Bài văn tả giàn mướp số 11

“Mồng tơi mướp đắng ớt cà

Bí đao đậu ván vốn nhà trồng nên”


Bố em vẫn thường ra vườn ngắm nhìn những luốn rau, cây cỏ mình trông rồi ngâm nga những câu ca dao đầy tự hào. Bố nói rằng trong tất cả mấy cây bố trồng, bố thích nhất là cây mướp.


Có lẽ bố thích cây mướp vì nó có thật nhiều điểm thú vị, không mọc thành từng cây cứng cáp như bưởi, cũng không trồng thành từng luống thẳng tắp như mồng tơi, muốn trồng mướp trước hết phải làm một cái giàn. Gieo hạt mướp gần một cái cột của giàn, hàng ngày chăm sóc tỉ mỉ thì chả bao lâu sau mướp sẽ nảy mầm, lớn nhanh như thổi. Thân mướp chỉ to bằng ngón tay cái, không đứng sừng sững giữa trời mà quần thành vòng như con rắn trên cái cột. Mướp phát triển mạnh mẽ, thân leo ra khăp giàn khiến chiếc giàn trơ trọi ban đầu giờ được phủ một màu xanh mướt.


Dây mướp nhỏ, leo đến đâu thì lá cũng moc ra theo đó. Lá mướp to, mỏng, xanh biếc, có một lớp lông tơ bao phủ, lá mướp chia làm năm khía, trông hơi giống bàn tay của nhân vật họa hình. Trên nền xanh của cành lá là những bông hoa mướp năm cánh vàng tươi, cánh hoa mỏng minh rung rinh theo làn gió. Thỉnh thoảng có vài chú bướm về đạu rên nhụy hoa khiên gián mướp thêm phần xinh xắn rực rỡ, hương hoa thơm rất nhẹ phảng phất như có như không sau không gian.


Chỉ sau hai tháng, mướp đã ra quả. Qủa mướp thuôn dài, lớn rất nhanh, trong khoảng thời gian ngắn đã to bằng cổ tay trẻ em treo lủng lẳng trên giàn. Cứ có gió thổi qua là quả mướp lại đung đưa như sắp rụng đế nơi. Vỏ quả không quá cứng, bên trong rất mềm và mọng nước, cắt thành từng miếng để nấu canh cùng mồng tôi vô cùng ngon miệng và thanh mát trong mùa hè. Mướp không phải cây bóng mát nhưng giàn mướp được cành lá đua nhau quấn lấy kín như bưng, tạo thành một khoảng râm mát hình vuông vừa khít để cả nhà ăn cơm trong những buổi trưa hè nóng nực. Mướp trở thành món ăn yêu thích nhất và giàn mướp cũng là nơi em cùng em trai chơi chuyền, chơi ô ăn quan,…


Mướp dễ trồng và dễ chăm sóc nên ở miền quê, nhà nào cũng có một giàn. Mướp như một người bạn giản dị mộc mạc, gắn bó trong từng bữa cơm, sinh hoạt của gia đình nông thôn. Em rất yêu giàn mướp nhà em.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy