Bài văn tả giàn mướp số 1

“Từ độ người đi biết trưa quê

Thương giàn mướp nhỏ hoa chưa về

Vàng hoa trưa ấy còn bay phấn

Thơm đến trưa này trưa mướp quê”.

(“Trưa quê” - Sao Mai)


Những giàn mướp từ lâu đã đi vào thơ ca như thế, là hình ảnh khó quên của tuổi thơ mỗi người. Tôi cũng vậy, giàn mướp sau nhà là một phần không thể quên.


Nằm ở phía sau nhà, giàn mướp được dựng lên ngay gần chiếc ao nuôi cá của gia đình. Những cây gỗ rắn chắc và cây nứa được bố lựa chọn cẩn thận, dựng lên thành chiếc giàn rất dài và rộng. Mới hôm nào bố dựng, chỉ có những ô vuông viền màu nâu trống rỗng, và những cây mướp chỉ là những chiếc dây màu xanh nhỏ xíu bám víu lấy chân cột. Rồi chiếc dây nhỏ bé ấy lớn dần thành những sợi dây to bằng chiếc ống hút, chiếc đũa, cứ cao dần và bám chặt vào những thanh nứa trên sàn. Chẳng mấy chốc, chiếc giàn trống không đã được lấp đầy bằng những chiếc lá chen chúc nhau. Cả khu vườn được tô điểm, làm mới bởi màu xanh non rất đặc trưng của lá mướp.


Những chiếc lá mướp to bằng những chiếc vung, như những chiếc lá khoai thu nhỏ vậy. Những chiếc lá gây khó chịu bởi cái lông ở bên trong. Những vân lá hiện rõ rệt, in đậm trên thân lá. Xen giữa màu xanh của lá là màu vàng tươi sáng của hoa mướp. Những bông hoa to, xòe năm cánh rực rỡ, kiêu hãnh nhìn lên bầu trời. Chúng đang tận hưởng thời khắc đẹp đẽ và quý giá của mình. Nhưng có những bông hoa vội và, liền biến thành quả. Những quả mướp ban đầu nhỏ xíu, treo lủng lẳng trên giàn mướp. Rồi chúng lớn dần, khoác chiếc áo màu xanh nhạt với những chiếc gân sọc dọc từ đầu đến cuối. Có những quả mướp to bằng bắp tay người, dài 40- 50 cm, càng xuống phía dưới lại càng phình to ra. Khi những cơn gió đi qua, quả mướp đung đưa như những đứa trẻ tinh nghịch đang chơi trò chơi mạo hiểm.


Giữa những trưa hè nắng nóng, có một giàn mướp với màu xanh tươi mát trong vườn làm cho không khí thêm dễ chịu và thoải mái. Đặc biệt, nó còn gắn với tuổi thơ của tôi. Đó là những ngày thuở bé bên bố làm giàn, nhìn bố buộc từng thanh nứa vào với nhau. Đó là những lúc chúng tôi rủ nhau trốn ngủ chưa, nằm dưới giàn mướp, ngước nhìn lên để ngắm những tia nắng lọt qua khe hở hiếm hoi chiếu xuống mặt đất. Những chiếc lá mướp hay hoa mướp còn để nghịch làm trò chơi tuổi nhỏ. Những quả mướp tươi ngon mà làm canh thì thật là mới ngon làm sao. Canh mướp thơm ngon, bổ dưỡng làm người ta dịu đi trong mùa hè oi ả.


Giàn mướp, những quả mướp đã đi cùng với những ngày tháng tuổi thơ tôi. Mai này dẫu có bao nhiêu loại quả đẹp và sang trọng tôi vẫn yêu loại quả giản dị này.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy