Top 10 Quốc vương và Nữ hoàng thời hiện đại

Renie Roser 348 0 Báo lỗi

Ngày nay có 44 chế độ quân chủ trên thế giới với 13 hoàng gia ở Châu Á, 12 hoàng gia ở Châu Âu, 10 hoàng gia ở Bắc Mỹ, 6 hoàng gia ở Châu Đại Dương và 3 hoàng ... xem thêm...

  1. Vua Charles III, trước đây được gọi là Thái tử Charles, trước đây có tên đầy đủ là Charles Philip Arthur George, hoàng tử xứ Wales và bá tước Chester, công tước xứ Cornwall, công tước xứ Rothesay, bá tước Carrick và Nam tước Renfrew, Lãnh chúa Quần đảo, Hoàng tử và Đại quản gia của Scotland, vua của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland từ ngày 8 tháng 9 năm 2022. Ông là con cả của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng tử Philip, công tước xứ Edinburgh. Nhà vua có hai người con là Hoàng tử William và Harry và năm đứa cháu. Hoàng tử William là người tiếp theo sẽ trở thành Vua.


    Ở tuổi 73, người thừa kế tại vị lâu nhất trong lịch sử nước Anh đã chính thức xưng vương trong một buổi lễ tại Cung điện St. James gần Cung điện Buckingham, khiến ông trở thành người lớn tuổi nhất đảm nhận tước hiệu này. Vua Charles III cũng là người thừa kế vương miện Anh đầu tiên lấy bằng cử nhân, theo học Cao đẳng Trinity, thuộc Đại học Cambridge từ năm 1967-1970. Ông nghiên cứu khảo cổ học, nhân chủng học và cuối cùng là lịch sử. Là hoàng tử tại vị lâu nhất của xứ Wales, Charles đã dẫn đầu một số sáng kiến và công tác từ thiện trong nhiều năm, đặc biệt tập trung vào sự bền vững toàn cầu.

    Vua Charles III, Vương quốc Anh
    Vua Charles III, Vương quốc Anh
    Vua Charles III, Vương quốc Anh
    Vua Charles III, Vương quốc Anh

  2. Vua Carl XVI Gustaf lớn lên với tư cách là con trai duy nhất và là con út trong gia đình có 5 anh chị em. Cha của ông, Hoàng tử Gustaf Adolf, qua đời trong một vụ tai nạn máy bay tại sân bay Kastrup vào năm 1947. Lúc đó Carl Gustaf mới 9 tháng tuổi. Carl Gustaf đã tuyên thệ hoàng gia vào năm 1973 ở tuổi 27, kế vị ông nội là Vua Gustav VI Adolf. Do đó, ông đã trị vì lâu hơn bất kỳ vị vua Thụy Điển nào khác. Ngày nay, Thụy Điển theo chế độ quân chủ lập hiến và vai trò quân chủ của Carl XVI Gustaf về cơ bản là đại diện, như một biểu tượng thống nhất của đất nước.


    Thụy Điển là một trong những nền dân chủ bình đẳng và ổn định nhất thế giới, với chế độ quân chủ có nguồn gốc vững chắc và được công chúng ủng hộ. Là nguyên thủ quốc gia, Nhà vua Carl XVI Gustaf là biểu tượng thống nhất hàng đầu của Thụy Điển. Theo hiến pháp năm 1974, quốc vương không có quan hệ chính trị và không có quyền lực chính thức. Nhiệm vụ của Nhà vua chủ yếu mang tính chất nghi lễ và đại diện. Nhà vua cũng cam kết sâu sắc với các vấn đề tự nhiên và môi trường, đồng thời là Chủ tịch Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới và Chủ tịch Danh dự của Tổ chức Hướng đạo Thế giới. Thứ tự kế vị đã được thay đổi vào năm 1980, khiến đứa con lớn nhất của ông là Công chúa Victoria sẽ kế vị ngai vàng. Công hiện là người đại diện của Nhà vua khi ông vắng mặt, chẳng hạn như khi ông đi công tác nước ngoài.

    Vua Carl XVI Gustaf, Thụy Điển
    Vua Carl XVI Gustaf, Thụy Điển
    Vua Carl XVI Gustaf, Thụy Điển
    Vua Carl XVI Gustaf, Thụy Điển
  3. Mswati III là vua của Swaziland và là người đứng đầu Hoàng gia Swazi. Năm 1986, ông kế vị cha mình là Sobhuza II với tư cách là người cai trị vương quốc phía nam châu Phi. Ông thường được coi là một vị vua có quyền lực tuyệt đối, vì ông có quyền bổ nhiệm Thủ tướng của đất nước, các thành viên của nội các chính phủ và cơ quan tư pháp. Tuy nhiên, ở một mức độ nhất định, ông bị ràng buộc bởi các truyền thống của Swazi và anh ta không có quyền lựa chọn người thừa kế của mình. Mswati được giới thiệu làm thái tử vào tháng 9 năm 1983 và lên ngôi vua vào ngày 25 tháng 4 năm 1986, ở tuổi 18 và 6 ngày, do đó khiến ông trở thành một trong những vị vua trị vì trẻ nhất vào cuối thế kỷ 20.


    Ngày nay, Vua Mswati III là vị vua chuyên chế cuối cùng của châu Phi theo nghĩa là ông có quyền lựa chọn thủ tướng, các chức vụ hàng đầu khác trong chính phủ và các chức vụ truyền thống hàng đầu. Mặc dù thực hiện các cuộc hẹn, ông vẫn phải nhận được lời khuyên đặc biệt từ thái hậu và hội đồng, chẳng hạn như khi ông chọn thủ tướng. Trong các vấn đề bổ nhiệm nội các, ông nhận được lời khuyên từ thủ tướng. Ông cai trị bằng sắc lệnh , nhưng đã khôi phục Nghị viện của quốc gia, cơ quan đã bị cha ông giải tán để đảm bảo quyền lực tập trung vẫn thuộc về nhà vua. Các nghị sĩ do chính ông bổ nhiệm (hai phần ba số thượng nghị sĩ và mười hạ nghị sĩ) hoặc được bầu bởi các thủ lĩnh truyền thống thân cận với quyền lực.

    Vua Mswati III, Swaziland
    Vua Mswati III, Swaziland
    Vua Mswati III, Swaziland
    Vua Mswati III, Swaziland
  4. Felipe VI là Quốc vương Tây Ban Nha. Ông là con trai của cựu Quốc vương Juan Carlos I và Nữ hoàng Sofía, và có hai chị gái, Infanta Elena, Nữ công tước xứ Lugo và Infanta Cristina. heo Hiến pháp Tây Ban Nha, với tư cách là quốc vương, ông là nguyên thủ quốc gia và là tổng tư lệnh của Lực lượng vũ trang Tây Ban Nha với quân hàm Đại tướng và cũng đóng vai trò đại diện tối cao của Tây Ban Nha trong các mối quan hệ quốc tế. Felipe lên ngôi vào ngày 19 tháng 6 năm 2014 sau khi cha ông thoái vị.

    Triều đại của ông được đánh dấu bằng việc giải tán Quốc hội Tây Ban Nha vào năm 2016 (để tổ chức các cuộc bầu cử mới), lên án mạnh mẽ cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của Catalonia, đại dịch COVID-19 và hướng tới minh bạch hơn trong các vấn đề hoàng gia. Một nghiên cứu năm 2021 kết luận rằng những người Tây Ban Nha ở cánh tả vẫn cực kỳ không tin tưởng vào thể chế quân chủ và cho rằng Felipe VI đã khác xa với kỳ vọng về tính trung lập chính trị. Ngoài các hoạt động chính thức của mình, Felipe còn là chủ tịch danh dự của một số hiệp hội và quỹ, chẳng hạn như Quỹ Codespa, tổ chức tài trợ cho sự phát triển kinh tế và xã hội ở Ibero-Mỹ và các quốc gia khác,...

    Vua Felipe VI, Tây Ban Nha
    Vua Felipe VI, Tây Ban Nha
    Vua Felipe VI, Tây Ban Nha
    Vua Felipe VI, Tây Ban Nha
  5. Salman bin Abdulaziz Al Saud là Vua của Ả Rập Xê Út, trị vì từ năm 2015 và giữ chức Thủ tướng Ả Rập Xê Út từ năm 2015 đến 2022. Con trai thứ 25 của Quốc vương Abdulaziz, người sáng lập Ả Rập Xê Út, ông lên ngôi vào ngày 23 tháng 1 năm 2015. Vua Salman là nguyên thủ quốc gia lớn tuổi thứ 3 và là quốc vương còn sống lâu đời nhất. Ông là phó thống đốc của Riyadh và sau đó là thống đốc của Riyadh trong 48 năm từ 1963 đến 2011. Sau đó, Salman được bổ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng. Ông tiếp tục được phong làm thái tử của Ả Rập Xê Út vào năm 2012. Salman chính thức trở thành vua của Ả Rập Xê Út vào năm 2015 sau cái chết của người anh cùng cha khác mẹ của mình, Vua Abdullah.


    Vua Salman cũng thực hiện một số chuyến công du nước ngoài khi còn là thống đốc. Các chính sách chính của Salman với tư cách là vua bao gồm sự can thiệp của Ả Rập Xê Út vào Nội chiến Yemen, Tầm nhìn Ả Rập Xê Út 2030 và một sắc lệnh năm 2017 cho phép phụ nữ Ả Rập Xê Út lái xe. Một trong những điều đầu tiên mà Nhà vua và con trai ông, Mohammed bin Salman, làm là tinh giản bộ máy quan liêu của chính phủ. Con trai của ông, Thái tử Mohammed bin Salman, được coi là người cai trị thực tế của Ả Rập Xê Út, do sức khỏe yếu của Nhà vua và sự điều động chính trị của chính ông.

    Vua Salman, Ả Rập Xê Út
    Vua Salman, Ả Rập Xê Út
    Vua Salman, Ả Rập Saudi
    Vua Salman, Ả Rập Saudi
  6. Harald là hoàng tử đầu tiên được sinh ra ở Na Uy sau 567 năm. Thái tử Olav và Công nương Märtha cũng có hai con gái là Công chúa Ragnhild và Công chúa Astrid, cả hai đều sinh trước Thái tử. Vào thời điểm đó, Hiến pháp Na Uy năm 1814 quy định rằng chỉ những người thừa kế là nam giới mới được thừa kế ngai vàng. Do đó, sự ra đời của Hoàng tử Harald đã đảm bảo quyền kế vị. Vua Harald giữ cấp bậc Đại tướng trong Lục quân và Không quân, và Đô đốc trong Hải quân. Ông là sĩ quan cấp cao nhất của quốc gia. Hiến pháp đã được sửa đổi vào năm 1990, và bây giờ đứa trẻ lớn nhất của Hoàng gia Na Uy, bất kể giới tính đều có thể lên ngôi.


    Kể từ khi chế độ nghị viện ra đời vào năm 1884, các nhiệm vụ chính thức của Nhà vua chủ yếu mang tính chất nghi lễ với tư cách là người giám sát truyền thống hoàng gia. Vua Harald đứng đầu Hội đồng Nhà nước vào các ngày thứ Sáu và chính thức khai mạc phiên họp mới của Storting mỗi năm vào tháng 10. Không có đạo luật hoặc quyết định nào được Hội đồng Nhà nước phê chuẩn có hiệu lực cho đến khi được Nhà vua phê chuẩn và được thủ tướng ký. Nhà vua có một vai trò quan trọng trong quá trình thay đổi chính phủ. Thông thường, thủ tướng nghỉ hưu sẽ tư vấn cho Nhà vua về việc ai sẽ đảm nhận vai trò thủ tướng mới.

    Vua Harald V, Na Uy
    Vua Harald V, Na Uy
    Vua Harald V, Na Uy
    Vua Harald V, Na Uy
  7. Margrethe II là Nữ hoàng Đan Mạch, bà trị vì với tư cách là quốc vương của Đan Mạch trong hơn 50 năm, bà là nguyên thủ quốc gia hiện tại tại vị lâu nhất ở châu Âu. Nữ hoàng Margrethe được biết đến với niềm đam mê về lĩnh vực khảo cổ vô cùng mạnh mẽ và đã tham gia vào một số cuộc khai quật, bao gồm ở Ý, Ai Cập, Đan Mạch và Nam Mỹ. Tính đến năm 2022, với tư cách là chủ quyền, Margrethe đã thực hiện 42 chuyến thăm chính thức cấp nhà nước và bà đã tự mình thực hiện 55 chuyến thăm cấp nhà nước nước ngoài.


    Vào thời điểm bà sinh ra, chỉ nam giới mới có thể lên ngôi Đan Mạch. Vì Margrethe không có anh trai nên người ta cho rằng một ngày nào đó chú của bà là Hoàng tử Knud sẽ lên ngôi. Tuy nhiên, Công chúa Margrethe đã trở thành người thừa kế chính thức của cha mình vào năm 1953, khi một sửa đổi hiến pháp cho phép phụ nữ thừa kế ngai vàng. Margrethe kế vị cha bà sau khi ông qua đời vào ngày 14 tháng 1 năm 1972. Khi lên ngôi, bà trở thành nữ quân vương đầu tiên của Đan Mạch kể từ Margrethe I, người cai trị các vương quốc Scandinavia năm 1375–1412 trong Liên minh Kalmar. Sự ủng hộ dành cho chế độ quân chủ ở Đan Mạch đã và vẫn luôn ở mức cao khoảng 82%, cũng như mức độ nổi tiếng của cá nhân Margrethe.

    Nữ hoàng Margrethe II, Đan Mạch
    Nữ hoàng Margrethe II, Đan Mạch
    Nữ hoàng Margrethe II, Đan Mạch
    Nữ hoàng Margrethe II, Đan Mạch
  8. Bhutan được thành lập bởi Shabdrung Ngawang Namgyel, người đã thống nhất đất nước thành một quốc gia tôn giáo vào năm 1616. Vua Jigme Khesar Namgyal Wangchukin là vị vua thứ năm của Bhutan và là nguyên thủ quốc gia trẻ nhất thế giới, sau vị vua thứ tư là Jigme Singye Wangchuk. Vào ngày 14 tháng 12 năm 2006, tuyên bố thoái vị ngay lập tức và chuyển giao ngai vàng cho Jigme Khesar Namgyel Wangchuck. Lễ đăng quang chính thức của Đức vua thứ năm được tổ chức vào năm 2008. Đó là một thời điểm quan trọng vì năm 2008 đánh dấu 100 năm của chế độ quân chủ ở Bhutan.


    Dưới sự trị vì của Vua Jigme Khesar Namgyal Wangchukin, ông giám sát việc thi hành Hiến pháp của Bhutan, ban tặng cho người dân của mình nền dân chủ mà cha ông hằng mong ước. Sau khi đăng quang, dự án mang tính bước ngoặt đầu tiên của Nhà vua là Khảo sát Địa chính Quốc gia vào tháng 3 năm 2009, tập trung vào việc cải thiện cuộc sống của người dân sống ở những vùng xa xôi của Bhutan. Năm 2011, nhà vua thành lập Quỹ Kidu để cung cấp cho mọi người đặc biệt là trẻ em, người già, người tàn tật và những người bị bệnh. Vai trò của Quỹ Kidu là hợp tác với các nỗ lực của chính phủ để giải quyết các vấn đề quan trọng trong các lĩnh vực giáo dục, pháp quyền, dân chủ và truyền thông, phát triển kinh tế bền vững và bảo tồn di sản văn hóa và môi trường của đất nước.

    Vua Jigme Khesar Namgyal Wangchukin, Butan
    Vua Jigme Khesar Namgyal Wangchukin, Butan
    Vua Jigme Khesar Namgyal Wangchukin, Butan
    Vua Jigme Khesar Namgyal Wangchukin, Butan
  9. Đã có tám người cai trị Qatar, tất cả đều là thành viên của gia đình Al Thani. Sheikh Mohammed bin Thani được công nhận là người cai trị đầu tiên từ năm 1851 khi ông đạt được sự thống nhất các bộ lạc của đất nước dưới sự lãnh đạo của mình. Qatar trở thành một quốc gia độc lập vào ngày 3 tháng 9 năm 1971 và kể từ đó, người cai trị được phong là Emir (Amir). Hiến pháp vĩnh viễn của nhà nước Qatar công bố năm 2005 quy định rằng quy tắc này là cha truyền con nối và chỉ giới hạn ở con cháu của Hamad bin Khalifa Al Thani.


    Hiện nay Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani là Tiểu vương của Qatar. Ông trở thành người thừa kế ngai vàng Qatar vào ngày 5 tháng 8 năm 2003, khi anh trai ông Sheikh Jassim từ bỏ yêu sách của mình đối với danh hiệu này. Ông là quốc vương và nguyên thủ quốc gia của đất nước. Ông cũng là tổng tư lệnh của Lực lượng Vũ trang và là người bảo đảm Hiến pháp. Ông nắm giữ vị trí quyền lực nhất trong nước và có vai trò nổi bật trong quan hệ đối ngoại. Các tiểu vương là thành viên của Nhà Al Thani, có nguồn gốc từ Bani Tamim, một trong những bộ lạc lớn nhất ở Bán đảo Ả Rập. Tamim đã tham gia vào nỗ lực nâng cao vị thế quốc tế của Qatar thông qua việc tổ chức các sự kiện thể thao, cũng như mua Paris Saint-Germain FC.

    Tiểu vương Sheik Tamim ibn Hamad Al Thani, Qatar
    Tiểu vương Sheik Tamim ibn Hamad Al Thani, Qatar
    Tiểu vương Sheik Tamim ibn Hamad Al Thani, Qatar
    Tiểu vương Sheik Tamim ibn Hamad Al Thani, Qatar
  10. Mohammed VI là Quốc vương Maroc. Ông thuộc về 'triều đại Alawi và lên ngôi vào ngày 23 tháng 7 năm 1999, sau cái chết của cha ông, Vua Hassan II. Khi lên ngôi, Muhammed ban đầu đưa ra một số cải cách và thay đổi mã gia đình, trao cho phụ nữ nhiều quyền lực hơn. Theo hiến pháp, ông cũng là Amir Al-Mu'minun, hay Chỉ huy của những người trung thành, do đó kết hợp quyền lực tôn giáo và chính trị. Quốc vương Mohammed VI được ca ngợi vì những chính sách cải cách trong nước và những nỗ lực tiên phong trong việc hiện đại hóa Ma-rốc và chống chủ nghĩa khủng bố.


    Vua Mohammed VI giải quyết các vấn đề nghèo đói, dễ bị tổn thương và loại trừ xã hội ở trong nước, đồng thời cải thiện quan hệ đối ngoại. Vua Mohammed VI có ảnh hưởng đến mạng lưới những người Hồi giáo theo trường phái luật học Hồi giáo Maliki, và là một quốc vương hàng đầu ở châu Phi. Mohammed có cổ phần kinh doanh lớn trên một số lĩnh vực kinh tế ở Maroc. Giá trị tài sản ròng của ông được ước tính vào khoảng từ 2,1 tỷ đô la Mỹ [6] đến hơn 8,2 tỷ đô la Mỹ, và theo tạp chí kinh doanh Forbes của Mỹ, ông là vị vua giàu nhất châu Phi và là vị vua giàu thứ năm ở châu Phi. Mohammed được Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hồi giáo Hoàng gia coi là người Hồi giáo có ảnh hưởng lớn thứ bảy trên thế giới vào năm 2022.

    Vua Mohammed  VI, Morocco
    Vua Mohammed VI, Morocco
    Vua Mohammed  VI, Morocco
    Vua Mohammed VI, Morocco




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy