Chùa Chén Kiểu

Chùa Chén Kiểu hay còn gọi được là chùa Sà Lôn tọa lạc bên Quốc lộ 1A, cách trung tâm thành phố Sóc Trăng khoảng 12 km về hướng Bạc Liêu tại địa phận xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên. Chùa Chén Kiểu được khởi công xây dựng vào năm 1815 với với tên theo tiếng Khmer là Wath Sro Loun, từ Wath Sro Loun có nguồn gốc từ chữ Chro Luong - là tên của một con rạch chạy dọc theo đường làng trước đây ở gần chùa. Do phiên âm tiếng Khmer khó đọc nên người Việt đã độc từ Sro Loun thành tư Sà Lôn.

Cũng như những ngôi chùa Khmer tại tỉnh Sóc Trăng, chùa lúc đầu được xây dựng bằng vách đất, gỗ, lá cây và dừa nước. Trong thời gian chiến tranh, dưới sự tàn phá của bom đạn, ngôi chùa bị hư hại hàng nặng, nhất là ngôi chánh điện. Đến năm 1969, chùa được xây dựng lại theo kiến trúc như ngày nay, gồm: Chánh điện, sala, tháp bảo, nơi để sách kinh…


Điều đáng nói là trong quá trình xây dựng, do thiếu vật liệu nên các vị sư đã nảy ra sáng kiến là quyên góp chén, đĩa từ bà con trong Phum Sóc để ốp lên tường. Ý tưởng này vừa tiết kiệm kinh phí xây dựng, vừa tạo nên những họa tiết trang trí ấn tượng. Cũng từ đó, chùa còn được nhân dân biết đến với tên gọi là “Chùa Chén Kiểu”. Ngày 20 tháng 11 năm 2012, ngôi chùa được được xếp hạng là di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: QL1A, Xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng

Chùa Chén Kiểu
Chùa Chén Kiểu
Chùa Chén Kiểu
Chùa Chén Kiểu

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy