõ qua các hạng mục như tường thành bao quanh, cổng tam quan, chính điện, sala, tháp chuông, cột trụ biểu, khu mộ tháp, nơi nghỉ ngơi của các sư, giảng đường… Tất cả đều thuần chất theo phong cách Angkor Khmer truyền thống và thể hiện tư tưởng Phật giáo Nam tông theo quan quan niệm người Khmer, con đường tu hành của đức Phật.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: Đường Huyện 31, ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu

Chùa Xiêm Cán
Chùa Xiêm Cán
Chùa Xiêm Cán
Chùa Xiêm Cán

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy