Chùa Kh’ Leang

Được xây dựng vào năm 1533 trên một khuôn viên rộng 3.825 mét vuông Chùa Kh' leang là một trong những chùa Khmer cổ kính và đẹp nổi tiếng ở Sóc Trăng. Cũng như chùa Dơi và chùa Chén Kiểu, chùa Kh’ leang ban đầu cũng được xây dựng bằng gỗ, tre, gạch, đất, đá và lá cây là chính. Tuy nhiên, sau nhiều lần trùng tu mở rộng, của được xây cất bằng gạch ngói và tạo tác kiến trúc theo kiểu Angkor truyền thống như hiện nay.


Theo truyền thuyết, chùa Kh’ leang được xây dựng theo lệnh vua Chân Lạp là Ang Chăn trong một lần đi kinh lý đến các vùng lãnh địa ở khu vực sông Hậu. Đến vùng Srok Kh’leang (tiếng Khmer có nghĩa là “xứ có kho”, tức tỉnh Sóc Trăng ngày nay), vua thấy nơi đây không có ngôi chùa thờ Phật nào nên liền ra lệnh cho viên quan Tác (người cai giữ vùng đất này) phải xây dựng gấp một ngôi chùa để dân chúng có nơi hành đạo.

Vâng lệnh vua, năm 1532, ông Tác bèn triệu tập các tín đồ và đại diện các “sóc” (srok, có nghĩa là xứ) kêu gọi mọi người góp công, góp sức xây dựng một ngôi chùa thờ Phật. Sau khi bàn bạc, chùa Kh' leang (lấy tên đất đặt tên cho chùa) được khởi công xây dựng vào ngày 16 tháng 12 Phật Lịch 2076 (tức vào năm 1532 dương lịch). Ngày 27 tháng 4 năm 1990, Bộ Văn Hóa và Thông Tin (nay là Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch) cộng nhận chùa là di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: Số 53 đường Tôn Đức Thắng, phường 6, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng

Chùa Kh' leang
Chùa Kh' leang
Chùa Kh’ leang
Chùa Kh’ leang

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy